Loại cá đặc biệt này cũng vì thế đang được nhiều nhà hàng ở Quảng Ninh biến thành món chủ lực để hút khách mùa du lịch. 

Đường sá thuận lợi đã giúp việc di chuyển từ Hà Nội về Quảng Ninh chỉ mất khoảng hơn 2 giờ. Vì thế, nhiều gia đình ít thời gian hoàn toàn có thể chọn đây là điểm du lịch cuối tuần lý tưởng.

{keywords}
Thịt cá rất thơm và chắc

Quảng Ninh có rất nhiều danh lam thắng cảnh, lại được thiên nhiên ưu ái với rừng và biển. Do đó, ở đây có rất nhiều sản vật, món ăn lạ, vô cùng hấp dẫn. Chính những điều đó đã thôi thúc chị Lê Trà (Kim Giang, Hà Nội) thường xuyên trở lại Quảng Ninh mỗi lúc rảnh rỗi.

Chị Trà cho biết: “Cứ 1 - 2 tháng, tôi lại về Quảng Ninh chơi một lần. Mỗi mùa lại có một loại đặc sản riêng để thưởng thức. Lúc thì có sò mai, lúc lại có món ốc tu lơn, còn hiện đang có loại cá ba gai khá “độc”, lạ.”

{keywords}
Ba gai om chuối đậu

“Tháng trước có việc về qua Hạ Long, tôi được ăn thử món này và thấy rất thích. Vì bình thường, người ta chỉ hay ăn ba ba, ốc, ếch om chuối đậu, nên khi được ăn món cá biển om chuối đậu thì tôi lại càng háo hức. Tuần vừa rồi có về lại, vừa tới đất Quảng Ninh, tôi đã phải dặn nhà hàng chuẩn bị trước 3 nồi để phục vụ cả gia đình”, chị Trà chia sẻ.

{keywords}
Cá ba gai có thể chế biến khá nhiều món

Hiện nay, các đầu mối cung cấp cá ba gai ở Quảng Ninh đang bán 2 loại là, cá ba gai thịt vàng và cá ba gai thịt trắng. Nhìn phía ngoài, da cá ba gai thịt vàng có màu ánh vàng, còn loại kia thì da hơi sẫm màu và không có màu vàng. Loại cá thịt vàng theo các mối buôn thì ăn sẽ ngon hơn, nên giá cũng nhỉnh hơn một chút, dao động từ 400.000 - 500.000 đồng/kg.

Đang độc quyền món cá ba gai ở Mạo Khê nên anh Ngô Hoàng Huy, quản lý nhà hàng ở Mạo Khê (Quảng Ninh) cho biết: “Nhà hàng đang có doanh thu rất tốt nhờ món cá này. Bởi, tâm lý khách hàng mới đến quán lần đầu rất thích ăn món lạ, còn khách quen thì thậm chí còn “nghiện” cá ba gai nướng.”

{keywords}
Cá ba gai nướng

“Loại cá ba gai này là cá biển nhưng nhìn lại giống như cá trê. Chúng có 1 gai ở sống lưng và 2 gai ở bụng. Cá nướng lên thịt thơm, chắc và ngọt, ăn kiểu cuốn rất đưa miệng và hợp với chị em phụ nữ. Một mâm 6 người thì ăn khoảng 3 con, mỗi con 1 kg là đã có bữa trưa với đủ các món”, anh Huy cho biết thêm.

Cá ba gai anh Huy chỉ nhập được từ tháng 4 và chỉ có trong vài tháng hè. Không những thế, cá cũng khá khó nhập, vì phải có mối quen với dân chài lưới thì mới có hàng. Mỗi lần cũng chỉ có thể nhập tầm chục kg.

{keywords}
Cá 3 gai có 1 gai ở lưng và 2 gai ở bụng

“Thậm chí mối buôn giao cho cá ba gai thịt trắng thôi cũng thấy mừng, chứ chẳng dám đòi hỏi nhập loại cá thịt vàng”, anh Huy cho biết thêm.

Ở Quảng Ninh, mỗi mùa lại có một loại đặc sản khác nhau. Nhưng các nhà hàng thường chỉ lấy đó làm món “câu khách” để tăng doanh thu. Vì số lượng hạn chế nên khách thường phải đặt trước nếu muốn thưởng thức những món ăn “độc” lạ này.

(Theo Dân trí)