Ô tô cỡ B hiện nay vẫn là phân khúc “nóng” nhất tại thị trường Việt Nam nhờ số lượng mẫu xe nhiều nhất và giá bán dễ tiếp cận với đa số những người mua ô tô lần đầu. Trong đó, dòng sedan cỡ B luôn là tâm điểm chú ý , gồm các mẫu xe như Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent, Mazda2, Suzuki Ciaz, Kia Soluto, Mitsubishi Attrage.

Mới đây, Honda Việt Nam đã ra mắt thêm phiên bản E giá rẻ cho mẫu City. Xét về giá bán được niêm yết 499 triệu đồng, Honda City là bản số tự động rẻ nhất phân khúc sedan cỡ B. Cạnh tranh trực tiếp với Honda City E là Toyota Vios E-CVT giá 531 triệu đồng.

Dưới đây là những đánh giá cơ bản mang tính “so đũa” giữa 2 phiên bản xe đang được quan tâm nhất này.

Honda City E tối giản, Toyota Vios E-CVT màu mè

Khi tung ra chiếc City E, Honda Việt Nam hướng đến mục tiêu giảm giá nên gần như đây là phiên bản khá đơn sơ về mặt trang bị. Điều này dẫn đến ngoại hình Honda City E đã bị ảnh hưởng khá nhiều khi chỉ có thiết kế thế hệ mới nhưng trang bị đơn sơ gồm đèn pha halogen bóng thường, đèn cốt halogen bóng thấu kính, không có đèn sương mù, vành sắt với mâm nhựa, gương chiếu hậu chỉnh điện nhưng gập cơ và đèn xi-nhan bóng đi-ốt chuyển xuống hông xe thay vì tích hợp ngay trên gương.

{keywords}
Honda City E giá 499 triệu đồng cắt giảm nhiều trang bị để hạ giá

Về tổng thể, chiếc Honda City E vẫn không quá khác 2 phiên bản cao cấp G và L nếu nhìn từ xa, nhưng lại gần sẽ hơi thất vọng bởi sự đơn giản tối thiểu.

{keywords}
Toyota Vios Vios E-CVT đắt hơn Honda City E khoảng 30 triệu đồng

Đối với chiếc Toyota Vios E-CVT, sự chênh lệch khoảng 30 triệu đồng so với đối thủ thể hiện khá rõ ở trang bị khá đầy đủ bên ngoài. Xe cũng dùng đèn pha halogen bóng thường, đèn cốt halogen bóng thấu kính như Honda City, nhưng có tính năng bật/tắt tự động dù thiếu đèn LED định vị. Điểm hơn so với đối thủ là Vios E-CVT có đèn sương mù LED, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và tích hợp đèn hợp xi-nhan, mâm đúc dạng phay 2 màu thể thao.

{keywords}
Thông số cơ bản của Honda City E và Toyota Vios E-CVT

Với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4553 x 1748 x 1467 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 mm, Honda City E tạo lợi thế trông nhỉnh hơn so với đối thủ Toyota Vios E-CVT (4.425 x 1.730 x 1.475 mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm).

Nội thất Honda City bị chê “taxi”, Toyota Vios thực dụng

Sự “hy sinh” của Honda City E khi mang danh “sedan cỡ B rẻ nhất” thấy rõ nhất khi bước vào bên trong. Ngoài vô-lăng 3 chấu trông đầy đặn với nút bấm tiện ích, cụm đồng hồ sau tay lái vẫn tương tự 3 bản còn lại với màn hình TFT ở trung tâm, thì phần còn lại bị chê “taxi hóa”.

{keywords}
Nội thất Honda City E

Dù không phủ nhận thiết kế nội thất Honda City thế hệ mới trông hiện đại hơn với các đường nét cứng cáp, tạo khối rõ ràng, nhưng trên bản E, các trang bị lại rất nghèo nàn, giống xe dịch vụ taxi. Điển hình như không có màn hình giải trí, thay vào đó là đài FM, nghe nhạc MP3 cùng dàn âm thành 4 loa, ghế nỉ chỉnh cơ, không có hộc tỳ tay kiêm cửa gió hàng ghế đầu, điều hòa chỉnh cơ. Một số điểm sáng được khen là phiên bản này vẫn giữ lại khởi động nút bấm, cổng sạc USB và hàng ghế sau có tựa tay gấp gọn.

{keywords}
Nội thất Toyota Vios E-CVT

Đối với Toyota Vios từ trước đến nay, ngay cả phiên bản mới nhất đang bán cũng không được đánh giá cao về nội thất bởi triết lý mang tính thực dụng. Dễ thấy nhất là sự nhàm chán khi bước vào bên trong dù phiên bản E-CVT không thiếu trang bị tiện nghi như vô-lăng bọc da kèm nút bấm, ghế bọc da, màn hình cảm ứng 7 inh có hỗ trợ AM/FM, USB, Bluetooth, Aux cũng như kết nối điện thoại thông minh và dàn âm thanh 4 loa tiêu chuẩn.

