Chiều 15/1, anh Thắng (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) khá tất bật khi nhiều khách ghé qua thăm vườn để chọn cành đào về trưng dịp Tết Nguyên đán 2022. Anh cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại từ khách quen hỏi về các cành đào và giá cả.

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, anh Thắng vẫn lạc quan khi vườn đào hơn 40 gốc của anh đang phát triển tốt, cây cho nhiều hoa và nụ để khoe sắc đúng dịp Tết.

{keywords}
Anh Thắng bên vườn đào cành tại Nhật Tân

Năm nay dịch bệnh sẽ tác động đến các doanh nghiệp nên nhu cầu mua chậu đào, đặt tại các sảnh khách sạn, công ty sẽ giảm đi, do vậy anh Thắng tập trung vào trồng và uốn tạo dáng cho đào cành.

Các gốc đào cành của anh được tạo dáng phù hợp với không gian nhà chung cư khi thân đào có đường cong và vươn ra giữa nhà.

"Tùy theo sở thích và công sức chăm sóc, có cành rơi vào khoảng từ 1 - 1,5 triệu, có cành đẹp và già cây lên đến 2-4 triệu", anh Thắng chia sẻ.

Anh Thắng cho biết, vườn nhà có khoảng chục cây đào đã có khách đặt mua từ sớm. Những cành đào này được đánh dấu bằng việc dùng sợi dây đỏ buộc vào cành đào.

Người đàn ông này lạc quan cho rằng, từ nay đến cận Tết Nhâm Dần sẽ bán hết quá nửa số cành tại vườn.

{keywords}
Đào cành có giá dao động từ 1 - 3 triệu đồng/cành

Sở hữu vườn đào rộng nhất nhì làng đào Nhật Tân, ông Dụng (60 tuổi) chia sẻ, gia đình ông có hàng trăm gốc đào các loại. Năm nay do dịch bệnh nên đào gốc ít người thuê hơn so với các năm.

"Những mối quen của tôi tại các công ty, doanh nghiệp đa phần năm nay đều dừng không đặt thuê đào. Theo tính toán, năm nay, với đào gốc chúng tôi giảm 40% lượng khách đặt thuê so với các năm", ông Dụng kể.

Tuy nhiên, vườn đào của ông Dụng khá đa dạng, ông trồng và chăm sóc cả đào cành để giảm thiểu rủi ro khi đào gốc ít người đặt thuê.

"Tôi có khoảng 60-70 gốc đào cành, sức mua đào cành năm nay lớn hơn nên việc bán đào cành sẽ bù đắp lại", ông Dụng nói.

{keywords}
Vườn đào gốc của ông Dụng năm nay ít người đặt so với các năm

Khảo sát tại vườn đào Nhật Tân cho thấy, đa phần các chủ vườn đào đều khá lạc quan về thị trường tiêu thụ đào năm 2022. Phần vì thời tiết năm nay ủng hộ người trồng đào, lý do nữa là thói quen của người Hà Nội và các tỉnh lân cận luôn sửa soạn mua cành đào về trưng bày dịp Tết.

Các chậu đào ở đây có giá cho thuê dao động từ 4-20 triệu đồng tùy từng gốc. Với đào cành dao động từ 800 nghìn đồng đến khoảng 3 triệu đồng.

Mặc dù còn hai tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên có khá đông người dân đi mua đào. Từng chuyến xe đánh chuyển gốc đào nối đuôi nhau rời khỏi Nhật Tân, vùng chuyên canh đào lớn nhất cả nước.

{keywords}
Vườn đào cành của ông Dụng có giá bán từ 800 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/cành
{keywords}
Ông Dụng hi vọng vườn đào cành sẽ cho doanh thu tốt
{keywords}
Gốc đào được người mua đặt trước và kí hiệu bằng sợi dây màu đỏ
{keywords}
Chậu đào nhỏ có giá 2 triệu đồng được nhiều người ưa chuộng
{keywords}
Thời tiết năm nay ủng hộ nên đào cho hoa và nhiều nụ
{keywords}
Gốc đào gần 20 năm tuổi có giá cho thuê 14 triệu đồng
{keywords}
Cành đào được tạo dáng thu hút nhiều người mua về trưng bày dịp Tết
{keywords}
 
{keywords}
Toàn cảnh làng trồng đào lớn nhất Hà Nội
{keywords}
Nhiều chuyến xe chở đào rời Nhật Tân đi khắp các ngả Hà Nội 

Hà An 

Độc nhất Hà Nội: Chậu nhất chi mai 'ngạo nghễ' trên thuyền độc mộc

Độc nhất Hà Nội: Chậu nhất chi mai 'ngạo nghễ' trên thuyền độc mộc

Chậu cây nhất chi mai được chủ tạo dáng trên khúc gỗ lớn có hình dáng con thuyền thu hút nhiều người quan tâm.