Vượt nghìn km ra Hà Nội, du khách 'hết hồn' vì bị hàng rong 'chém đẹp'

Nhiều khách du lịch “hết hồn” khi phải mua những bịch trái cây với giá 100 - 200 ngàn đồng tại các gánh hàng rong xung quanh phố cổ Hà Nội.

Mới đây, bạn trẻ tên Quốc Thành đã chia sẻ trên mạng xã hội một “kỉ niệm nhớ đời” trong chuyến hành trình đi phượt hơn ngàn cây số từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Chia sẻ với PV, Thành cho hay, tuy đã đi du lịch nhiều tỉnh thành trên cả nước nhưng đây là lần đầu tiên Thành đến thăm Thủ đô. Địa điểm anh không thể bỏ qua chính là khu phố đi bộ sầm uất, đông đúc.

“Ở đây có rất nhiều điều mới lạ thu hút mình trong đó có những gánh hàng rong bán hoa quả.

Họ có bán một số loại trái cây khá lạ mắt nên mình tò mò muốn mua thử. Như thói quen mua trái cây trong Sài Gòn, mình nói muốn lấy một bịch trái cây và vô tư… không hỏi giá. Kết quả mình nhận lại một bịch trái cây khá nhỏ, chỉ độ vài lạng gồm cóc, sấu, xoài, mã thầy… với giá 130.000 đồng”, Thành chia sẻ.

{keywords}
Túi trái cây giá 130.000 đồng do Quốc Thành chia sẻ.

Chỉ sau vài giờ chia sẻ “kỉ niệm nhớ đời” này trên một group chuyên về du lịch, Thành đã nhận được hàng trăm bình luận bày tỏ sự “đồng cảm”.

Nhiều khách du lịch cho biết họ cũng từng trở thành “nạn nhân” của những gánh hàng rong bán hoa quả ở Hà Nội.

Bạn Ngọc Hương (TP Hồ Chí Minh) thừa nhận với PV Dân trí từng bị “sốc” vì giá cả ở Hà Nội. “Mình đến thăm Hà Nội vào mùa đông, thời tiết lạnh kinh khủng. Ra đến hồ Gươm, gặp một hàng bán trái cây lắc.

Cứ nghĩ như ở Sài Gòn, một bịch trái cây lắc thì mắc nhất cũng chỉ 20 ngàn đồng. Mình lựa lựa rồi bỏ trái cây vào bịch tính tiền. Người bán hàng cân rồi nói 250.000 đồng. Mình hú hồn, cầm bịch trái cây trên tay mà phát khóc luôn đó”, Hương cho biết.

Hàng loạt bạn trẻ khác cũng đăng ảnh “khoe” những túi hoa quả được mua ở các gánh hàng rong xung quanh phố cổ Hà Nội với giá “cắt cổ” từ 100 - 200 ngàn đồng.

“Đợt Tết mình đi Hà Nội từng mua một túi vài miếng ổi, xoài xanh với giá 120 ngàn đồng”; “Mình mua mấy lát xoài chua mất 80 ngàn đồng. Nghe giá còn chua hơn xoài”; “Một quả roi, một quả xoài cắt lát, rắc thêm chút muối ớt… giá 185 ngàn không mặc cả nhé”...

{keywords}
Nhiều khách du lịch chia sẻ hình ảnh túi trái cây với giá "trên trời". 

Những câu chuyện về trải nghiệm "chặt chém" khi đi du lịch ở Hà Nội  nhanh chóng khiến nhiều người ấp ủ dự định đến Hà Nội “choáng váng”.

Bạn Quốc Anh (Vũng Tàu) cho hay: “Mình tính đợt này hết dịch ra thăm mùa thu Hà Nội mà đọc chia sẻ của các bạn lại thấy băn khoăn.

Ở Vũng Tàu, Sài Gòn, các tỉnh miền Tây… trái cây rất rẻ. Ở Hà Nội có thể trái cây ít hơn nhưng mình cũng nghĩ giá lại lên đến 100-200 ngàn/bịch như vậy”.

Quốc Anh cũng cho biết, một vài bạn bè đã đến Hà Nội từng "mách nhỏ" anh, nếu mua đồ thì nhất định phải "mặc cả" giá trước và cố gắng nói tiếng Bắc chứ nói tiếng miền Nam là bị “chém đẹp” ngay.

{keywords}
Người bán chuối rong chèo kéo khách du lịch ở Hồ Tây (Hà Nội). Ảnh: Xuân Ngọc

Sau sự việc bị “chặt chém” giá trái cây, Quốc Thành hay Ngọc Hương  không giấu được sự thất vọng ít nhiều về chuyến thăm Hà Nội.

Các du khách này cũng chia sẻ, họ không chỉ bị "thổi giá" ở hàng rong mà còn bị "chém đẹp" khi đi taxi, khi mua cà phê hay ăn bún chả… “Thậm chí khi mình lạc đường, một chủ cửa hàng còn nói phải mua gì đó giúp họ thì họ mới chỉ đường giúp mình. Thật sự là mình rất ngỡ ngàng”, Hương chia sẻ.

Thực tế, câu chuyện “chặt chém” khách du lịch của chủ những gánh hàng rong tại Hà Nội không hề mới.

Từng có thời điểm, cả khách trong và ngoài nước đều “hãi hùng” khi bị các gánh hàng rong đeo bám, chèo kéo, nâng giá khi mua bán, nói nặng lời khi xem hàng không mua... tại các di tích lịch sử, văn hóa lớn ở Thủ đô như khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Hình thức chặt chém này khiến một số du khách không hài lòng và để lại cho họ những trải nghiệm không tốt.

Mặc dù Sở Du lịch Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều đợt ra quân và từng bước hạn chế tình trạng người bán hàng rong chèo kéo, “chặt chém” du khách.

Tuy nhiên do lực lượng mỏng, “văn hóa hàng rong” ăn sâu nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Những “con sâu làm rầu nồi canh” ít nhiều đã làm mất đi hình ảnh đẹp của du lịch Thủ đô.

(Theo Dân Trí)

tin nổi bật

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ.