Buổi tiếp xúc đầu tiên giữa người dùng và đại diện Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (Cục Quản lý cạnh tranh) đã diễn ra sáng qua, 8/12. Trong buổi làm việc, gần 20 người dùng, đại diện cho gần 200 người dùng đang gặp phải lỗi này tỏ ra rất bức xúc về cách xử lý của Trường Hải.

Theo các dữ liệu được đưa ra trong buổi làm việc này, đại diện người dùng Mazda cho biết: hầu hết người dùng không thỏa mãn với câu trả lời từ Trường Hải cũng như cách làm của công ty này trong suốt hơn 4 tháng vừa qua kể từ khi phát hiện lỗi này và thông báo tới các trạm bảo hành cũng như đại lý của Trường Hải. Nhiều trường hợp cụ thể đã được nêu ra trong suốt buổi họp về việc đèn check engine hiển thị. Trong đó, người dùng cho biết, đèn báo lỗi vẫn xuất hiện (thậm chí nhiều lần) dù đã đổ dung dịch deposit cleaner hay vệ sinh kim phun tại các trạm bảo hành của Trường Hải. Đáng nói, một số người dùng vẫn bị thu phí dịch vụ dù Trường Hải đã ra thông báo miễn phí khi phát hiện lỗi.

Theo đó, đại diện ngươi tiêu dùng yêu cầu: Thaco phải xin lỗi khách hàng và thừa nhận việc có lỗi đèn check động cơ trên xe Mazda 3 All new; Cam kết bảo hành động cơ vô thời hạn; bảo dưỡng định kỳ miễn phí đến khi khắc phục xong sự cố; gửi văn bản đến từng người dùng và có thông báo công khai; hoàn trả các chi phí cho người tiêu dùng liên quan đến khắc phục lỗi.

Về phía Thaco, sau khi lỗi báo đèn được phát hiện, hãng này cũng đã tiến hành phát đi thông báo chính thức tới người dùng.

Trong buổi làm việc này, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng phòng BVQLNTD cho biết: dưới góc độ của cơ quan quản lý và để đảm bảo quyền lợi của người dùng, Cục sẽ xác minh các tài liệu liên quan trước khi có thông tin thêm tới người tiêu dùng. Đồng thời, sẽ có buổi làm việc trực tiếp với đại diện của Thaco để làm rõ các vấn đề liên quan. Theo đó, trong buổi làm việc ngày mai, vị này cũng cho hay sẽ mời thêm đại diện người tiêu dùng tham gia buổi làm việc trực tiếp với Trường Hải. 

Như vậy, đây sẽ là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa 3 bên trong sự việc xe Mazda 3 hiện đèn báo lỗi, bao gồm: Cục quản lý cạnh tranh, Thaco (đơn vị nhập khẩu và phân phối đại diện cho hãng xe) và đại diện của người dùng (đã có mặt trong buổi làm việc hôm 8/12 và có giấy ủy quyền của các cá nhân khác).

Vụ việc người dùng Mazda 3 đưa khiếu nại về một hãng xe lên cơ quan quản lý được xem là vụ việc khá mới tại thị trường Việt Nam và lần đầu tiên, người dùng Việt có những phản ứng khá gay gắt khi cho rằng hãng xe cũng như nhà phân phối không đáp ứng được đúng các dịch vụ đối với sản phẩm của mình.