Một phân khúc đa dạng

Phân khúc xe dành cho gia đình (bao gồm cả các dòng MPV 5+2 và từ 7 - 9 chỗ) tại Việt Nam đang có sự chuyển biến tích cực khi dòng xe này chứng minh được sự tiện dụng với người tiêu dùng - không gian rộng rãi, nhiều chỗ ngồi, khoang chứa hành lí lớn… Hơn nữa, sự thay đổi và làm mới về thiết kế, trang bị động cơ theo hướng trẻ trung và thể thao hơn cũng trở nên phù hợp với đa số khách hàng gia đình trẻ tại Việt Nam.

{keywords}
Bãi xe tập kết hàng trăm chiếc Mitsubishi Xpander vừa cập cảng tại Hà Nội

Sự xuất hiện của mẫu Mitsubishi Xpander nhập khẩu từ Indonesia khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe gia đình càng thêm khốc liệt, đặc biệt là với ngôi vị số 1 của Toyota Innova.

Là mẫu “xe vua” vốn là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty kinh doanh vận tải, Toyota xem ra không quá lo lắng về vị thế của Innova khi doanh số đạt hơn 3.250 chiếc trong quý I năm nay. Đó là chưa kể hiện tại, Toyota tỏ ra khá mạnh ở phân khúc xe gia đình, khi còn có thêm 2 mẫu MPV cùng tham gia chia sẻ thị phần tại Việt Nam - mẫu Avanza (đối thủ trực tiếp cùng phân khúc với Xpander) và mẫu MPV hạng trung cao cấp Alphard.

Trong số các đối thủ còn lại, KIA tại Việt Nam cũng có hai mẫu xe góp mặt trong phân khúc này - mẫu Rondo (5+2) và mẫu MPV 7 chỗ Sedona.

Ngoài ra, ở phân khúc xe gia đình tại Việt Nam còn có sự góp mặt của một số mẫu xe cao cấp hơn, như Honda Odyssey, Mercedes-Benz V-Class, Volkswagen Sharan… Trước đó, còn có mẫu Hyundai Starex H1, Ssangyong Stavic (cả bản 7 chỗ và 9 chỗ) nhập khẩu từ Hàn Quốc, Suzuki Ertiga nhập khẩu từ Indonesia và cả Chevrolet Orlando từng được lắp ráp trong nước.

Doanh số tăng vọt - Hình thành xu hướng mới của thị trường?

Trong tháng 3/2019, doanh số của các mẫu xe gia đình 7 chỗ (bao gồm cả dòng MPV 5+2) đã có những kết quả kinh doanh rất khả quan. Có vẻ như một xu hướng mới về nhu cầu sử dụng xe dần xuất hiện khi mẫu Mitsubishi Xpander nhận được sự chào đón của thị trường Việt Nam, với doanh số đứng đầu phân khúc, vượt qua cả mẫu Toyota Innova vốn hiếm khi chịu đứng vị trí thứ 2.

Trong tháng 3/2019, đã có 4.022 chiếc MPV đến tay người tiêu dùng, tăng hơn 200% so với cùng kì năm ngoái. Nếu tính gộp cả quý I/2019, số lượng xe bán ra ở phân khúc này đạt 7.616 chiếc, tăng khoảng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo doanh số này sẽ tăng cao trong năm nay khi mà toàn bộ doanh số năm 2018 của phân khúc MPV chỉ đạt 20.305 xe.

Có một điều đáng lưu ý, thị trường phía Nam luôn là nơi ưa chuộng các dòng xe lớn, tiếp tục là thị trường phát triển tốt nhất của dòng xe gia đình này, cụ thể trong quý I/2019 vừa qua đã có hơn 4.500 chiếc bán ra tại thị trường phía Nam, chiếm khoảng 60% doanh số của phân khúc này, trong khi số lượng xe còn lại phân phối ở thị trường phía Bắc chiếm khoảng 39% (đạt 1.760 xe).

Không dừng lại ở đó, một số thương hiệu ôtô lớn cũng đang bộc lộ kế hoạch tham gia vào phân khúc này, những cái tên đáng chú ý bao gồm việc Nissan đưa trở lại mẫu Livina trước đây đã từng được lắp ráp trong nước, nay được “nhân bản” từ mẫu xe cùng tập đoàn - mẫu Mitsubishi Xpander.

Ngoài ra ở phân khúc MPV 7 chỗ Ford Tourneo và Peugeot Traveller cũng đang chuẩn bị ra mắt. Giá bán dự kiến của hai mẫu xe này lần lượt là 1,25 và 1,65 tỉ đồng.

Doanh số các mẫu MPV tại thị trường Việt Nam trong quí I/2019 như sau:

Mitsubishi Xpander: Doanh số tháng 3 đạt 1.838 xe, quý I/2019 đạt 3.138 xe

{keywords}
 

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm) đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Xe có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng.

Toyota Innova: Doanh số tháng 3 đạt 1.712 chiếc, quý I/2019 đạt 3.258 chiếc

{keywords}
 

Vẫn được Toyota lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử Toyota tại Việt Nam, với động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) có duy nhất phiên bản E dùng hộp số sàn 5 cấp, trong khi có tới 3 phiên bản G/V/Venturer sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Hiện mẫu Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng.

KIA Sedona: Doanh số tháng 3 đạt 264 xe, quý I/2019 đạt 644 xe

{keywords}
 

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ; diesel 2.2L và xăng 3.3L, cả hai phiên bản này đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp, tuy nhiên nếu như chỉ có duy nhất phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,209 tỉ đồng).

KIA Rondo: Doanh số tháng 3 đạt 102 xe, quý 1/2019 đạt 314 xe

{keywords}
 

Từ tháng 3, mẫu xe này đã không còn phân phối phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ giữ lại phiên bản dùng động cơ xăng 2.0L đi kèm hai lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng.

Toyota Avanza: Doanh số tháng 3 đạt 103 xe, quý 1/2019 đạt 314 xe

{keywords}
 

Xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 11/2009 nhưng đến tận tháng 9/2018, mẫu MPV 5+2 này mới chính thức được nhập khẩu từ Indonesia.

Là đối thủ trực tiếp của Mitsusbishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L đi kèm hộp số sàn 5 cấp 94 mã lực/121 Nm) và động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).

Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 537 - 593 triệu đồng.

Toyota Alphard: Doanh số tháng 3 đạt 3 chiếc và tính cả quý 1/2019 là 18 chiếc

{keywords}
 

Là một mẫu xe hạng trung cao cấp, với giá bán lên tới hơn 4 tỉ đồng, nên không có gì lạ khi mà doanh số của Alphard không thể so sánh với các mẫu xe bình dân khác.

Ngoài ra, không có vẻ gì là Toyota Việt Nam đặt nặng vấn đề kinh doanh với Alphard - một mẫu xe để làm hình ảnh, hơn là những con số lợi nhuận.

(Theo Dân trí)