Trong chuyện giường chiếu, với đàn ông, có lẽ không có gì “quê độ” bằng việc đang hăng say “tung chiêu” mà phát hiện ra nàng đã mơ màng ngủ.

Khi ấy, lòng tự ái của đàn ông bị tổn thương nghiêm trọng, dằn vặt với suy nghĩ “mình nhạt nhẽo đến thế sao?”.

Chuyện này nghe có vẻ lạ, nhưng lại xảy ra khá phổ biến, nhất là đối với những đôi vợ chồng đã đầu ấp tay gối nhiều năm, người vợ vốn phải lao động cực nhọc và thường xuyên thiếu ngủ.

Có một nữ công nhân làm việc trong nhà máy gia công giày, đặc thù công việc khiến chị lúc nào cũng có cảm giác thèm ngủ. Chồng chị lại làm việc giờ hành chính, nên rất muốn “tranh thủ” mỗi đêm có vợ ở nhà. Thế nhưng, thỉnh thoảng chị lại ngủ ngon lành trong khi chồng đang “lọ mọ”. Anh nghi ngờ chị có bồ, chị bảo anh không biết thông cảm cho vợ mà còn vu oan nọ kia. Anh đã nói thẳng suy nghĩ của mình: “Trên đời này, chẳng có ai lại ngủ được khi đang làm “chuyện ấy” cả. Gần cô, tôi thấy như gần búp bê!”.

Thật ra chẳng cần làm việc theo ca mới như thế, có những người cũng vô tình ngủ khi đang “hành sự”. Kịch bản thường gặp: người vợ làm việc đã mệt, lao về nhà, lo con cái, bếp núc, lại càng đuối hơn. Những ngày mệt đừ ấy, người vợ chỉ mong có hơi ấm kề cận cho… dễ ngủ. Thế nhưng, người chồng vẫn vô tư “trả bài”. Dù mệt, nhưng người vợ vẫn muốn chiều chồng cho xong chuyện. Trong tình cảnh đó, giấc ngủ sẽ đến một cách rất tự nhiên.

{keywords}

Việc vừa “leo núi” vừa ngủ gật, tưởng chỉ là sơ ý nhỏ, nhưng để lại hậu quả nặng nề. Thử tưởng tượng, khi chàng âm thầm rút lui vì phát hiện nàng mơ màng ngủ, chàng sẽ nghĩ gì trong quãng thời gian hụt hẫng ấy? Những cảm giác dễ xuất hiện sẽ là: “Mình kém cỏi đến vậy à?”, “Vợ khinh thường mình quá, chẳng tôn trọng chồng tí nào, nếu có buồn ngủ cũng phải cố mà thức chứ!”. Thậm chí, những suy nghĩ tiêu cực hơn có thể ập đến, kiểu như “cô ấy đã “mệt” với ai ngoài đường rồi, đến mức về nhà lại có thể ngủ trong lúc “nóng bỏng” này”.

Phía người vợ, lỡ chợp mắt, tỉnh dậy, thường có cảm giác áy náy. Nhưng theo tâm lý thông thường, người phụ nữ luôn nghĩ “đàn ông có nghĩa vụ chiều chuộng vợ”, nên vợ có lỡ vô ý một chút cũng không sao. Chính việc xem nhẹ chuyện “lỡ ngủ” ấy, khiến người vợ không nghiêm túc sửa đổi, dễ “tái phạm” mỗi lần mệt mỏi.

Xảy ra chuyện “ngủ không đúng lúc” ấy, đầu tiên là do người chồng. Người chồng không tinh ý để đoán biết được vợ có thực sự hào hứng hay không, không mở lòng lắng nghe những điều vợ mong muốn để “đập tan cơn buồn ngủ” nếu cần. Có khi, dù thấy vợ đang mệt, hoặc đang ngáp dài ngáp ngắn, chồng vẫn “cố đấm ăn xôi”, để rồi xảy ra cơ sự.

Phía người vợ, nếu cơn buồn ngủ ập đến nhanh quá, thì nên kiên quyết và khéo léo từ chối ngay từ đầu, mất lòng trước được lòng sau.

(Theo ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng - Phụ Nữ Online)