Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Yamaha FreeGo S tương đồng với Honda Air Blade 150 về trang bị, công nghệ nhưng có giá thấp hơn khá nhiều.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 1

Hiện tại, nhóm xe tay ga phổ thông được trang bị phanh ABS có sự xuất hiện của khá nhiều mẫu xe đến từ Yamaha như NVX, Grande và FreeGo S. Trong khi đó, Honda chỉ có duy nhất đại diện Air Blade 150. Nếu xét ở tầm tiền trên 50 triệu, Air Blade 150 sẽ cạnh tranh với Yamaha NVX.

Tuy nhiên, Yamaha FreeGo S mới là mẫu xe có nhiều điểm tương đồng với Air Blade nhất, từ kích thước, kiểu dáng cho đến trang bị. Với việc sử dụng động cơ 150 cc, Air Blade 150 đắt hơn FreeGo S khoảng 16 triệu đồng.

Air Blade thiết kế bắt mắt, FreeGo tiện dụng

Cả Air Blade và FreeGo S đều có ngôn ngữ thiết kế gọn gàng, phục vụ nhu cầu chạy phố là chính. Đi vào thiết kế chi tiết, mỗi xe đi theo hướng khác nhau.

Ở thế hệ mới, Air Blade có thiết kế mềm mại, được bo tròn nhiều hơn đời cũ. Vì vậy, Air Blade thế hệ mới được đánh giá giảm đi chất thể thao, nam tính của đời cũ. Bù lại, kiểu dáng mới giúp Air Blade 2020 mở rộng nhóm khách hàng hơn và hướng đến số đông nhiều hơn.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 2
So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 3

Air Blade có kiểu dáng bắt mắt hơn FreeGo.

Điểm nhấn thiết kế của Air Blade là hệ thống đèn trước sau thiết kế khá bắt mắt. Cụm đèn trước có dải định vị kéo từ trên xuống dưới trong khi đèn hậu dạng 2 tầng - kiểu đèn quen thuộc trên các mẫu xe mới của Honda.

Trong khi đó, FreeGo được tạo hình theo hướng thể thao nhưng không quá góc cạnh, hầm hố như đàn anh NVX. Với thiết kế này, FreeGo S là mẫu tay ga phù hợp với cả nam lẫn nữ, khác với NVX chỉ dành cho nam hay Grande, Janus thuần cho nữ.

Là mẫu tay ga khá được ưa chuộng tại Indonesia và Philippines, thiết kế của FreeGo vẫn kém bắt mắt hơn Air Blade khi đặt cạnh mẫu xe của Honda. Đó là lý do FreeGo vẫn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. "Đang sở hữu FreeGo S nhưng tôi phải công nhận là Air Blade có thiết kế đẹp hơn. Tôi mua FreeGo S vì tính thực dụng, trang bị đầy đủ và giá rẻ", anh Minh Phương (quận Tân Bình - TP.HCM) chia sẻ.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 4
So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 5

Kích thước của Air Blade và FreeGo S không chênh lệch quá nhiều. Các số đo dài x rộng x cao của Air Blade lần lượt là 1.870 x 686 x 1.112 (mm), trục cơ sở dài 1.286 mm. Các số đo tương ứng của FreeGo S là 1.905 x 690 x 1.110 (mm), trục cơ sở đạt 1.275 mm. Mẫu xe của Honda tỏ ra dễ kiểm soát hơn với chiều cao yên 775 mm, thấp hơn 5 mm so với FreeGo S. Thực tế thì người dưới 1,65 m khá khó khăn khi xoay xở với FreeGo S. Bù lại, mẫu xe của Yamaha nhẹ hơn Air Blade đến 11 kg.

Khi mua xe tay ga, nhiều người có xu hướng ưu tiên khoảng sàn để chân rộng rãi. Ở điểm này thì FreeGo S nhỉnh hơn Air Blade khi có khoảng để chân phẳng, giúp tối ưu không gian sử dụng. Bạn có thể để đồ, hàng ở khu vực này. Trong khi đó, Air Blade không có sàn để chân phẳng do phần yếm giữa tích hợp khu vực đổ xăng. Đây là DNA được Honda giữ qua khá nhiều thế hệ Air Blade.

Bù lại, Air Blade bản 150 cc có phần yên xe được bọc da 2 tone màu, mang đến cảm giác cao cấp hơn yên xe đơn điệu của FreeGo.

Công nghệ và trang bị - kẻ tám lạng, người nửa cân

Bù cho thiết kế không thật sự ấn tượng, điểm nhấn của FreeGo S là dàn trang bị và công nghệ đi kèm. Rẻ hơn Air Blade 150 đến 16 triệu đồng nhưng trang bị của FreeGo S khá cân bằng với mẫu xe của Honda.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 6
So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 7

Phanh ABS là trang bị đáng đồng tiền trên 2 mẫu tay ga này.

