- Từ đầu năm 2014 đến nay, liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương đã 15 lần điều chỉnh giá xăng và 21 lần điều chỉnh giá dầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá cước vận tải tại nhiều DN vận tải vẫn chỉ giảm “nhỏ giọt”, thậm chí nhiều DN vận tải còn chưa chịu giảm giá cước...

Giá cước giảm nhỏ giọt

Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu liên tiếp giảm, giá xăng đã giảm 5.330 đ/lít (giảm khoảng 25%), giá dầu đã giảm 6.590 đ/lít (giảm khoảng 35%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, riêng ngày 22/12 vừa qua giá xăng đã điều chỉnh giảm 2000 đ/lít. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá cước tại nhiều DN vận tải vẫn giảm rất chậm.

Ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Nam Định, Giám đốc Công ty CP Nam Trực cho biết, trong thời gian giá xăng dầu liên tục giảm sâu, hiệp hội đã họp với các doanh nghiệp trong tỉnh đề nghị giảm giá cước vận tải.

{keywords}

Nhiều DN vận tải vẫn chây ì giảm giá cước sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm.

Bởi, chi phí xăng dầu là chính yếu trong kinh doanh vận tải (chiếm 45-60% chi phí đầu vào). Do vậy, đơn vị đã giảm tuyến Nam Định-Thanh Hóa và Nam Định-Hải Phòng với mức giảm từ 10-15%.

Ông Thạc cho rằng, việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các DN vận tải khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước...

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Mạnh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Điện Biên - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ôtô Điện Biên, trước đợt giảm giá xăng dầu ngày hôm qua, phía đơn vị đã giảm giá cước vận chuyển hành khách từ 4-9%.

Cụ thể, tuyến Điện Biên- Hà Nội giảm từ 375.000 xuống 360.000 đồng, tuyến Lai Châu-Hà Nội giảm 30.000 còn 300.000 đồng.

“Việc xăng dầu giảm giá mạnh như ngày 22/12 vừa qua, DN vận tải cũng cần “độ trễ” để thực hiện giảm giá cước rồi sau đó mới công bố”, ông Mạnh nói.

Đề cập đến giá cước vận tải hàng hóa, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay, cước vận tải hàng hóa khác biệt so với vận tải hành khách.Vận tải hàng hóa chủ yếu phụ thuộc theo nhu cầu vận chuyển, theo sự thỏa thuận giữa hai bên chủ hàng và chủ xe.

Ông Tiến dẫn chứng, cùng là loại hàng rời nhưng phải phụ thuộc vào tỷ trọng hàng hóa, có khi hàng hóa nhẹ nhưng lại chiếm nhiều diện tích thùng xe. Cùng chở container nhưng lại tùy theo loại công 20 feet hay 40 feet sẽ có mức giá khác nhau. Vì vậy, giá cước vận tải hàng hóa chỉ là tương đối, không như vận tải hành khách.

Chậm giảm giá cước vì... vướng thủ tục!

Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, ông Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30-45%, trong đó sự biến động giá thành không nhất thiết phải theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục.

“Chúng tôi phải đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, phải chờ thủ tục, in lại mẫu biểu, nhanh cũng phải nửa tháng. Không phải cứ muốn công bố thay đổi giá là được”, ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho rằng, đến thời điểm này, bến xe vẫn chưa nhận được đơn vị nào đề nghị giảm giá. Từ đợt giảm xăng tới giờ, đã có hơn 20 đơn vị giảm giá vé trong tổng số 100 đơn vị kinh doanh tải tại bến xe. Những đơn vị giảm này nằm rải rác 40 tuyến với mức giảm cao nhất cũng chỉ 16%.

Ông Thành nhận định, nhanh nhất cũng phải từ 7-10 ngày nữa, giá cước vận tải mới được điều chỉnh bởi đơn vị vận tải còn báo cáo cơ quan chức năng rồi còn in ấn vé... rồi mới có thể áp dụng giá cước mới nếu được chấp thuận.

“Bến xe đang gửi tới DN vận tải hành khách đăng ký giảm giá. Chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm giá cước vì đợt này giá xăng giảm sâu nhất nên nếu xe nào mà tăng giá vé chắc khó cạnh tranh...”, ông Thành cho biết.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, mức giảm sâu nhất tại bến xe đến thời điểm này là 15%, còn lại mức bình quân 7-5%.

Cũng có nhận định như ông Thành, ông Tuấn cho rằng, dù giá xăng vừa giảm 2.000 đồng/lít, nhưng mới giảm nên các DN còn làm các thủ tục in ấn, trình công văn, có thể tới 1 tuần hoặc vài ngày nữa mới có thể giảm giá cước và đưa ra giá cước mới.

Theo ông Tuấn, giá vé giảm giá hầu hết trên các tuyến đi về địa phương như: Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Thái Bình. Một số DN vận tải giảm thì các đơn vị khác cũng phải giảm theo, nếu khong người dân đi lại sẽ có sự so sánh và tẩy chay nhà xe không chịu giảm giá cước.

Đề nghị giảm giá cước theo giá xăng dầu!

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra, rà soát việc kê khai và niêm yết giá cước của các đơn vị vận tải trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt trong giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Âm lịch năm 2015 khi nhu cầu vận chuyển của hành khách tăng cao; để đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp khi giá nhiên liệu đã giảm nhiều, đảm bảo quyền lợi của hành khách, góp phần giảm giá thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ khác; Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra, rà soát việc kê khai và niêm yết giá cước của các đơn vị vận tải trên địa bàn.

Yêu cầu các đơn vị phải kê khai giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm; kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai và niêm yết giá cước.

Yêu cầu Sở GTVT tham mưu đề xuất danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải cần kiểm tra, tổng hợp tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về quản lý giá cước và tình hình giảm giá cước của các đơn vị trên địa bàn, báo cáo về Bộ GTVT qua Vụ Vận tải.

Cụ thể, báo cáo đợt 1 trước ngày 4/1/2015, đợt 2 trước ngày 15/2/2015 và đợt 3 trước 30/3/2015.

Vũ Điệp