Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định công nhận xã Trà Tân, huyện Đức Linh là xã duy nhất trong tỉnh được công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh Bình Thuận, xã Trà Tân, huyện Đức Linh có mức thu nhập đầu người hơn 55,5 triệu đồng mỗi năm. 

Theo UBND huyện Đức Linh, xã Trà Tân có diện tích tự nhiên 3.781 ha, có 4 thôn, trong đó 1 thôn đồng bào dân tộc. HIện xã có hơn 2.230 hộ/8.464 khẩu với các dân tộc anh em cùng sinh sống như: Kinh, Châu Ro, Tày, Nùng, Hoa, Mường…

nong thon moi duc linh.jpg
Xã Trà Tân, huyện Đức Linh là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ở Bình Thuận.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bắt đầu triển khai ở xã Trà Tân từ năm 2011. Đến năm 2018, xã đã được công nhận xã nông thôn mới.

Ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện 95,07% diện tích đất nông nghiệp của xã Trà Tân được áp dụng biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn. Hệ thống điện trên địa bàn xã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dân sinh.

Tỷ lệ hộ sử dụng điện từ nguồn điện lưới quốc gia đạt tỷ lệ 100%. Đến nay, tất cả các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong xã đều đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Cùng với đó, cơ sở vật chất văn hóa của xã tăng nhanh. Xã có nhà văn hóa đa năng và sân thể thao; 100% số thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng…

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ. Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực. Trên địa bàn xã có 2 sản phẩm OCOP là trứng gà nướng TAFA và trứng gà tươi TAFA được chứng nhận 4 sao cấp tỉnh. 

Được biết, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 3 xã đăng ký xét duyệt về đích xã nông thôn mới gồm: xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong; xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình và xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh. Riêng xã Trà Tân, huyện Đức Linh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Khánh Vy

Duy Tiến và nhóm PV, BTV