Hơn 10 năm, nhiều người vẫn “lạ lẫm”

Hybrid là loại xe điện hoá sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp thêm với một mô tơ điện, chính vì vậy, đây còn được gọi là xe lai điện. Xe Hybrid cũng được chia thành 2 loại là loại không cần sạc điện (HEV) và loại có thể cắm sạc Plug-in (PHEV).

Tại Việt Nam, vào khoảng năm 2009, những chiếc xe Hybrid đầu tiên đã được các nhà nhập khẩu tư nhân lần lượt đem về với số lượng khá hạn chế, chủ yếu là dòng xe sang, đắt tiền.

Nổi bật có thể kể đến Lexus RX400h và LS600hL được giới nhà giàu ưa chuộng. Đến năm 2010, mẫu Mercedes-Benz S400 Hybrid chính hãng cũng được tung ra thị trường.

{keywords}
Hai mẫu Lexus RX 450h và LS 500h bản Hybrid đang có giá bán khoảng 4,64 tỷ và 7,86 tỷ.

Thế nhưng, sau hơn 10 năm, số mẫu xe Hybrid được bán trên thị trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Loanh quanh vẫn là những cái tên nâng cấp của thế hệ trước như Lexus RX450h Hybrid, Lexus LS500h Hybrid,… với giá bán rất cao. Do vậy, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn còn khá lạ lẫm với khái niệm xe lai điện này.

Mẫu xe Hybrid nhiều người “quen mặt” nhất trong thời gian gần đây chính là Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV. Đây là chiếc xe Hybrid phân khúc bình dân đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu của Toyota Motor Việt Nam (TMV), từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 8/2020, tính đến hết tháng 2/2021, mẫu Toyota Corolla Cross bán ra thị trường 7.495 chiếc. Trong đó phiên bản Hybrid bán được hơn 1.000 chiếc, chiếm gần 14% doanh số.

Hiện, mẫu xe Hybrid này đang có giá niêm yết 910 triệu, cao hơn 90 triệu so với bản “sinh đôi” thuần xăng 1.8V (giá 820 triệu). Bản thấp nhất là Corolla Cross là 1.8G chỉ có giá 720 triệu.

{keywords}
Bản Hybrid của Toyota Corolla Cross có gía bán cao hơn bản thường từ 90-190 triệu. (Ảnh: Toyota Việt Nam)

Một nhân viên bán hàng của đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, từ khi mẫu Hybrid được nhập khẩu từ Thái Lan về nước thì nhiều người dân đã bắt đầu tìm hiểu sâu về xe Hybrid nói chung và mẫu xe này nói riêng.

“Hầu hết khách hàng khi đến tìm hiểu về xe đều đã biết được tính ưu việt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của xe Hybrid. Tuy nhiên, giá của bản 1.8HV cao hơn đến gần 100 triệu so với bản 1.8V trong khi trang bị hầu như không có gì khác biệt. Đây là trở ngại lớn khiến nhiều khách hàng vẫn lăn tăn khi xuống tiền”, nhân viên này chia sẻ.

Xe Hybrid chiếm thị phần lớn nhất trong 10 năm tới?

Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của dòng xe Hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh, giảm tốc độ là năng lượng của xe bị thất thoát. Nhờ trang bị hàng loạt công nghệ, xe Hybrid có thể tận thu và tái tạo nguồn năng lượng này nạp vào pin để tái sử dụng.

Xe có thể vận hành tốc độ chậm vài km trong nội đô bằng năng lượng điện được cung cấp bởi pin mà không cần sử dụng tới động cơ đốt trong. Nhờ đó, những chiếc xe Hybrid mang tới hiệu quả về nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Theo các chuyên gia, với hạ tầng và điều kiện giao thông thường xuyên ùn tắc như các đô thị tại Việt Nam, ô tô Hybrid, nhất là xe Hybrid không cần sạc - HEV là phương án khả thi và là giải pháp tối ưu cho tương lai gần.

Trong một hội thảo được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Hiroyuki Ueda - Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, xe Hybrid được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường mà không cần yêu cầu đặc biệt gì về hạ tầng giao thông.

“Trong khi Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường thì công nghệ xe Hybrid là phù hợp nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường”, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nói.

Chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan Vivek Vaidya – người đã có nhiều nghiên cứu dòng xe Hybrid nhận định: “Xe Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% lượng ô tô bán ra vào năm 2030”.

Ông Vivek Vaidya cũng cho rằng, nếu Việt Nam giữ nguyên xe sử dụng động cơ đốt trong đơn thuần thì khó có sự cải thiện về ô nhiễm không khí. Không những thế, còn có nguy cơ trở thành “bãi rác” cho những công nghệ lạc hậu đổ về. Vì vậy, Chính phủ cần phải có những chính sách phù hợp để khuyến khích đổi mới công nghệ, tiến tới xe điện hóa.

Theo thống kê, số lượng xe Hybrid hiện nay trên toàn quốc chỉ có khoảng hơn 1.000 chiếc, chiếm 0,3% lượng xe bán ra. Trong khi tại Thái Lan – quốc gia có điều kiện khá tương đồng với Việt Nam có tới 35.000 chiếc Hybrid, chiếm 3% lượng xe bán ra.

Nhu cầu của thị trường ô tô Việt Nam đang tăng nhanh, dự kiến vào năm 2025 đạt khoảng 800 nghìn xe/năm. Với những ưu việt của mình, đây rõ ràng là dư địa lớn để xe Hybrid có thể phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc gửi tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bốn loại xe điện, loại nào ưu việt nhất?

Bốn loại xe điện, loại nào ưu việt nhất?

Cùng là ô tô có sử dụng mô tơ điện và thân thiện với môi trường, thế nhưng xe điện hoá (EV) cũng được chia thành 4 loại. Vậy chúng khác nhau như thế nào và loại nào ưu việt nhất?

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Các xe xăng lai điện (Hybrid) tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.