Công nghệ xe hydrogen vận hành bằng cách sử dụng hydrogen nguyên chất trong bình chứa phản ứng với những nguyên tử oxygen thông qua những cell điện hóa giống hệt như kết cấu của một cục pin, từ đó sản sinh ra điện, nước và một lượng nhỏ nhiệt năng.

Lượng điện năng sản sinh từ quá trình này sẽ cấp cho động cơ điện, từ đó tạo ra động năng vận hành xe. Nhờ kết cấu vận hành như thế này, động cơ hydrogen không xả khí thải, mà thải ra nước.

Hồi đầu năm nay, hãng xe Toyota và Yamaha đã cùng nhau phát triển một khối động cơ V8 5.0l dựa trên động cơ trang bị trong chiếc Lexus RC F, nhưng được thiết kế lại để đốt hydrogen thay vì xăng.

Yamaha cho rằng khối động cơ này tạo ra được 455 mã lực ở vòng tua 6800 RPM, chỉ thấp hơn một chút so với phiên bản động cơ tương tự chạy xăng, tạo ra 472 mã lực. Nhưng chi tiết lạ nhất là cụm ống dẫn khí xả được chính Yamaha nghiên cứu, thứ mà họ nói rằng sẽ giúp động cơ có âm thanh đặc trưng. Bên cạnh đó, hệ thống phun nhiên liệu, đầu xy lanh và ống dẫn khí nạp vào xy lanh đều được thiết kế lại để phù hợp với việc thay đổi loại nhiên liệu sử dụng.

Kỹ sư Takeshi Yamada của Yamaha nói: “Động cơ hydrogen vận hành thân thiện nên chạy xe rất dễ dàng, thậm chí còn không cần dùng đến những giải pháp hỗ trợ tay lái điện tử.” Phía Yamaha cho biết, công nghệ động cơ hydrogen đã được họ bắt đầu phát triển từ 5 năm trước, và không chỉ hợp tác với Toyota, họ còn đang hợp tác với Kawasaki để ứng dụng công nghệ này lên xe môtô.

Trên thực tiễn hiện nay, xe chạy bằng hydrogen đã có mặt ở Mỹ. Tính đến giữa năm 2022, 15.000 xe chạy bằng hydrogen có thể được nhìn thấy trên các con đường của Mỹ.

Kể từ năm 2015, ba chiếc xe chạy bằng năng lượng hydrogen đầu tiên đã được chào bán từ ba hãng xe khác nhau là Honda Clarity Fuel Cell, Hyundai Nexo SUV và Toyota Mirai.

 Xe Mirai của Toyota sử dụng động cơ hydrogen. Ảnh: MT

Một vấn đề rất đáng quan tâm là ở Việt Nam, hydrogen không phải là nguồn năng lượng xa lạ mà đã được sản xuất và sử dụng từ lâu. Theo báo cáo “Vietnam Energy Outlook 2021”, với tiềm năng năng lượng tái tạo dồi dào, Việt Nam có khả năng tự chủ tới 90% năng lượng nội địa trong vòng 30 năm tới nếu triển khai kịch bản Net Zero. Việc phát triển ngành công nghiệp mới là hydrogen xanh có thể thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch đầu vào của nhiều ngành công nghiệp khác.

Theo Lao Động