Sau gần 20 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư về “xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, công tác gia đình trên mọi miền đất nước đã đạt được những kết quả tích cực góp phần nâng cao vị trí vai trò của gia đình trong sự hình thành, phát triển nhân cách của mỗi cá nhân cũng như trong sự phát triển của cộng đồng, của quê hương, của dân tộc.

Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình ngày càng được nâng cao; việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh cơ sở được triển khai rộng khắp; công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, chăm sóc người cao tuổi được quan tâm đẩy mạnh. Đặc biệt trong điều kiện kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, vai trò của công tác gia đình và giáo dục đời sống gia đình đang ngày càng phát huy hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, cách ứng xử của mỗi thành viên gia đình đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

giadinh.png
Ảnh minh hoạ

Nhiều gia đình đã tiếp cận được những dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Kinh tế hộ gia đình đã đóng vai trò quan trọng trong thu nhập quốc dân; nhiều hộ gia đình đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi trong gia đình được coi trọng và có nhiều tiến bộ. Bình đẳng giới, quyền trẻ em, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao.

Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, môi trường lưu giữ, giáo dục, trao truyền các giá trị văn hóa dân tộc cho các thành viên trong gia đình. Chăm lo, vun đắp, xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình là giá trị cao đẹp mà mỗi người Việt Nam luôn quan tâm thực hiện và hướng tới. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc, là vấn đề hết sức hệ trọng của dân tộc ta. Công tác xây dựng gia đình vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển bền vững đất nước.

Nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; ngày 24/6/2021, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng gia đình; nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về gia đình theo hướng lấy hoạt động của gia đình làm trọng tâm, bảo đảm sự gắn kết xã hội và vai trò của gia đình.

Ba là, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác xây dựng gia đình.

Bốn là, đẩy mạnh, đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình; các rủi ro đối với gia đình, giúp người dân chủ động phòng ngừa các ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình.

Nguyễn Thảo và nhóm PV, BTV