- UBND TP. Hà Nội vừa trình Chính phủ phương án đặt vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi) cách cầu Long Biên về phía thượng lưu 75m.

Theo đó, tuyến đường sắt này đi trùng với nền tuyến đường sắt quốc gia dọc đường Phùng Hưng rồi chuyển hướng đi vào đường Hàng Đậu, cắt qua đê sông Hồng và chợ Long Biên vượt qua sông Hồng rồi chuyển hướng đi trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có.

{keywords}

Văn bản của UBND thành phố cũng nêu rõ, việc lựa chọn vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng cho tuyến đường sắt đô thị số 1 đã được UBND.TP Hà Nội tiến hành thận trọng trên cơ sở xem xét đến tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến kinh tế - kỹ thuật, văn hóa, lịch sử khu phố cổ và cầu Long Biên cũ.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo để thảo luận về các phương án và đã nhận được nhiều sự đồng thuận đối với phương án vị trí cầu cách cầu Long Biên cũ 75m về phía thượng lưu.

“Phương án này về cơ bản có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu vực phố cổ và phố cũ, kết nối với mạng lưới giao thông đô thị và mạng lưới giao thông công cộng khá thuận tiện và giảm bớt ảnh hưởng đến cầu Long Biên cũ”, báo cáo của UBND thành phố nhấn mạnh.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã lấy ý kiến đóng góp của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học liên quan.

Gia Văn