Trong nhóm xe 7 chỗ phổ thông tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander là mẫu xe được quan tâm nhiều nhất. Sau khi đánh bại Toyota Innova trong phân khúc MPV, Xpander thường xuyên góp mặt trong nhóm xe bán chạy nhất Việt Nam. Xpander cũng là mẫu xe tiên phong cho nhóm xe 7 chỗ giá bình dân tại Việt Nam, bên cạnh những cái tên như Toyota Rush, Avanza hay Suzuki Ertiga. Đối thủ đáng gờm nhất của Xpander là Suzuki XL7 - phiên bản nâng gầm của Ertiga. XL7 nổi bật với kiểu dáng trung tính và trang bị khá đầy đủ.
Nếu xếp theo phân khúc, Xpander là xe MPV trong khi XL7 được gọi là SUV. Xét về giá cả, chúng ta sẽ so sánh 2 phiên bản đắt nhất của mỗi xe là Xpander AT (630 triệu đồng) và XL7 bản bọc da (600 triệu đồng)
Suzuki XL7 cứng cáp, Mitsubishi Xpander hiện đại
Suzuki XL7 được giới thiệu là phiên bản SUV của chiếc MPV Ertiga. Ngoại hình của XL7 cứng cáp hơn với hai đường gân nổi lớn chạy dọc thân. Ngoài ra, phần đầu gồm lưới tản nhiệt sơn đen với hai thanh chrome đặt ngang cho cái nhìn nam tính hơn. “Phẩm chất” SUV của Suzuki XL7 còn thể hiện qua cản trước/sau ốp kim loại và vòm lốp ốp nhựa đen cỡ lớn.
Dù không cứng cáp như XL7, Mitsubishi Xpander có nét hiện đại hơn với ngôn ngữ Dynamic Shield. Đặc trưng của ngôn ngữ này là phần đầu với tạo hình chữ X. Phần đuôi xe của Xpander có phần “hiền”, chưa tương xứng với đầu xe. Tuy nhiên, sự chênh lệch này có thể chấp nhận được trên mẫu xe phổ thông. Bằng chứng là doanh số của Xpander vẫn tốt và hầu như không ai than phiền về thiết kế.
XL7 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm 200 mm. Thông số tương ứng trên Xpander là 4.475 x 1.750 x 1.730 (mm), trục cơ sở dài 2.775 mm, khoảng sáng gầm 205 mm. Suzuki XL7 rộng hơn 25 mm và cao hơn 5 mm so với Xpander. Bù lại, mẫu xe của Mitsubishi dài hơn 25 mm và có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 35 mm so với XL7.
Nhìn chung, ngoại hình của Suzuki XL7 cho cảm giác cứng cáp, nam tính trong khi Mitsubishi Xpander hướng đến nét hiện đại, trẻ trung.
Về trang bị bên ngoài, cả 2 xe khá tương đồng khi sở hữu mâm 16 inch, đèn chiếu sáng LED, gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp báo rẽ.
Nội thất 2 xe cơ bản, không chênh lệch
Thuộc nhóm xe 7 chỗ giá rẻ nhất thị trường, Xpander và XL7 có nội thất khá đơn giản, trang bị ở mức đủ dùng. Cả 2 mẫu xe Nhật đều mang nội thất tone tối màu nhưng Xpander có phần già dặn trong khi XL7 mang nét trẻ trung hơn.
Nhờ chiều dài nhỉnh hơn, Mitsubishi Xpander có không gian ca-bin rộng rãi hơn XL7. Cách bày trí đơn giản cũng góp phần giúp nội thất của Xpander “thoáng mắt” hơn. Không chỉ nhỉnh hơn XL7, khoang ca-bin của Xpander được đánh giá là rộng rãi nhất nhì trong phân khúc. Nhờ chiều dài tốt, Xpander mang lại không gian ngồi thoải mái cho cả 3 hàng ghế - điều mà không nhiều xe làm được.
Về trang bị tiện nghi, XL7 và Xpander tương đồng với dàn ghế chỉnh cơ, điều hòa 2 vùng, màn hình đa thông tin trên bảng đồng hồ và màn hình giải trí trung tâm tích hợp Apple CarPlay/Android Auto.
Đại diện của Suzuki ghi điểm với hệ thống điều hòa tự động hàng ghế trước, ghế bọc da và màn hình giải trí 10 inch, lớn hơn loại 7 inch của Xpander. Ở chiều ngược lạ, Xpander có kiểm soát hành trình.
Tương đồng về sức mạnh động cơ và tính năng an toàn
Cả Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 đều được trang bị động cơ 1.5L, cho ra công suất lần lượt 102 mã lực, 141 Nm và 103 mã lực, 138 Nm. Sức mạnh giữa 2 xe chênh lệch không đáng kể. Cả hai xe đều có hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Nhìn chung, Xpander và XL7 không chênh lệch nhiều về sức mạnh động cơ. Với mức công suất hơn 100 mã lực, động cơ của Xpander và XL7 không phải quá mạnh mẽ cho mẫu xe 7 chỗ. Tuy nhiên, mức hiệu suất này đủ dùng cho nhu cầu vận hành cơ bản trong đô thị và trên các cung đường không có đèo dốc.
Hai mẫu xe này cũng tương đồng về trang bị an toàn với 2 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và đèn báo phanh khẩn cấp trên cao. XL7 nhỉnh hơn đối thủ khi được trang bị cảm biến lùi.
XL7 có lợi thế về giá nhưng Xpander vẫn là mẫu xe đáng mua
Nếu xét về giá cả và trang bị, XL7 là mẫu xe đáng mua hơn Xpander. Mẫu xe của Suzuki nhỉnh hơn đôi chút ở trang bị và có giá thấp hơn 30 triệu đồng. Được gắn mác SUV, XL7 là phương án phù hợp cho người chuộng SUV nhưng kinh tế không quá cao. Mẫu xe này còn ghi điểm bởi thiết kế cứng cáp, nam tính.
Được ra mắt sớm, Xpander có lợi thế hơn các đối thủ trong phân khúc. Không thể phủ nhận sự thành công của Xpander đến từ thiết kế bắt mắt, động cơ tiết kiệm, không gian nội thất rộng rãi và trang bị đủ dùng cho một mẫu xe bình dân. Mẫu xe của Mitsubishi cũng được nhiều người dùng sử dụng cho mục đích gia đình và làm xe dịch vụ.
Theo Zing
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
Mazda CX-3 hoàn toàn mới phiên bản cao cấp nhất Premium đang có giá bán 709 triệu đồng, còn phiên bản cao cấp nhất 1.6 Turbo của Hyundai Kona có giá 750 triệu. Đây là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau trong phân khúc SUV đô thị.