Chiều ngày đầu tháng 4, khi cái nắng gay gắt miền Tây vừa dịu, anh Trần Ngọc Quận (44 tuổi, ngụ ấp Thành Lộc, xã Thành Trung, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) vội lấy xe máy chở vợ vượt khoảng 5km để thăm vườn mận hồng MST đang chuẩn bị đến đợt hái trái tiếp theo.

Anh Quận là người đầu tiên trồng mận hồng MST ở tỉnh Vĩnh Long. Đây là giống mận mới, được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. 

man hong 14.jpg
 Anh Trần Ngọc Quận - người trồng mận hồng MST đầu tiên ở Vĩnh Long. Ảnh: H.T

Anh Quận sinh ra trong gia đình nông dân. Nhờ chăm chỉ, nhanh nhẹn, vợ chồng anh mua được đất để trồng khoai lang. Tuy nhiên, trồng khoai lang giá cả bấp bênh, “năm trúng năm thất” nên anh Quận quyết định tìm hướng đi mới. 

Cách đây hai năm, tình cờ anh được một người quen tiết lộ về giống mận mới trồng ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho trái rất to, ngọt. Dù chưa được nhìn tận mắt, sờ tận tay trái mận như lời đồn, nhưng anh Quận vẫn cất công đến tận nơi để tìm hiểu. 

“Trái mận giống mới có tên mận hồng MST này rất to, màu sắc đỏ rực, rất bắt mắt. Ăn thử tôi cảm nhận được vị ngọt thanh, rất giòn và không bị mọng nước” - anh Quận kể. Anh quyết định mua 200 cây giống về trồng trên diện tích 4.000 m2, mỗi cây giống giá 200.000 đồng. 

trong man.jpg
 Anh Quận giăng mùng bảo vệ vườn mận của mình khỏi các loại côn trùng, sâu bệnh hại. Ảnh: H.T
man hong 4.jpg
Mận hồng MTS có màu sắc đẹp mắt, trái to, ngọt thanh. Ảnh: H.T

Mỗi cây được trồng cách nhau 4m, sau 18 tháng thì trổ bông, cho trái.

“Cây rất dễ trồng, trong giai đoạn sinh trưởng chỉ cần bón phân 2 lần/tháng, còn nếu mang trái thì tăng lên bón 3 lần. Để bảo vệ mận khỏi các loại côn trùng gây hại, nhất là ruồi vàng, tôi đầu tư thêm mùng lưới trùm kín lên các cây. Khi mận đậu trái, tôi thuê nhân công dùng túi nilon bao bọc từng trái rất công phu". 

Người đàn ông quê Vĩnh Long này cho biết dù cây mới 2 năm tuổi nhưng tỉ lệ đậu trái rất cao, mỗi cây thu hoạch hơn 30 kg. Đặc biệt, trái rất to, từ 4-5 trái/kg, ai ăn cũng khen ngon. Giá bán thương lái đến mua tận vườn là 45.000 đồng/kg.

Hiện nay, nhiều người đang đến vườn mua giống mận này về trồng. Anh Quận bán với giá 50.000 đồng/nhánh. 

man hong 6.jpg
Mận được thu hoạch để bán cho thương lái
man hong 9.jpg
man hong 10.jpg
Cây mận hồng MST trồng 18 tháng là bắt đầu cho trái và cây rất sai trái. Ảnh: H.T
man hong 6.jpg
Loại mận này rất giòn, không bị mọng nước. Ảnh: H.T

Anh Quận tính toán rằng trừ hết chi phí, mỗi công mận hồng MST (1.000 m2) anh thu về 30 triệu đồng. Hiện, anh đang dự định mở rộng thêm diện tích trồng loại mận này.