Tỉ phú Warren Buffet sẽ đầu tư 5 tỉ USD vào Ngân hàng TƯ Hoa Kỳ (BofA), tiếp tục hỗ trợ ngân hàng lớn nhất nước Mỹ như cách mà ông từng làm với Goldman Sachs và General Electric trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Buffet và Ngân hàng TƯ Hoa Kỳ cho biết, Buffet đã bất ngờ gọi điện thoại tới Ngân hàng sáng hôm thứ 4 vừa qua đề nghị đầu tư. Trả lời CNBC, nhà tỉ phú số 1 thế giới cho hay, ý tưởng này đến với ông khi ông đang tắm và thỏa thuận được chốt luôn trong vòng 24 tiếng.

Thỏa thuận này yêu cầu Tập đoàn bảo hiểm của Buffet, Berkshire Hathaway Inc, mua 5 tỉ USD cổ phiếu ưu đãi và bảo đảm sẽ mua 700 triệu cổ phiếu. Những thỏa thuận này cũng giúp tăng lợi trên giấy tờ của Berkshire Hathaway đối với thỏa thuận này lên hơn 3 tỉ USD mặc dù giao dịch vẫn chưa hoàn tất.

Thỏa thuận hy vọng sẽ chốt xong trong ngày 1/9, thỏa thuận cũng bao gồm điều khoản ngăn Buffet nâng tổng số cổ phần của ông ở BofA quá 14,9%.

Mặc dù Ngân hàng TƯ Hoa Kỳ cho biết họ không cần nâng vốn, các nhà đầu tư vẫn cho rằng Ngân hàng vẫn cần thêm tiền. Nhân viên ngân hàng cũng thở phào trước tin này. Ít nhất trên sàn giao dịch Ngân hàng TƯ Hoa Kỳ, các nhà đầu tư cũng vui mừng khi nhận tin này.

Ngân hàng TƯ Hoa Kỳ mới đây còn e ngại các khoản nợ thế chấp xấu và trách nhiệm pháp lý gắn với các khoản nợ có thể khiếnNgân hàng thiệt hại hàng chục tỉ USD và ảnh hưởng tới vốn của ngân hàng.

Thỏa thuận đầu tư giữa Buffet và Ngân hàng TƯ Hoa Kỳ lại thêm một lần nữa chứng minh rằng Berkshire Hathaway đã trở thành cứu cánh cho vay cuối cùng của hệ thống tài chính khi tập đoàn này đã từng đầu tư cho Goldman Sachs và GE ngay trong khủng hoảng. Vai trò của tỉ phủ Buffet trong việc hỗ trợ nền kinh tế và các hệ thống tài chính, vì thế, đã trở nên cực kỳ quan trọng.

Ngay sau khi ông thực hiện thương vụ này, cổ phiếu BofA đã tăng giá 25% trong phiên giao dịch ngày 25/8, đạt mức khoảng 7,65 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm tới trước khi được tỷ phú Buffett rót vốn, giá cổ phiếu của BofA đã rớt 48%.

Theo giới phân tích, thỏa thuận giữa nhà đầu tư huyền thoại này và BofA đem đến lợi ích cho cả hai bên. Thương vụ mở đường cho ông Buffett tiến vào ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Còn đối với BofA, với sự “phê chuẩn” của “nhà tiên tri”, họ sẽ gặp thuận lợi hơn trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư khác.

Trong một thập kỷ qua, lợi nhuận mà tập đoàn Berkshire Hathaway mà ông Buffett lãnh đạo đem tới cho cổ đông luôn cao gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500. Tương tự như thương vụ với BofA, ông Buffett đã từng rót vốn cho nhiều tập đoàn lớn khác khi các “đại gia” này gặp khó khăn.

Điển hình là vào năm 2008, tỷ phú Buffett mua 5 tỉ USD cổ phiếu ưu đãi của Goldman Sachs. Mức cổ tức ông được hưởng trong vụ đầu tư này là 10%, và khi Goldman mua lại số cổ phiếu trên hồi tháng 4 vừa qua, ông hưởng thêm 10% tiền lãi.


Bảo Linh (Theo Reuters)