Triển lãm nhiếp ảnh "Lĩnh Nam - Họ Hồng Bàng" là sự kiện đầu tiên trong dự án chuỗi Triển lãm Nghệ Thuật (bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh) với tựa đề "Lĩnh Nam", nhằm mục đích quảng bá văn hoá Việt qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Harry Vũ. Dự án được lấy cảm hứng từ cuốn "Lĩnh Nam chích quái" - tập hợp các truyền thuyết và những tích truyện dân gian Việt Nam và cũng là chủ đề chính của các bộ ảnh. Sự kiện đã thu hút các nghệ sỹ như Wowy, Dustin Nguyễn, vũ công Quang Đăng...

{keywords}

Chia sẻ về lý do thực hiện dự án, nhiếp ảnh gia Harry Vũ cho biết: "Trong những năm tháng du học, tôi có cơ hội giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế và thấy rằng họ có những câu chuyện rất hay, nổi tiếng về đất nước mình. Nhưng khi tôi kể về Việt Nam, mọi người đều có một phản ứng khá mơ hồ về văn hoá Việt. 

Tôi tìm tòi thêm và thấy văn hoá Việt cũng có rất nhiều câu chuyện hay và mang đậm bản sắc riêng, khác biệt hẳn với các quốc gia Á Đông khác, nhưng khi kể với chính những người Việt Nam, họ cũng mơ hồ không kém người nước ngoài vì phần lớn họ được nghe truyện dân gian từ thuở ấu thơ và giờ đã lẫn lộn với các dị bản truyền miệng khác.

Trong tôi có một nỗi lo rằng văn hoá Việt dần sẽ mai một, sẽ chẳng có ai còn nhớ đến những huyền tích xưa nếu như những câu chuyện ấy và cách kể không khiến thế hệ trẻ cảm thấy hứng thú nữa. Từ đó, tôi nảy ra ý định thực hiện dự án này, như một cách nhắc nhớ các bạn trẻ về một Việt Nam đa màu sắc, huyền ảo không kém những câu chuyện của các dân tộc khác trên thế giới và hơn nữa còn hàm chứa nhiều ý nghĩa nhân văn mà ông cha bà ta đã gửi gắm cho những thế hệ sau này".  

Về chủ đề của triển lãm, Harry Vũ nói thêm: "Đây là huyền tích về nguồn cội khởi sinh dân tộc Việt, là chủ đề vô cùng phù hợp để mở đầu cho chuỗi dự án 'Lĩnh Nam'. Câu chuyện con rồng cháu tiên người Việt Nam ai cũng từng nghe qua, nhưng vì sao Lạc Long Quân và Âu Cơ phải chia ly, và đưa 50 người con lên non, 50 người con xuống biển, có lẽ không nhiều người Việt được kể tường tận. Bản thân tôi cũng vậy, cho đến khi đọc lại các tài liệu về huyền tích này, tôi mới vỡ lẽ ra và rất cảm động những gì ông bà ta đã cố gắng ghi chép lại cho thế hệ sau, về cội nguồn của chúng ta. Vì thế tôi đã chọn câu chuyện này làm dự án mở màn".

{keywords}

Là một nghệ sĩ từng có thời gian cộng tác lâu năm với Harry Vũ, Wowy chia sẻ: "Hình ảnh do nhiếp ảnh gia Harry Vũ thực hiện rất chân thực, làm sống dậy các điển tích của Việt Nam thêm một lần nữa trong tâm trí người xem. Những câu chuyện huyền thoại này, phần lớn người Việt Nam đã lãng quên từ rất lâu, nên đây là một trải nghiệm rất tuyệt vời". 

Vũ công Quang Đăng cũng dành thời gian ghé thăm không gian triển lãm "Lĩnh Nam - Họ Hồng Bàng". Anh cho biết bản thân rất xúc động khi được trở về tuổi thơ với những câu chuyện được ông bà kể lại và hiểu thêm ý nghĩa đằng sau những câu chuyện cổ tích mà ông cha ta để lại cho con cháu đời sau. 

Triển lãm nhiếp ảnh “Lĩnh Nam - Họ Hồng Bàng" mở cửa tự do từ 10h-20h từ ngày 7/1/2021 đến hết ngày 13/1/2021 tại TP.HCM.

T.K

Bật mí về Wowy -  'lão đại' Rap Việt

Bật mí về Wowy - 'lão đại' Rap Việt

 - Các MV ca nhạc của Wowy đều đầu tư hình ảnh khá chuyên nghiệp về ý tưởng sáng tạo, nhiều ẩn ý nghệ thuật và mang phong cách ngông đậm chất Wowy.