'Vùng quê cũng cần có nhà tang lễ để đám ma bớt rườm rà'

Chuyện ma chay ở quê tôi đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng văn minh hơn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần thay đổi để hợp với đời sống hiện đại.

Cách đây khoảng 1 tháng, người thân của tôi mất đúng dịp thôn bị phong tỏa. Gia đình tôi chọn giải pháp là hỏa táng rồi gửi tro cốt, đợi hết phong tỏa - chính là dịp này, để tổ chức đám tang cho người thân của mình. 

Chuyện ma chay ở quê tôi đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng văn minh hơn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần thay đổi để hợp với đời sống hiện đại. Tôi xin ghi lại mong muốn của nhiều người dân quê tôi về việc tổ chức việc tang lễ, làm sao vừa trang trọng nhưng lại đơn giản, tiết kiệm. Những mong muốn đó là:

Ăn uống nên hạn chế: Khi người chết đang còn nằm đấy, nếu là người chết trẻ, bệnh tật mà lại ngồi ăn uống thì thật khó mà nuốt trôi được. Đáng mừng là nhiều vùng quê giờ đã không tổ chức ăn uống trong tang lễ. Khi có việc tang thì họ hàng, làng xóm vẫn đến giúp đỡ, chia buồn bình thường nhưng đến bữa thì ai về nhà đấy, gia chủ không phải làm cỗ vất vả, nhiêu khê.

Có chăng gia chủ chỉ làm vài ba mâm cho người ruột thịt hoặc khách ở xa mà thôi. Việc tổ chức ăn uống (nếu có) thì được tổ chức vào dịp 49 hoặc 100 ngày. Dịch Covid-19 này càng cho thấy điều này là rất đúng, nên trở thành nếp văn hóa của mỗi vùng quê.

Thay vì đội nhạc hiếu nỉ non, bật loa hết công suất ảnh hưởng đến làng xóm là những bản nhạc hiếu được thu vào USB, thẻ nhớ... Nhiều nơi đã thực hiện được điều này, rất văn minh.

Tổ chức tang lễ không nên hoành tráng, tốn kém: Chúng ta thường nói "chết là hết, người chết đã chết rồi". Nhưng những người thân, họ hàng đang còn sống của người chết thì vẫn phải sống. Không nên vì lo đám tang hoành tráng cho người chết mà để người sống phải vất vả quá.

Mới đây có người chia sẻ rằng dịp dịch Covid-19 này anh được chứng kiến 2 đám tang. Đám tang mùa dịch hiu hắt thật đấy nhưng nó bớt hình thức, thay vào đó là tình cảm được sẻ chia một cách chân thực.

Ngoài ra, đám tang cũng không nên kéo dài, bởi sẽ càng làm cho người thân thêm đau buồn. Tang lễ đã kéo dài rồi lại tuần rằm, mồng Một, 49 ngày, 100 ngày, giỗ đầu, rồi cải táng nữa rất là vất vả, khổ sở mà người sống phải gánh chịu.  

Ngoài ra nếu kéo dài thì không khí đau buồn của tang lễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mọi người, làm tâm lý mọi người u hoài, năng suất lao động giảm sút. Theo Luật lao động thì khi tứ thân phụ mẫu mất người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày. Tuy vậy nhiều đám tang ở quê có nhiều thủ tục nhiêu khê làm con cháu của người đã khuất rất mệt mỏi, rất khó có thể đi làm ngay sau 3 ngày nghỉ lo tang lễ đó. Nhiều chủ sử dụng lao động người Nhật, Hàn... đã nhiều lần lên tiếng phàn nàn về vấn đề này. 

Nên hỏa táng thay vì chôn cất rồi cải táng. Đáng mừng là hiện nay nhiều vùng quê đã thay việc chôn cất bằng hỏa táng, dù quê tôi là vùng nông thôn nhưng do trình độ dân trí cao nên tỉ lệ hỏa táng đạt khoảng 80%.

Tuy nhiên có một vấn đề là khi hỏa táng xong thì thường lại xây mộ (dù to hay nhỏ) tốn đất trong khi quỹ đất của các vùng không thể là vô hạn. Bởi vậy nên chăng hỏa táng xong đem rải tro cốt xuống sông, xuống biển vừa mát mẻ lại vừa không tốn đất. Hoặc chọn hình thức thụ táng. Thụ táng còn gọi là lộ thiên táng, là đem tro xương của người chết chôn dưới gốc cây hoặc rải lên một khoảnh đất nào đó rồi trồng lên chỗ ấy một cây làm kỷ niệm. Thụ táng không có huyệt mộ, không có bia mộ, chỉ có một phiến đá đặt dưới gốc cây hay một miếng kim loại treo lên thân cây ghi họ tên, năm sinh, năm mất của người chết. Hiện nay thụ táng được xem là một trong những hình thức mai táng hiện đại trên thế giới, một xu hướng mai táng của tương lai.

Đặc biệt hơn nữa là, tại sao đám tang ở quê lại không tổ chức ở Nhà tang lễ thay vì tổ chức ở nhà? Để làm được điều này thì cần quy hoạch để mỗi một đơn vị hành chính ở mỗi vùng quê (một huyện chẳng hạn) đều có một nhà tang lễ cộng đồng (NTLCĐ), việc tang lễ nên tổ chức ở đây.

Việc quy hoạch này nghe có vẻ lạ. Tuy nhiên khi dịch Covid-19 bùng phát thì nhiều thứ đã thay đổi. Ta có thể thay đổi hầu hết mọi thứ do chính con người tự đặt ra. Phong tục, lễ nghi tưởng chừng chỉ có phức tạp lên, nhưng trong đại dịch đã bị đơn giản hóa: đám cưới, đám tang, đám giỗ đều có thể bỏ hoặc tổ chức online. 