Hai xe có hệ thống đèn trước công nghệ LED, đồng hỗ kỹ thuật số. Tuy nhiên, Air Blade nổi trội hơn với đèn định vị LED trong khi FreeGo chỉ là đèn halogen. Đồng hồ của Air Blade được trau chuốt, có giao diện bắt mắt hơn.

Ở đời 2020, Air Blade được bổ sung bản 150 cc đi kèm phanh ABS cho bánh trước. Trong khi đó, FreeGo S cũng với trang bị này đã xuất hiện từ giữa năm 2019. Dù xuất hiện khá muộn nhưng phanh ABS vẫn là quân bài chiến lược để Air Blade tăng sức cạnh tranh với các mẫu xe của Yamaha.

Qua thử nghiệm, hệ thống phanh ABS trên cả 2 xe đều vận hành khá tốt, mang đến cảm giác an toàn khi phanh gấp ở tốc độ 60 km/h, giảm mạnh tình trạng trượt bánh và mất kiểm soát khi phanh đột ngột.

Bên dưới yên xe, Honda Air Blade sở hữu cốp có dung tích 22,7 lít nhưng vẫn nhỏ hơn cốp dung tích lên đến 25 lít của FreeGo S. Điểm cộng của Air Blade là có thêm đèn soi cốp còn FreeGo S thì không có.

Cả Air Blade và FreeGo S đều được trang bị cổng sạc cho thiết bị điện tử. Tuy nhiên, cổng sạc này cần có thêm thiết bị chuyển đổi sang USB để tương thích với cáp sạc hiện nay. FreeGo S có cổng sạc đặt bên ngoài tiện dụng hơn loại đặt trong cốp của Air Blade. Thực tế, tôi có thể gắn thêm giá đỡ điện thoại và yên tâm sạc với FreeGo S. Trong khi đó, không nhiều người dám mạo hiểm sạc điện thoại trong cốp của Air Blade khi xe đang chạy vì sẽ gây quá nhiệt.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 8
So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 9

Đồng hồ của Air Blade được trau chuốt hơn FreeGo.

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị chìa khóa thông minh nhưng loại của Air Blade có thêm tính năng cảnh báo chống trộm, giúp cảnh báo khi có tác động vào xe.

Động cơ Air Blade mạnh hơn

Honda Air Blade 150 được trang bị động cơ eSP xy-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, sản sinh công suất 12,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,3 Nm tại 5.000 vòng/phút.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 10
So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 11

Do dung tích động cơ nhỏ hơn, sức mạnh của FreeGo kém hơn Air Blade 150.

Trong khi đó, Yamaha FreeGo S sở hữu động cơ Blue Core, xy-lanh đơn, dung tích 125 cc, sản sinh công suất 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.

So với Air Blade, sức mạnh của FreeGo S hoàn toàn lép vế. Thực tế trải nghiệm, tôi cảm nhận FreeGo S không thua kém mẫu xe của Honda quá nhiều. Thậm chí, gia tốc của FreeGo S lên khá nhanh, không bị hiện tường "ì ga" như Air Blade.

Giá bán lẻ đề xuất cho Air Blade 150 là 55,2-56,4 triệu đồng trong khi FreeGo S là 39 triệu đồng. Hiện nay, cả 2 mẫu xe đều đang được bán dưới giá đề xuất do ưu đãi từ hãng. Khảo sát tại TP.HCM, FreeGo S và Air Blade 150 có giá bán lần lượt là 32 triệu và 51-53 triệu đồng. Như vậy, mức giá thực tế của FreeGo S tại đại lý thấp hơn Air Blade 150 đến gần 20 triệu đồng.

So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 12
So sanh Honda Air Blade 150 va Yamaha FreeGo S anh 13

Cổng sạc nằm bên ngoài của FreeGo được đánh giá là tiện dụng hơn loại để trong cốp của Air Blade 150.

Do đó, FreeGo S là mẫu xe thích hợp với những người ưu tiên tính thực dụng, không đặt cao yêu cầu thẩm mỹ. Trong khi đó, Air Blade được xem là lựa chọn mang tính "an toàn" cho nhiều người vì kiểu dáng dễ nhìn, tính thanh khoản cao.

Theo Zingnews

 

Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Có 400 triệu, mua ô tô hạng A hay xe máy Honda SH 350i đang hot?

Có 400 triệu, mua ô tô hạng A hay xe máy Honda SH 350i đang hot?

Honda SH 350i đã chính thức có mặt tại Việt Nam đang gây sốt khi có giá gần 400 triệu đồng. Bởi cùng với số tiền đó nhiều người cho rằng thừa sức mua một chiếc ô tô hạng A che nắng, che mưa.  

tin nổi bật

Ưu nhược điểm của Toyota Veloz 2022: Vỏ mỏng, giá cao

Thân vỏ mỏng, nhiều chi tiết gia công chưa chỉn chu, giá bán chênh cao khiến Toyota Veloz Cross đang dần mất đi sự tin tưởng của khách hàng dù xe có ngoại hình mới và nhiều tiện nghi, an toàn.

