IMG_5431.JPG

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83km, đi qua thị xã Ninh Hòa và 3 huyện Vạn Ninh, Khánh Vĩnh và Diên Khánh của tỉnh Khánh Hòa. Được khởi công đầu năm 2023, dự án do Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng.

IMG_5434.JPG

Tuyến đường dự kiến có 4 làn xe chạy, rộng 17m, vận tốc tối đa 80km/h. Công trình đến nay cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Dọc tuyến qua thị xã Ninh Hòa đang được thảm nhựa.

IMG_5437.JPG

Hàng loạt máy móc được huy động để thi công đoạn qua thị xã Ninh Hòa. 

Theo nhà thầu, điều kiện tiếp cận khó khăn nên việc thi công cầu chỉ được thực hiện từ hướng duy nhất và do địa hình núi cao nên không vận chuyển vật liệu qua được. Vì thế, để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đã phải thực hiện đúc dầm tại chỗ, từ đó rút ngắn thời gian di chuyển.

W-Cao tốc Vân Phong - Nha Trang.JPG.jpg

Dự án cao tốc này có địa hình phức tạp, khi thi công phải vượt núi, băng rừng. Toàn tuyến cao tốc này có 34 cầu, trong đó có 2 cầu dài nhất là cầu Khánh Bình 17 nhịp và cầu Ninh Thân dài 11 nhịp. Cầu dài gần 700m, tổng giá trị xây dựng hơn 206 tỷ đồng; quy mô 4 làn xe, rộng 17,5m.

W-Cao tốc Vân Phong - Nha Trang.JPG.jpg

Theo nhà thầu, quá trình thực hiện dự án gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết. Dọc tuyến có 2.774 hộ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đạt 100%. Đến thời điểm hiện tại, hoàn thành thi công 6/6 khu tái định cư và đã tổ chức phân lô, bốc thăm cho các hộ dân.

IMG_5436.JPG

Nhiều biển cảnh báo hay các hạng mục phụ trợ, nút giao thông, hành lang bảo vệ, taluy đường… đã được đơn vị thi công lắp đặt. Công nhân đang tập trung làm hàng rào, lắp hộ lan.

IMG_5435.JPG

Trên công trường, các nhà thầu đang thi công vượt tiến độ, dự kiến cơ bản hoàn thành vào 30/6/2025, sớm hơn 6 tháng.

Điểm cuối đoạn cao tốc qua xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) - đoạn nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - đã cơ bản hoàn thiện. Đoạn đường này dài gần 23km, do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện, đã thi công xong lớp cấp phối đá dăm, gia cố xi măng mặt phẳng và lắp dải phân cách được 21km.

IMG_5432.JPG

Ông Nguyễn Thanh Đồng - quản lý công trình cao tốc Vân Phong - Nha Trang của Tập đoàn Sơn Hải cho hay, mỗi ngày có trên 300 nhân lực cùng các phương tiện được huy động để thi công liên tục.

IMG_5429.JPG

Những ngày này, trời nắng gắt. Ông Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, quê thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) chia sẻ: “Làm ở đây khá vất vả, cả ngày phải ở công trình nhưng thu nhập mỗi tháng được hơn 15 triệu đồng, nên tôi cố gắng theo việc”.

W-Cao toc Van Phong 8.JPG.jpg

Ông Trương Anh Đài - Phó chỉ huy trưởng nhà thầu của Công ty cổ phần Lizen cho biết, mỗi ngày, đơn vị huy động khoảng 450 nhân sự chia làm 3 ca, 4 kíp cùng máy móc, phương tiện để thi công.

“Vào dịp lễ này, anh em vẫn túc trực thi công để dự án sớm hoàn thành trước ngày 30/6/2025” - ông Đài nói.

Dự kiến ngày 31/12 tới, đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện sẽ cơ bản hoàn thành.

Trước đó, hồi tháng 3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, dự án trên không còn vướng mắc đáng kể, các đơn vị tập trung thi công. Ông kỳ vọng, dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ hoàn thành sớm nhất trong 12 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang khi đưa vào hoạt động giúp kết nối với các cao tốc khác trên hành trình và sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển. Công trình giúp kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị. Đặc biệt là thông suốt tuyến đường đến với khu kinh tế Vân Phong, các cảng Bắc Vân Phong, Nam Vân Phong; các khu công nghiệp trọng điểm như Ninh Thủy, Suối Dầu, Dốc Đá Trắng… qua tỉnh Khánh Hòa.