- “Giá xăng dầu tăng liên tiếp chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tính toán đến việc tăng giá cước vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận với khách hàng”. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết sau khi giá xăng dầu tăng thêm vào chiều tối qua (28/8).

Theo đại diện các hãng taxi tiết lộ, giá cước taxi vẫn chưa có sự điều chỉnh sau khi giá xăng tăng vào chiều 28/8.

Thậm chí, nếu các hãng có điều chỉnh giá cước nhanh nhất cũng phải sau đợt nghỉ lễ ngày 2/9 để đảm bảo đi lại và an sinh xã hội.

Giá cước taxi vẫn chưa có sự điều chỉnh sau khi giá xăng tăng vào chiều qua (28/8).
 

Tuy nhiên, có một thực tế cho thấy, việc tăng giá cước đối vời các hãng taxi vào thời điểm này thật không hề đơn giản.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh cho biết, mỗi lần tăng giá cước doanh nghiệp taxi sẽ tốn hàng trăm triệu đồng để điều chỉnh giá cước, do vậy muốn tăng giá cước thì hãng phải cân nhắc kỹ.

“Bình quân mỗi xe mất khoảng 1 triệu đồng/lần thay cước. Vì thế, đa số các hãng vẫn tiếp tục ngóng chờ diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới để có những điều chỉnh cho hợp lý” - ông Minh cho biết.

Theo ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng kế hoạch Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, hiện tại đã có 12 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định trên 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã có sự điều chỉnh giá vé dao động từ 4 – 30% sau 3 lần điều chỉnh xăng dầu trong tháng 8.
Theo đại diện hãng taxi Trung Việt, việc cân nhắc không tăng giá cước lần này hoàn toàn vì lợi ích của khách hàng vì đúng vào thời điểm dịp nghỉ lễ 2/9 hành khách đi lại động.

Nếu có tăng giá cước thì các hãng sẽ tính toán mức tăng cụ thể rồi sau đó mới quyết định đăng ký với các cơ quan quản lý và lập trình lại giá cước mới.

Ông Lã Xuân Toản, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ, ngành vận tải liên tục phải vật lộn trong cơn bão giá nhiên liệu trong thời gian qua.

Việc tăng cước là điều rất khó khăn do cơ chế chính sách và kinh doanh vận tải hoạt động manh mún.

“Vận tải muốn tăng giá cước, ít nhất cũng phải mất 10 ngày để làm thủ tục gửi tới các cơ quan chức năng đồng ý thì mới tăng được. Tuy nhiên, có một thực tế xăng dầu tăng giảm liên tục, có khi chưa kịp tăng hoặc giảm thì giá xăng dầu lại biến động nên rất khó khăn cho việc tăng giá”, ông Toản nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, những đơn vị vận tải nào chưa điều chỉnh giá cước trong thời điểm trước ngày 28/8 thì sẽ cộng dồn vào đợt tăng giá xăng tiếp này để tăng cước.

Đối với vận tải hàng hóa, ông Hùng cho hay, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tính toán đến việc tăng giá cước vận tải hàng hóa, tuy nhiên, mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận với khách hàng. 

Vận tải hành khách chưa tăng giá cước trước dịp nghỉ lễ 2/9.

“Vận tải hàng hóa năm nay gặp khó nhất trong ngành vận tải. Do vậy, việc tăng giá cước vào thời điểm khó khăn này cũng cần các doanh nghiệp phải tính toán, cân nhắc rất thận trọng. Thậm chí, phải thỏa thuận với khách hàng, nếu hộ đồng ý với mức tăng đưa ra thì mới áp dụng được. Bởi, nếu khi nâng giá lên dân không chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp”, ông Hùng cảnh tỉnh các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.
 
Theo đại diện hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 6 lần tăng với tổng mức tăng là 5.400 đồng/lít đối với xăng và 3.150 đồng/lít đối với dầu diezen.

Trong khi đó, chiều giảm giá cũng là 5 lần giảm, trong đó xăng là 3.200 đồng/lít và tổng mức giảm của dầu diezen là 2.000 đồng/lít.

Tính từ đầu tháng 8, giá xăng tăng tới 11%, còn giá dầu diesel tăng trên 7%. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước trong khoảng 3-5% so với giá cước hiện tại để bù lại chi phí xăng dầu.

Vũ Điệp