Không chỉ có lô xăng A95 nhập khẩu không đạt chuẩn do chứa dung môi sec- butyl Acetate, PVOil còn tồn tới hơn 2.800m3 xăng Dung Quất bị nhiễm lẫn và hơn 4.600m3 xăng A92 đã pha chế nhưng không được chấp thuận.


Theo báo cáo mới đây của Tổng Công ty Dầu Việt Nam gửi Tổng Cục Hải quan, tổng số xăng không đạt chuẩn của Việt Nam, phải xử lý do liên quan đến dung môi sec- butyl Acetate lên tới 16.057,255m3.

Trong đó, PVOil cho biết có 8.555,043m3 xăng A95 nhập khẩu từ tàu Ocean Kite- Singapore, khoảng 2.881,036m3 xăng Dung Quất bị nhiễm lẫn do chứa chung bồn với xăng A95 nhập khẩu trên và khoảng 4.621,165 xăng A92 đã pha chế. Số hàng trên hiện đang được lưu giữ tại 3 bồn chứa thuộc Xí nghiệp tổng kho xăng dầu miền Đông, chưa đưa vào lưu thông. Việc niêm phong đã được xác nhận của Chi Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam.

Theo yêu cầu mới đây của Bộ KHCN,  PV Oil sẽ phải tái xuất toàn bộ lượng hàng là 8.555,043m3 xăng A95 nhập khẩu bị nhiễm lẫn dung môi trên. Hiện, đơn vị này đã làm thủ tục trái xuất với tàu Ocean Kite.

PVOil đang xin đổi hàng, tạm xuất tái nhập xăng Dung Quất nhiễm dung môi không đạt chuẩn (ảnh: theo Vneconomy)

Đối với lượng xăng A92 đã pha chế và xăng Dung Quất bị nhiễm lẫn, PVOil cho biết dự kiến sẽ sử dụng phương án đổi hàng cho đối tác nước ngoài với hình thức tạm xuất, tái nhập.  Nghĩa là, PVOil sẽ tái xuất tạm thời lô hàng không đạt chuẩn của Việt Nam trên, sau đó, nhập về lượng xăng khác tương ứng, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam để lưu thông ở thị trường nội địa. Việc này sẽ giúp cho đơn vị giảm được tổn thất kinh doanh xăng dầu vào cuối năm.

Tuy nhiên, sau yêu cầu của Bộ KHCN, đến nay, PVOil vẫn đang chờ thủ tục từ phía tổng Cục Hải quan hướng dẫn việc cấp phép tái xuất và tạm xuất tái nhập trên.

Liên quan vụ việc này, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết thêm, lô xăng nhập khẩu A95 của PVOil được mở tờ khai ngày 21/9. Hôm 23/9, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã cấp giấy chứng nhận hợp quy số 506 cho lô hàng trên. Trên cơ sở đó, ngày 25/9, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam đã ra thông báo lô xăng nhập khẩu này đạt chuẩn.

Tuy nhiên, sau đó, ngày 5/10, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã có Thông báo kết quả đánh giá sự phù hợp số 506 với kết quả đánh giá lô hàng trên thì thấy, toàn bộ lô xăng nhập khẩu A95 của PVOIL có chất lượng không phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ quốc gia năm 2009 của Bộ KHCN.

Trong đó, dung môi Sec- butyl Acetate có hàm lượng tới 15,5% thể tích và hàm lượng oxy trong lô xăng cũng vượt mức quy định, chiếm 5,48% khối lượng.

Theo lý giải của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, dung môi sec- butyl Acetate đã được phát hiện sau khi tiến hành thử nghiệm bổ sung đối với các chỉ tiêu còn lại của Tiêu chuẩn Việt Nam 6776:2005. Đây là việc đánh giá toàn diện chất lượng lô hàng nhằm phát hiện các thành phần không thông thường theo quy trình đánh giá và chứng nhận hợp quy của Tổng cục.

Chính vì thế, Chi cục này đã ra thông báo lô xăng không đạt chuẩn và thu hồi thông báo cũ.

Trao đổi với VietNamNet, TS Đào Quốc Tùy, Trưởng bộ môn Công nghệ hữu cơ- hóa dầu, Đại học Bách Khoa cho biết, chất sec-butyl acetate khi pha vào có thể làm tăng hàm lượng oxy trong xăng và còn có khả năng làm tăng trị số octan. Tuy vậy, đây là hóa chất có khả năng hòa tan tốt các hợp chất hữu cơ nên được sử dụng nhiều trong công nghiệp như là dung môi.

Nhiệt độ bay hơi của dung môi này lớn hơn 100 độ nên nằm trong giới hạn bay hơi của xăng. Nếu sử dụng với hàm lượng lớn trong xăng, hóa chất này có thể ảnh hưởng đến các chi tiết làm bằng vật liệu phi kim loại. Còn để biết được chính xác ảnh hưởng cụ thể như thế nào, cần có thử nghiệm thực tế.

Phạm Huyền