- Vừa thông xe được vài tháng, đoạn quốc lộ nghìn tỷ đã bị người dân phá hoại nghiêm trọng. Hàng loạt tấm chống lóa trên dải phân cách bị dân địa phương dỡ bỏ, đập phá hoặc bẻ cong, gây nên nối ám ảnh về tai nạn giao thông. Công an đang vào cuộc điều tra, cũng đã có kẻ bị bắt vì hành vi tháo tấm chống lóa này.

‘Mở đường’ vượt dải phân cách

Ngày 31/12/2014, đoạn QL1A qua Nghệ An, nằm trong dự án ‘Nâng cấp, mở rộng QL1A tuyến Thanh Hóa – Hà Tĩnh” chính thức được khánh thành, thông xe. Tuy thế chỉ vài tháng sau, nhiều tài sản trên tuyến quốc lộ nghìn tỷ bị phá không thương tiếc!

Theo tìm hiểu của VietNamNet, tình trạng dân địa phương tự ý dỡ bỏ hàng rào thép chống lóa trên dải phân cách đã manh nha ngay từ thời điểm cơ quan chức năng lắp đặt.

Đặc biệt, thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, hiện tượng này xảy ra hàng loạt. Nghiêm trọng nhất là đoạn QL1A qua huyện Diễn Châu.

{keywords}
 Hàng loạt hàng rào thép chống lóa trên QL1A đoạn qua Nghệ An bị ‘biến mất’ trong thời gian qua.
{keywords}
 
Dòng chữ cho thấy người dân chủ động dỡ bỏ hàng rào để lấy lối đi bất chấp nguy hiểm. Theo giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ, sau khi chính thức được thông xe, QL1A có một số điểm bất cập và sẽ được nghiên cứu cụ thể.
 

Ngày 5/3 theo ghi nhận của PV, nhiều tấm lưới thép chống lóa trên dải phân cách của QL1A đoạn qua Diễn Châu đã bị người dân phá hoại. Tại các xã Diễn Kỷ, Diễn Hồng, Diễn Trường, tình trạng này xảy ra hàng loạt.
 
Theo quan sát, các điểm bị phá chủ yếu ở những nơi tuyến đường chạy qua khu dân cư, hoặc gần các chợ búa, trung tâm buôn bán. Hầu hết các điểm người dân tháo gỡ rồi mang các tấm lưới thép đi, tuy nhiên có những chỗ tấm lưới được buộc chặt bên cạnh.
 
Cũng trên QL1A đoạn qua Diễn Châu, nhiều tấm lưới thép bị đập cong, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Có những tấm lưới bị đập bật khỏi trụ lan can, nằm lơ lửng. Thậm chí có đoạn người dân dỡ bỏ một lúc 3,4 tấm thép, rồi còn vết thêm dòng chữ “mở đường cho dân cày cấy!”.
 
Qua tìm hiểu của PV, bên cạnh một số kẻ xấu có dụng ý phá hoại, ăn cắp tài sản, nhiều người dân cho rằng các lan can đường khép kín kéo dài khiến họ bất tiện trong đi lại nên có người đã dỡ bỏ.
 
“Dải phân cách và hàng rào thép phân luồng một chiều đã hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, nhưng vì thiếu đường ngang dân sinh nên người dân có thể đã tự ý tháo dỡ vào ban đêm để đi lại”, ông Trần Xuân V. (58 tuổi, xã Diễn Hồng, Diễn Châu) cho biết.
 
Diễn Hồng là một trong vài xã để xảy ra tình trạng phá hoại hàng loạt rào thép trên QL1A.
 
Trong khi đó, bà Nguyễn Th. H (xã Diễn Trường) cho rằng nếu đi hết đoạn có lan can rồi quay lại, bà mất chừng 10 phút đạp xe để ra đồng. Trong khi chỉ mất ít giây trèo qua lan can bà sẽ đến được thửa ruộng. “Biết là nguy hiểm nhưng thấy họ trèo qua nên tôi cũng trèo”, bà H. nói.
 
Theo quan sát, không chỉ người dân địa phương mà nhà xe Bắc – Nam cũng dừng bắt khách trái chiều, nhiều hành khách vô tư trèo qua đoạn đã dở bỏ rào thép để lên xe gây nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.
 
Công an Nghệ An vào cuộc điều tra
 
Trả lời Báo VietNamNet sáng 5/3 về thực trạng nói trên, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, Sở đã có báo cáo và tỉnh cũng có văn bản đề nghị công an vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng cố tình phá hoại.
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, đoạn QL1A qua tỉnh thực hiện theo hình thức BOT (Cienco4 chủ đầu tư) và hiện đang trong thời gian bảo hành.

{keywords}
Những tấm chống lóa móp méo, hưng hỏng. Theo cơ quan chức năng, một số khu vực do hậu quả của tai nạn giao thông, tuy nhiên có những trường hợp do kẻ xấu cố tình phá hoại.
{keywords}
 
Những hành vi thiếu ý thức khi qua đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

“Chúng tôi đã có văn bản báo cáo gửi ra Bộ GTVT. Đoàn công tác của Bộ sẽ vào trong vài ngày tới để kiểm tra thực trạng và có hướng xử lý”, ông Kỳ cho biết thêm.

“Thực tế sau khi đưa vào sử dụng, tuyến QL1A có một vài bất cập (như việc thiếu đường ngang dân sinh tại một số chỗ - PV). Bộ sẽ nghiên cứu và có hướng xử lý”.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, tỉnh sẽ có những biện pháp quyết liệt để xử lý các đối tương cố ý phá hoại. Cụ thể sau khi nhận báo cáo từ sở, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị công an vào cuộc điều tra, tiến hành khởi tố vụ việc khi đủ chứng cứ.

Trước đó, ngày 13/2 (25 Tết), công an địa phương đã bắt Cao Thanh Tùng, trú xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc khi người này tháo dỡ dải phân cách để tạo lối đi. Hiện Công an Diễn Châu đang vào cuộc điều tra để làm rõ các đối tượng khác.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó công an cấp xã ở Diễn Châu cũng đã vận động người dân giao nộp các thiết bị tháo trộm ở lan can QL1A vào tiến hành lắp lại. Tuy thế động thái này được cho là thiếu quyết liệt để ngăn chặn triệt để.

 
Trao đổi với VietNamNet chiều 5/3, ông Huỳnh Thanh Điền, PCT UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh sẽ cho kiểm tra thực trạng, xem xét các đề xuất nguyện vọng chính đáng của người dân để kiến nghị Bộ GTVT có hướng xử lý.

Ông Điền cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc tuyên truyền ý thức người dân, cơ quan chức năng, trong đó có công an địa phương được giao xử lý nghiêm các cá nhân cố ý phá hoại.

Cao Thái