Xavi được công nhận là một trong những tiền vệ xuất chúng nhất lịch sử bóng đá, với lối đá thông minh mà không dùng cơ bắp tranh chấp.

Gần đây, trong cuộc trò chuyện với El Periodico, Xavi thừa nhận anh tự hào khi đại diện cho một phong cách riêng, lối chơi của Barca.

{keywords}
Xavi đại diện cho bản sắc Barca

"Tôi là đại diện tiêu biểu cho phong cách, lối chơi của Barca", Xavi lên tiếng.

"Đó là thế hệ xuất sắc nhất trong lịch sử CLB và thế hệ xuất sắc nhất của đội tuyển Tây Ban Nha. Thật là ngoạn mục. Tôi vẫn còn vui mừng".

Xavi đóng vai trò một nhà tổ chức trận đấu nhưng cũng rất giỏi trong việc thu hồi bóng, dù bản thân không phải một người giỏi tranh chấp tay đôi.

Theo Xavi, đây là kết quả của một hệ thống. Cựu tiền vệ sinh năm 1980 tự nhận mình là con trai của "Cruyffismo" - cách gọi của chủ nghĩa bóng đá Johan Cruyff.

"Trở thành một người thu hồi bóng không phải là phẩm chất chính của tôi, nhưng nó là trực quan và có ý thức vị trí", Xavi nói về vai trò phòng ngự khi thi đấu.

"Tôi thu hồi bóng vì cả đội đã gây áp lực rất cao và nếu bạn biết cách diễn giải hành động...

Đức tính của tôi không phải là phòng ngự, mà là tạo ra lối chơi, cố gắng suy nghĩ trước khi nhận bóng, suy nghĩa về cách tấn công... giống như những gì Cruyff nói.

Tôi đã dành cả đời để tư duy. Tôi là con trai của 'Cruyffismo' và tôi rất tự hào về điểm này.

Con trai của một phong cách chơi rất kỹ thuật, hiểu rõ trận đấu. Bạn chơi bằng chân và bạn nghĩ bằng đầu.

Tôi không đại diện cho sức mạnh hay sự giận dữ hay hung hăng, mà là sự hiểu biết".

Xavi từng có 767 trận khoác áo Barca, chỉ xếp sau Messi (778 trận). Anh cùng CLB xứ Catalunya giành 25 danh hiệu, trước khi chia tay cách nay 6 năm rưỡi.

KN

Barca trả Al Saad 5 triệu euro, bổ nhiệm Xavi làm HLV trưởng

Barca trả Al Saad 5 triệu euro, bổ nhiệm Xavi làm HLV trưởng

Barcelona đã đạt được thỏa thuận đưa Xavi Hernandez trở lại Nou Camp, sau khi đồng ý trả cho Al Sadd khoản phí 5 triệu euro.

Xavi chọn Pogba, Liverpool muốn có Asensio

Xavi chọn Pogba, Liverpool muốn có Asensio

Xavi chọn Pogba trong dự án tái thiết Barca, PSG hỏi mua De Jong, Liverpool muốn lấy Asensio là những tin bóng đá chính hôm nay, 3/11.

MU lấy Brozovic, Barca muốn có Cavani

MU lấy Brozovic, Barca muốn có Cavani

MU gia nhập cuộc đua Brozovic, Real Madrid đàm phán gia hạn Vinicius, Barca đàm phán Cavani là những tin bóng đá chính hôm nay, 4/11.