So với đối thủ Honda City E, Toyota Vios E-CVT không đủ thuyết phục khi bán bán chênh 30 triệu đồng bởi phiên bản này gây thất vọng ở một số chi tiết lạc hậu. Hiển hình như chìa khóa vẫn kiểu cắm và vặn nổ, tỳ tay không có hốc gió, điều hòa chỉnh cơ, cụm đồng hồ 3 vòng tròn kiểu cổ điển cùng một màn hình nhỏ đơn sắc ở dưới cùng.

{keywords}
Trang bị tiện nghi trên Honda City E và Toyota Vios E-CVT?

Nhìn chung nội thất ở cả hai phiên bản này đều ở mức “đủ dùng”, không hơn và kém nhau quá nhiều. Về điểm này, cả Honda và Toyota đang đi chậm hơn so với sự cải tiến của các đối thủ Hyundai, Kia, Mitsubishi...

Chênh lệch sức mạnh, tương đồng độ an toàn

Cả hai phiên bản Honda City E và Toyota Vios E-CVT đều trang bị động cơ dung tích 1.5L máy xăng, hộp số tự động vô cấp CVT, nhưng sức mạnh khá chênh lệch. Về lý thuyết, Honda City E có công suất cực đại 119 mã lực tại vòng tua 6.600v/p, lớn hơn con số 107 mã lực tại 6.000v/p của Toyota Vios E-CVT, tương tự lực mô-men xoắn Honda là 145 Nm tại 4.300v/p, hơn 5 Nm so với xe Toyota. 

Do có trọng lượng tương đương nhau nên khác biệt về sức mạnh động cơ sẽ khiến hai mẫu xe này chênh lệch khi tăng tốc. Honda City E bứt tốc tốt hơn ở nước ga đầu nhưng bù lại Toyota Vios E-CVT sẽ có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu khi chạy đường trường nhờ công suất lớn duy trì ở vòng tua máy thấp. Toyota Vios sẽ tiêu hao ở mức 6.5L/100km đường hỗn hợp. Trong khi đó, con số này của City là ở mức xấp xỉ 7.0L cho cùng quãng đường

{keywords}
Sức mạnh động cơ và trang bị bị trên Honda City E và Toyota Vios E-CVT

Honda City E và Toyota Vios E-CVT gặp nhau ở điểm chung là có mức độ an toàn ngang nhau. Cả hai đều có hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi. Dù hơn 1 túi khí so với 3 túi khí ở Toyota Vios E-CVT, nhưng Honda City bản E vẫn thua thiệt hơn khi dùng phanh tang trống phía sau còn đối thủ là loại đĩa cả 4 bánh, không có camera lùi, không có đèn tự động.

Kết luận

Hiện tại trong cuộc đua ở phân khúc sedan cỡ B đang tồn tại cuộc chiến ngôi thứ khá khốc liệt giữa hai mẫu Honda City và Toyota Vios, trong khi “ngôi vương” hiện tại là Hyundai Accent đã bỏ xa. Cụ thể, trong Quý I/2021, Hyundai Accent đã bán được 4.808 xe, đứng thứ nhì là Toyota Vios với 3.870 xe và bám sát sau là Honda City với 3.374 xe. Chính vì vậy, bằng động thái ra mắt City E giá 499 triệu đồng, hãng Honda đang muốn “giật” thị phần xe dịch vụ về phía mình từ tay đối thủ Toyota Vios. Tuy phiên bản Honda City E đang phải đấu với 2 bản số sàn của Toyota Vios E giá từ 478 triệu đến 495 triệu đồng nhưng lợi thế về số tự động cùng giá bán tương đương sẽ phần nào giúp City chiếm ưu thế. Bù lại, với khách hàng mua xe cá nhân thì chênh lệch 30 triệu đồng và loạt trang bị tốt hơn, lựa chọn lại dễ nghiêng về bản Toyota Vios E-CVT. Vì vậy, cuộc đua thị phần sẽ trở nên rõ rệt hơn dựa trên mức độ khuyến mại của từng hãng xe.

Đình Quý

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Có 400 triệu, mua ô tô hạng A hay xe máy Honda SH 350i đang hot?

Có 400 triệu, mua ô tô hạng A hay xe máy Honda SH 350i đang hot?

Honda SH 350i đã chính thức có mặt tại Việt Nam đang gây sốt khi có giá gần 400 triệu đồng. Bởi cùng với số tiền đó nhiều người cho rằng thừa sức mua một chiếc ô tô hạng A che nắng, che mưa.