Theo báo RT, dư luận Malaysia đã xôn xao đồn đoán sau khi Quốc vương Muhammad V đi nghỉ phép chữa trị y tế hồi đầu tháng 11 năm ngoái. Nhà vua dự kiến quay trở lại với các trọng trách vào tuần trước. Song, hôm 6/1, ông ra một thông báo cho biết sẽ từ bỏ ngôi vị mình mới nắm giữ 2 năm qua.

{keywords}
Quốc vương Muhammad V. Ảnh: SCMP

Malaysia là một nước quân chủ lập hiến, trong đó Hội đồng điều hành Malaysia sẽ chọn ra người lên ngôi báu từ các vị quân vương đứng đầu 9 bang của nước này, theo cơ chế luân phiên. Nhiệm kỳ của mỗi vị vua là 5 năm.

Muhammad V, 49 tuổi là quốc vương Malaysia đầu tiên thoái vị kể từ khi nước này giành được độc lập từ Anh vào năm 1957. Trong tuyên bố từ bỏ ngai vàng, nhà vua bày tỏ sự biết ơn đối với Hội đồng điều hành Malaysia, những người đã bầu chọn ông vào năm 2016. Ông cũng gửi lời tri ân đến Thủ tướng Mahathir Mohamad và Chính phủ Malaysia vì sự hợp tác của họ trong quá trình điều hành đất nước.

Cung điện Hoàng gia Malaysia đã ra tuyên bố xác nhận việc Quốc vương Muhammad V thoái vị, nhưng không tiết lộ lí do. Báo New Straits Times đưa tin, Muhammad V đã sẵn sàng khôi phục các công việc phát triển bang Kelantan quê hương. Song, ông tạm thời vẫn giữ vai trò "quyền quốc vương" cho tới khi Hội đồng điều hành Malaysia chọn ra được vị vua mới.

Theo BBC, Quốc vương Muhammad V bất ngờ rời bỏ ngai vàng sau khi đời tư của ông trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Nhiều hãng thông tấn đưa tin, trong quá trình nghỉ phép vì lí do y tế, ông đã kết hôn với cô Oksana Voevodina, 25 tuổi, người giành vương miện Hoa hậu Moscow vào năm 2015.

{keywords}
Ảnh: Tribune News

Các hình ảnh được đăng tải rộng rãi cho thấy, nhà vua mặc trang phục chú rể truyền thống của Malaysia, trong khi cô dâu diện một chiếc váy trắng lấp lánh. Lễ cưới được tin diễn ra tại một phòng hòa nhạc ở Barvikha thuộc thủ đô Nga ngày 22/11/2018.

Khi nhận được câu hỏi của phóng viên hồi đầu tuần trước về đám cưới của Quốc vương Muhammad V, Thủ tướng Mahathir đã từ chối đưa ra bình luận.

Tuấn Anh