{keywords}
Xe điện Taycan tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Porsche

Porsche cho biết, doanh số của hãng giảm 5%. tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 9,5%. Tính đến cuối tháng 3, Porsche đã giao cho khách hàng là 53.125 chiếc.

Lutz Meschke, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm thành viên Ban Tài chính và CNTT tại Porsche AG cho biết: "Với 6 tỷ Euro, chúng tôi thậm chí đã đạt được mức tăng nhẹ về mặt doanh thu so với năm trước. Kết quả này có được là do sự kết hợp mô hình kinh doanh tối ưu, các lĩnh vực kinh doanh khác bên cạnh công nghiệp ô tô cũng tăng trưởng ổn định”.

Tuy nhiên, ông này cũng lý giải lợi nhuận của hãng sụt giảm do cuộc khủng hoảng do dịch bệnh, sự cắt giảm về khối lượng và chi phí đầu tư lớn vào điện khí hóa và số hóa đã làm chậm quá trình phát triển tích cực. Thêm vào đó là những chi phí dành cho việc giới thiệu các mẫu xe mới – đặc biệt là dòng xe thuần điện Taycan. "Những chi phí này không thể bù trừ bằng doanh thu tăng trong quý đầu tiên", Lutz Meschke nói.

Trong khi đó, ông Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche AG cho biết: "Cuộc khủng hoảng toàn cầu do virus là một thách thức lớn đối với Porsche. Điều quan trọng là phải duy trì được phương cách quản lý có hệ thống và cách tiếp cận toàn diện với tinh thần lạc quan, để khi cuộc khủng hoảng kết thúc, công việc có thể được phục hồi ở mức tối đa và đạt hiệu quả. Chúng tôi luôn cam kết những khoản đầu tư lớn trong tương lai vào lĩnh vực di động điện và số hóa cho những mẫu xe thể thao Porsche".

Năm 2018, lãnh đạo Porsche từng tuyên bố đầu tư hàng chục tỷ Euro cho việc phát triển các dòng xe điện, mà cụ thể là Taycan, mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên của hãng.

Hãng xe cũng tập trung phát triển Nhà máy sản xuất Porsche với công nghệ 4.0 và cam kết đầu tư bền vững trong lĩnh vực điện khí hóa. Lúc đó, Lutz Meschke đã tin rằng “hơn 50 phần trăm những mẫu xe Porsche được giao đến khách hàng kể từ năm 2025 sẽ là những mẫu xe điện”. Điều này liên quan đến việc đầu tư lâu dài trong nhiều lĩnh vực phát triển và sản xuất cũng như đào tạo nhân lực.

Năm 2019, Porsche Taycan trình làng. Dòng xe thể thao thuần điện đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu của Porsche trong lĩnh vực xe điện.

Phiên bản Taycan Turbo S có thể đạt công suất tối đa lên đến 761 mã lực khi kết hợp với Launch Control, và Taycan Turbo lên đến 680 mã lực. Taycan Turbo S tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 2,8 giây, và 3,2 giây đối với Taycan Turbo. Phiên bản Turbo S có quãng đường di chuyển lên đến 412 km và phiên bản Turbo lên đến 450 km (theo tiêu chuẩn WLTP trong từng trường hợp). Tốc độ tối đa của cả hai phiên bản dẫn động bốn bánh toàn phần chủ động đạt 260 km/giờ.

Taycan là dòng xe thương mại đầu tiên sở hữu hệ thống điện áp 800V thay vì 400V thông thường cho xe điện. Đây là một lợi thế đặc biệt đối với các tay lái Taycan trên đường trường khi chỉ mất 5 phút, pin có thể được sạc lại bằng dòng điện một chiều từ mạng lưới sạc điện tốc độ cao cho phạm vi vận hành lên tới 100 km.

Mẫu xe điện Porsche Taycan cũng vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam và thương hiệu xe thể thao Đức cũng đã xây dựng trạm sạc riêng cho mẫu xe điện này.

Duy Vũ

Xe điện Porsche Taycan ra mắt thị trường châu Á Thái Bình Dương

Xe điện Porsche Taycan ra mắt thị trường châu Á Thái Bình Dương

Mẫu xe chạy điện của Porsche vừa ra mắt tại Singapore trước khi được bán ra thị trường vào năm 2020.