{keywords}
Tại Việt Nam, những năm gần đây, vấn đề phát triển đô thị thông minh đã nhận được sự quan tâm của nhiều địa phương trên cả nước.

Trao đổi tại phiên tọa đàm của tại “Hội nghị các nhà Lãnh đạo - Thành phố thông minh phục hồi và tăng trưởng” trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh Việt Nam – ASOCIO 2021 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức mới đây, đại diện Công ty SSI Solutions cho hay: Muốn làm Smart City, đầu tiên phải có quy hoạch Smart City, gồm 2 phần quy hoạch đô thị và công nghệ Smart City.

Tuy nhiên, theo đại diện SSI Solutions, định mức quy định về chi phí quy hoạch hiện nay là không thể thực hiện được các quy hoạch đô thị thông minh.

Đại diện đơn vị này cũng cho biết thêm SSI Solutions và đối tác của mình có nguyện vọng hỗ trợ tài chính cho các địa phương làm quy hoạch đô thị thông minh. “Vậy quan điểm của Bộ Xây dựng về việc này như thế nào và thủ tục thực hiện ra sao?”, đại diện SSI Solutions nêu câu hỏi.

Giải đáp thắc mắc của SSI Solutions về các vấn đề trên, đại diện Bộ Xây dựng cho hay: Đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định cụ thể về chi phí, định mức cho quy hoạch đô thị thông minh. Bộ Xây dựng đang tích cực kết nối các nhà tài trợ với các địa phương có nhu cầu để triển khai xây dựng thí điểm đô thị thông minh. Thông qua việc xây dựng thí điểm sẽ phát hiện, làm rõ và gỡ bỏ các rào cản; qua đó tạo nên hành lang pháp lý thông thoáng cho đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.

“Bộ Xây dựng luôn hoan nghênh và sẵn sàng kết nối SSI Solutions đến với các đô thị đăng ký tham gia xây dựng thí điểm đô thị thông minh. Khi làm việc cụ thể, trên cơ sở nhu cầu và quy mô triển khai, Bộ Xây dựng sẽ có hướng dẫn các đơn vị”, đại diện Bộ Xây dựng thông tin thêm.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, vấn đề phát triển đô thị thông minh đã nhận được sự quan tâm của nhiều địa phương trên cả nước. Một số địa phương đã triển khai và đạt được kết quả ban đầu. Tuy nhiên, đại diện Bộ TT&TT cũng như Bộ Xây dựng đều cho rằng đây vẫn đang là vấn đề mới không chỉ đối với Việt Nam mà cả với các quốc gia đi trước. Vì thế, đòi hỏi chúng ta phải liên tục phải tìm hiểu, trao đổi, đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn cả trong nước và quốc tế để triển khai sao cho hiệu quả, thiết thực.

Vân Anh

Bộ Xây dựng: Đô thị thông minh vẫn là vấn đề mới tại Việt Nam

Bộ Xây dựng: Đô thị thông minh vẫn là vấn đề mới tại Việt Nam

Đại diện Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cho biết mặc dù được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông song đô thị thông minh vẫn là một vấn đề mới tại Việt Nam và cả trên thế giới, vẫn cần thời gian nghiên cứu.