Ngày 30/5, Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) tiếp tục có văn bản gửi Sở GTVT, Phòng CSGT hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh về việc điều chỉnh cắm biển hạn chế tải trọng qua cầu Măng Thít, Quốc lộ 53, sau sự cố tàu đá va chạm vào cầu gây hư hỏng. 

Khu quản lý đường bộ IV cho biết, sau sự cố tàu kéo đẩy mang biển số SG-7658 đẩy boong chở khoảng 960 tấn đá va chạm vào cầu Măng Thít (huyện Mang Thít, Vĩnh Long), hôm 27/5, đơn vị này đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long về phương án phân luồng giao thông, cắm biển hạn chế tải trọng qua cầu để đảm bảo an toàn.

Cầu Mang Thít.jpg
Ở diễn biến mới nhất, cơ quan chức năng cấm xe có tổng tải trọng trên 10 tấn và xe chở khách trên 30 chỗ ngồi qua cầu Măng Thít. Ảnh: H.T

Ngoài ra, Khu quản lý đường bộ IV cũng có văn bản giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH PRECON thực hiện đánh giá tải trọng khai thác cầu Măng Thít.

Sau khi nhận báo cáo của công ty về việc tính toán đánh giá tải trọng khai thác cầu Măng Thít, trong thời gian sửa chữa và đánh giá lại chất lượng công trình, Khu quản lý đường bộ IV quyết định điều chỉnh hạn chế tải trọng qua cầu Măng Thít.

Theo đó, cấm xe có tổng tải trọng trên 10 tấn và cấm xe chở khách trên 30 chỗ ngồi qua cầu. Khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe liền kề theo phương dọc cầu là 35m.

Khu quản lý đường bộ IV yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện điều chỉnh cắm biển hạn chế tải trọng qua cầu như trên; điều chỉnh các nội dung thông báo đã lắp đặt trên tuyến cho phù hợp. Thời gian hoàn thành trước 15h ngày 30/5.

Cầu mang thít 2.jpg
Vị trí, nơi tàu va chạm vào thành cầu Măng Thít. Ảnh: H.T

Như VietNamNet đưa tin, khoảng 17h ngày 27/5, tàu kéo đẩy mang biển 7658 đẩy boong chở khoảng 960 tấn đá do thuyền trưởng Đ.T.D. (48 tuổi) điều khiển di chuyển trên sông Măng Thít (hay còn gọi Mang Thít) hướng từ Măng Thít về huyện Tam Bình.

Lúc này trời mưa to, boong chở đá của tàu va chạm vào trụ chống va cầu Măng Thít cũ nên bị thủng. Nước tràn vào khiến tàu nghiêng rồi lật, va chạm lên thanh dầm ngang số 19, 20, 21 (cầu Măng Thít mới).

Vụ việc không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, dầm ngang số 20 cầu Măng Thít hư hỏng nặng, bị biến dạng bung ra khỏi liên kết bên trái với dầm dọc biên, xoay 30 độ. Dầm số 21 bị bung 4 bu lông mối liên kết với dầm biên bên phải và biến dạng nhẹ. Bê tông lan can gờ chắn bánh tại vị trí va chạm bị vỡ.

Đến 22h, các cơ quan chức năng đã thụ lý vụ việc. Sau sự cố, cơ quan chức năng đã thống nhất phương án điều tiết giao thông qua cầu Măng Thít, theo hướng cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ qua cầu.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng đã thay đổi phương án như trên.