Ở các vùng quê cũng cần có NTLCĐ để tang lễ người chết được tổ chức ở đây. Việc này sẽ văn minh vì tang lễ được thực hiện trang trọng, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến hàng xóm... Điều này giống như một ưu điểm  trong văn hóa của người Nhật - không nên làm phiền hoặc hạn chế làm phiền người khác ngay cả khi chết đi. 

Tôi đã từng lên tiếng về việc tổ chức tang lễ, dịp dịch bệnh Covid buồn này mà lại lên tiếng nữa về chuyện tang lễ thì nghe có nẻ không ổn lắm nhưng "sinh, lão, bệnh, tử" là quy luật ở đời, hiển nhiên việc tang lễ là quan trọng, không thể tránh né được.

Mong rằng các vùng quê sẽ có lúc được quy hoạch để có NTLCĐ, góp phần làm cho cuộc sống trở nên văn minh hơn.  

Độc giả Anh Phạm

*Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Vui lòng gửi bài viết về email: bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn!

'Chi phí hoả táng chỉ vài triệu, rẻ hơn bốc mộ rất nhiều'

'Chi phí hoả táng chỉ vài triệu, rẻ hơn bốc mộ rất nhiều'

 Từ năm 2010 đến năm 2018, tỷ lệ hoả táng ở Hà Nội tăng từ 18.5% lên xấp xỉ 60%.

tin nổi bật

Vợ chồng U70 trao nhau chiếc nhẫn đầu tiên sau 45 năm chung sống

Khoảnh khắc đôi vợ chồng U70 trao nhẫn và nói những lời yêu thương với bạn đời khiến những người có mặt rơi nước mắt vì xúc động.

Thầy Thích Thọ Lạc: Vu lan mùa báo ân, nên làm việc thiện, nói lời ái ngữ

"Đối với Phật giáo, chỉ có tu mới chuyển được nghiệp. Mùa Vu lan nên làm việc thiện, nói lời ái ngữ để cầu sự bình an cho bản thân, gia đình, hồi hướng cho tổ tiên", Thượng tọa Thích Thọ Lạc chia sẻ.

Chồng đòi 'bố mẹ ai người ấy tự lo'

Sự vô trách nhiệm của chồng khiến Phương dần dần lạnh lòng. Càng nói nhiều, hai vợ chồng chỉ càng cãi vã hơn mà thôi.

Người phụ nữ làm nghề thương thuyết với tiểu tam kiếm bộn tiền

Vương Chấn Hy dùng kinh nghiệm cá nhân của mình để thuyết phục các cô gái yêu đàn ông có vợ sớm từ bỏ chuyện tình cảm ngang trái.

Bài cúng Rằm tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt. Vào ngày này, nhiều gia đình làm mâm cơm cúng thần linh, gia tiên và chúng sinh.

Nghìn người đội mưa về dự lễ Vu lan tại chùa Tam Chúc

Dù trời mưa nhưng hàng nghìn phật tử khắp nơi đã đổ về chùa Tam Chúc để tham dự đại lễ Vu lan báo hiếu.

Cách dạy con biết quý trọng gia đình của người Nhật

Nhật Bản được biết đến với bề dày lịch sử văn hóa lâu đời và những cách ứng xử tốt đẹp, trong đó nhấn mạnh cách dạy con gắn kết với gia đình.

Bố mẹ bị bắt vì cho con nhỏ uống vodka

Cảnh tượng bà mẹ cố ép con nhỏ uống hết chai rượu khiến người xem sửng sốt. Cộng đồng mạng còn lo ngại hơn khi cặp phụ huynh vẫn tiếp tục có quyền nuôi con sau khi được thả ra.

Vì tiền, cha gả bán con gái thiểu năng cho 3 người

Vì hám tiền, người cha này đã nhiều lần gả bán con gái bị thiểu năng trí tuệ cho những người đàn ông lớn tuổi.

Mối tình ngang trái chàng Mỹ - nàng Nhật tái ngộ sau 7 thập kỷ day dứt

Ông Mann phải về Mỹ khi bà Yamaguchi đang mang bầu. Những bức thư của bà gửi đến bị mẹ ông giấu đi và mang đốt.

Con nhà nghèo chơi với bạn giàu sẽ tăng cơ hội thoát nghèo

Nghiên cứu cho thấy nếu trẻ em nghèo lớn lên ở những khu dân cư có 70% bạn bè là người giàu - tỷ lệ kết bạn điển hình của những đứa trẻ có thu nhập cao sau này - thì thu nhập trung bình của chúng sẽ tăng 20% trong tương lai.

U50 lấy chồng kém 17 tuổi và cái kết bất ngờ

Không chỉ nhiều hơn chồng 17 tuổi, người phụ nữ này còn từng ly hôn, có 2 con riêng.

Quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đòi quyền cho người độc thân

Lý do đằng sau đề xuất này ở Philippines là nhóm người độc thân như cha, mẹ đơn thân thường phải gánh nhiều trách nhiệm hơn, không có ai san sẻ.

4 câu của chồng còn đau gấp ngàn lần chữ 'ly hôn', đừng nói ra với vợ

Bị đánh chắc chắn sẽ rất đau, nhưng nỗi đau thể xác sẽ không bao giờ so được với nỗi đau của trái tim.

Ngôi làng trên đỉnh núi, dân xây nhà lầu, tiêu tiền tỷ nhờ loại cây đắt hơn vàng

Trên rẻo cao Ngọc Linh có ngôi làng được mệnh danh là làng tỷ phú, người dân nơi đây dựng nhà lầu, tậu ô tô nhờ cây sâm - loài biệt dược “đắt hơn vàng”.