Ưu nhược điểm của Range Rover 2022: Hiệu suất thua đối thủ

Với mức giá từ hơn 11- 23,8 tỷ đồng , Range Rover 2022 hơi bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá so với các đối thủ.

Ô tô ngoại ồ ạt về Việt Nam, lập kỷ lục mới

Trong khi xe sản xuất trong nước có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 thì lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam lại tăng mạnh, ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Mua xe SUV hơn 1 tỷ: Chọn Toyota Fortuner 4x2 AT hay Ford Everest Ambiente?

Là hai đối thủ kèn cựa nhau suốt 13 năm tại Việt Nam, ở thế hệ mới Toyota Fortuner và Ford Everest đều thay đổi ngoại hình và tăng cường công nghệ, nhưng khác nhau về trang bị tiện nghi.

Ưu nhược điểm của Ford Everest mới: Nỗi lo hộp số, động cơ

Không thể phủ nhận Ford Everest 2023 vừa được ra mắt thị trường Việt Nam có ngoại hình rất đẹp và đầy ắp tiện nghi công nghệ. Nhưng mẫu SUV "hàng hot" này vẫn còn nhiều điểm mà khách hàng cần quan tâm trước khi xuống tiền.

Những mẫu ô tô ăn khách nhất của các hãng xe tại Việt Nam

Những mẫu xe dưới đây thực sự là "gà đẻ trứng vàng", thậm chí còn góp phần "gánh team" cứu doanh số và hình ảnh cho cả một hãng xe tại thị trường Việt Nam.

Top xe sedan giá rẻ tháng 6: Toyota Vios 'lao dốc', Hyundai Accent giảm mạnh vẫn dẫn đầu

Sau 1 tháng bất ngờ đạt doanh số gần 4.000 chiếc và cho các đối thủ Hyundai Accent, Honda City "hít khói", Toyota Vios đã tụt sâu khi chỉ bán ra chưa đầy 700 xe trong tháng 6 vừa qua.

Xe MPV tháng 6: Xe hot Mitsubishi Xpander mất ngôi vương

Phân khúc xe đa dụng MPV tháng 6 ghi nhận sự giảm sâu về doanh số. Trong đó, Mitsubishi Xpander mất ngôi vương, lùi về đứng vị trí thứ 2 bảng xếp hạng.

Thị trường sedan giá 1 tỷ: Xe hot bán “kèm lạc” vẫn đắt khách

Top 5 mẫu xe sedan tầm giá 1 tỷ trong tháng 6 duy chỉ có Toyota Camry tăng trưởng dù mẫu xe này tháng qua vẫn được đại lý bán bia kèm lạc gần cả trăm triệu đồng.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu ế ẩm, Hyundai Grand i10 chạm đáy

Doanh số toàn phân khúc xe giá rẻ hạng A trong tháng 6 giảm sâu, trong đó, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Honda Brio đều tụt hẳn hơn một nửa số xe bán ra so với tháng trước.

Xe đa dụng bán chạy tháng 6: Xe điện Việt lần đầu góp mặt, KIA Seltos biến mất

Toyota Corolla Cross vẫn giữ được phong độ và dẫn đầu top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, mẫu xe điện VinFast VF e34 lần đầu góp mặt, vượt qua hàng loạt cái tên như Mazda CX-5 hay KIA Seltos.

Top 10 xe ế nhất tháng 6, Toyota Innova “rớt thảm”

Trong số 10 mẫu xe bán ế nhất thị trường tháng 6/2022 có đến một nửa (5 xe) thuộc thương hiệu ToyotaMẫu xe MPV, Innova góp mặt với doanh số chạm đáy.

Top 10 xe bán chạy tháng 6: Mitsubishi Xpander 'xịt hơi', Vinfast Fadil trở lại

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 6/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể. Toyota Vios cùng Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 sau tháng 5 bứt tốc thần kỳ đã bất ngờ 'mất tích' khó hiểu, nhường chỗ cho hàng loạt cái tên lần đầu góp mặt.

Xe Ford Everest và 13 năm mệt mỏi đuổi theo Toyota Fortuner

27 năm thương hiệu Ford có mặt tại Việt Nam thì mẫu xe Everest đã tồn tại 17 năm, nhưng có đến 13 năm phải bám đuổi và bị Toyota Fortuner bỏ xa về doanh số dù rất nỗ lực làm mới công nghệ.

Xe Kia Optima đi 7 năm mất giá 300 triệu, chất hơn Toyota Camry 2.0

Là đối thủ của Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6 nhưng Kia Optima gần như “chìm nghỉm” trong phân khúc xe sedan cỡ D suốt nhiều năm qua. Sau 7 năm sử dụng, xe được định giá chỉ tương đương Hyundai Accent hay Toyota Vios mới.