- Công trình Đài tưởng niệm nhân dân Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã được khởi công xây dựng. Công trình là sự ghi nhận những đóng góp, hy sinh của hàng vạn người dân đã ngã xuống tại đây mà VietNamNet đã từng phản ánh.

Sáng 11/8, tại Ngã ba Đồng Lộc đã diễn ra lễ khởi công Công trình vườn hoa và Đài tưởng niệm nhân dân. Tới dự có ông Đinh La Thăng và lãnh đạo địa phương cùng đông đảo nhân dân.

{keywords}

Công trình tưởng niệm sự hy sinh của hàng vạn người dân các xã xung quanh Ngã ba Đồng Lộc đã được khởi công xây dựng. Ảnh: Đức Thiện

Công trình này nằm trong quần thể Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Công trình có giá trị 4,4 tỷ đồng được xây dựng trên khuôn viên 3000m2 do Tổng Cty XDCT Giao thông 4 (Cienco4) tài trợ.

Công trình được xây dựng nhằm tưởng nhớ đến những người người dân các xã xung quanh Ngã ba Đồng Lộc đã hy sinh, đóng góp của cải vật chất để thông những tuyến đường huyết mạch của đất nước, cho ngày chiến thắng của cả nước.

Chiến trường Ngã ba Đồng Lộc được biết đến là một trong những trọng điểm địch tập trung đánh phá ác liệt nhất khi Đế quốc Mỹ mở rộng đánh phá ra miền Bắc.

Theo số liệu thống kê, trong khoảng 8 năm (1964-1972), máy bay Mỹ đã dội xuống đây 42.000 quả bom, đạn các loại. Trung bình cứ mỗi m2 phải gánh chịu 3 quả bom.

Để làm nên chiến thắng cuộc chiến tranh chống Mỹ nói chung và chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc nói riêng không thể không nhắc tới sự đóng góp to lớn, sự hy sinh sức người sức của lớn lao của nhân dân các xã vùng thượng Can Lộc.

Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau để lại vẫn còn mãi âm ỉ trong mỗi ngôi nhà, mỗi thân phận người nơi đây.

Những ngày giỗ tập thể ở các ngôi làng bị dội bom chết hàng loạt như minh chứng cho điều đó. Có rất nhiều gia đình chết sạch cả nhà do bom Mỹ.

Tháng 7/2011, PV. VietNamNet đã trở về đây, tìm gặp những nhân chứng chiến tranh, những nhân chứng của nỗi đau sau chiến tranh. Và có một sự thật, dường như sự hy sinh, đóng góp to lớn của người dân nơi đây bị quên lãng.

Sự mong mỏi của người dân, sự trăn trở của vị Phó Bí thư huyện Can Lộc (ông Võ Thúc Đồng) “phải làm được việc gì đấy để ghi nhận sự hy sinh của nhân dân” đã được VietNamNet đăng tải (“Những ngày giỗ tập thể và nỗi đau âm ỉ”và “Cái chết của 9 học sinh và sự lãng quên”).

Và sau những bài báo, các cấp các ngành từ TƯ đến địa phương đã có sự quan tâm tích cực. Để đến ngày hôm nay, đài tưởng niệm nhân dân đã được khởi công xây dựng, như là sự tưởng niệm, ghi công sự hy sinh của hàng vạn người dân các xã cho ngày chiến thắng.

Nhóm P.V