Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong thừa nhận địa phương có làm lều lán để cách ly những người từ các tỉnh về quê ăn Tết. Theo ông Tuấn, đây là cách làm linh hoạt của chính quyền địa phương, có sự đồng ý của người dân có con em xa quê trở về.

“Ngay sau khi có thông tin trái chiều về việc trên, cũng như chỉ đạo của Chủ tịch huyện Như Xuân, xã đã cho những người dân đang cách ly tại đây về theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định”, ông Tuấn cho biết.

{keywords}
Hơn 60 phòng lều lán được địa phương dựng lên để cách ly người từ vùng dịch về quê 

Theo lý giải của ông Tuấn, Thanh Phong là xã miền núi, đặc thù nhà dân hầu hết không có phòng riêng, nhà riêng đảm bảo các điều kiện cách ly phòng chống dịch Covid-19, nên chính quyền và người dân mới thống nhất tận dụng vật liệu có sẵn ở địa phương, dựng lều lán làm nơi cách ly cho người dân khi về quê ăn Tết.

{keywords}
Lều lán bằng tre được dựng lên tạm bợ

Xã Thanh Phong chọn khuôn viên của 2 nhà văn hóa thôn để dựng các dãy lều lán từ tre, luồng và lá cọ, ngăn thành 60 phòng riêng biệt, mỗi phòng rộng 5m2/1 người.

“Tính từ giữa tháng 1/2022 đến nay, trên địa bàn xã đã có khoảng 300 người dân trở về quê ăn Tết, trong đó có khoảng 200 người thuộc diện cách ly 7 ngày tại nhà, đều được cách ly ở lán hoặc nhà văn hóa thôn. Dự kiến, từ nay đến Tết còn khoảng hơn 100 người trở về địa phương đón Tết nữa”, ông Tuấn thông tin.

{keywords}
Mỗi phòng được ngăn ra thành 5m2 cho một người

Cũng theo ông Tuấn, việc cách ly ở lều, lán được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã túc trực 24/24. Trong thời gian cách ly, việc ăn uống được người thân, gia đình của người cách ly nấu rồi mang đến cho người cách ly.

{keywords}
Chính quyền địa phương tận dụng nhà văn hóa thôn làm nơi cách ly

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện không có chỉ đạo, hướng dẫn xã Thanh Phong dựng lều lán cho người cách ly.

Sau khi có phản ánh, huyện đã chỉ đạo xã để người dân về nhà theo dõi sức khỏe theo quy định. Đồng thời huyện sẽ cho rà soát lại tất cả các địa phương trên địa bàn, nơi nào thực hiện chưa đúng, sẽ chấn chỉnh lại.

Trước đó, tại xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) chính quyền địa phương cũng đã áp dụng biện pháp khóa trái cửa cổng với những gia đình có người về quê đón Tết Nguyên đán đang cách ly tại nhà cho khoảng hơn 30 hộ dân.

Bộ Y tế: Không cách ly người về quê ăn Tết

Ngày 22-1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể:

Bộ Y tế đề nghị hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.ung nền đỏ

Lê Dương 

Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa chỉ đạo mở khóa cổng nhà người cách ly

Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa chỉ đạo mở khóa cổng nhà người cách ly

Liên quan tới việc chính quyền xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) khóa trái cổng khi người dân về quê ăn Tết phải cách ly, Chủ tịch huyện đã yêu cầu mở khóa ngay.