Từ một xưởng nhỏ hơn 200m2 với
số vốn khiêm tốn, Công ty CP Thực phẩm Đức Việt nay trở thành một thương hiệu
Việt nổi tiếng được người tiêu dùng quen mặt biết tên trên cả nước.
Ý tưởng mạo hiểm mà lãng mạn
Cách đây 13 năm, khi ngoại trừ các du học sinh ở nước ngoài, còn hầu hết người
Việt Nam chưa bao giờ có khái niệm về xúc xích, các nhà sáng lập công ty TNHH
Đức Việt tiền thân của Công ty CP Thực phẩm Đức Việt vẫn quyết định thành lập
công ty. Lúc đó, cái họ có trong tay chỉ là một xưởng sản xuất hơn 200m2, hệ
thống dây chuyền nhỏ và 12 nhân công. Những mẻ xúc xích đầu tiên làm theo công
nghệ Đức cũng được sản xuất với số vốn khiêm tốn và chính các thành viên sáng
lập cũng chưa từng có dịp được nếm thử.
Tại thời điểm thành lập, công ty chỉ sản xuất được một loại sản phẩm là xúc xích
nướng Bratwurst - loại xúc xích nổi tiếng của vùng Thuringen của miền Trung nước
Đức. Đây là giai đoạn vô cùng khó khăn của công ty khi vừa sản xuất vừa mở rộng
thị trường và tìm kiếm khách hàng. Lãnh đạo của Công ty lúc đó phải trực tiếp
vừa điều hành vừa đi giới thiệu sản phẩm để bán hàng.
Được sự giúp đỡ của chuyên gia người Đức, nhưng sản phẩm xúc xích đầu tiên đã
được khách hàng người Việt Nam và cả những người Đức sống, làm việc tại Việt Nam
rất khen ngợi. Cũng trong năm đó, Đại sứ Quán Đức mở một bữa tiệc chiêu đãi
khách đã dùng xúc xích Đức Việt và sản phẩm được hoan nghênh nhiệt liệt.
|
13 năm mở rộng thị trường khắp
Việt Nam
Năm 2002, với số vốn đầu tư của nước ngoài Công ty đã chuyển đổi thành Công ty
Liên doanh Đức Việt. Cuối năm 2002 công ty đã cung cấp ra thị trường 4 loại xúc
xích : gồm xúc xích nướng, xúc xích xông khói, xúc xích vườn bia, xúc xích thành
viên. Đây là những sản phẩm chủ lực của công ty sau này được đặc biệt người tiêu
dùng Việt Nam ưa chuộng.
Năm 2004, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng của thị trường Công
ty đã khai trương Nhà máy chế biến thịt và thực phẩm sạch tại Khu Công nghiệp
Phố Nối - Xã Tân Lập - Huyên Yên Mỹ - Tỉnh Hưng Yên (cách Hà Nội khoảng 30 km).
Năm 2008, Công ty chuyển đổi thành Công ty CP Thực phẩm Đức Việt với nhiều cổ
đông tham gia góp vốn vào công ty. Số lượng cán bộ công nhân tăng lên 300 người
và sản xuất ra gần 60 loại sản phẩm các loại bao gồm xúc xích và thịt cắt lát
hong khói đã đưa ra phục vụ hàng triệu khách hàng Việt Nam trên toàn quốc.
Từ đó cho đến nay, hệ thống phân phối của Thực phẩm Đức Việt đã tỏa rộng khắp
toàn quốc nhưng tập trung chủ yếu tại các thành phố và đô thị lớn như: Hà Nội,
TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Ninh và 30 tỉnh
thành phố khác trong cả nước. Trong đó có nhiều kênh phân phối như siêu thị lớn
như Metro Big C, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng thực phẩm, quán bia, các điểm
vui chơi, khu du lịch, trường học, đường sắt, hàng không...
|
Tạo ra xu hướng mới cho ẩm thực Việt
Từ một sản phẩm duy nhất, đến nay Đức Việt đã sản xuất khoảng 60 loại sản phẩm
xúc xích và thịt cắt lát hong khói các loại. Các dòng sản phẩm chính của công ty
bao gồm:
Dòng xúc xích cao cấp Béc lin gồm các loại sản phẩm như xúc xích Béc lin, xúc
xích Nurembe... phục vụ các khách hàng khó tính với đặc tính sản phẩm là sử dụng
thịt heo, thị bò xay thô với phần thịt ngon nhất;
Dòng xúc xích truyền thống: xúc xích Bock, Brat, Bia viên, Đồng quê, Chân giò
hong khói, Thăn hong khói, Dọi quế hong khói...
Dòng sản phẩm xúc xích Lộc Phát: như Hot dog, Cocktail, Lộc phát, Chân giò ủ
muối... được sản xuất theo công thức của Đức và Hà Lan với phần thịt được xay
mịn như cách làm giò chả, vị ngọt thanh nhưng đậm đà
Dòng thịt cắt lát hong khói gồm các loại sản phẩm thịt cắt lát hong khói như
thăn lợn hong khói, dọi quế hong khói, Jambon...mang hương vị nguyên bản châu Âu
được ngâm tẩm với những gia vị tuyệt hảo của vùng núi Anpơ được chín hong khói
bởi gỗ cây sồi gai nổi tiếng.
Ngoài ra, Đức Việt còn sản xuất các loại sản phẩm truyền thống như: giò chả,
Pate...; Các sản phẩm về thịt sạch; Các loại gia vị, mù tạt…
Theo lãnh đạo công ty Đức Việt, các sản phẩm của công ty đã tạo ra một xu hướng
mới trong bữa ăn gia đình Việt Nam. Bên cạnh các món ăn truyền thống như mì,
bún, phở cơm nay người Việt đã bổ sung thêm các món kết hợp như bánh mì kẹp xúc
xích, thịt cắt lát hong khói, xôi pate…
Xúc xích Việt dù mới có lịch sử 13 năm, chưa thấm vào đâu so với lịch sử hàng
trăm năm tại quê hương xúc xích nhưng Đức Việt đã làm được một điều là đưa thêm
nét châu Âu duyên dáng làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Công ty CP Thực phẩm Đức Việt là một trong 500 doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất năm 2010 (xếp hạng 194) do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam và Báo Việt Namnet công bố. Ngoài ra Công ty liên tục đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm, Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Cup “Tự hào thương hiệu Viêt”... |
Anh Thư