- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mặc dù hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản nhưng vẫn còn may mắn.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT quý 1 sáng nay, ông Khuất Việt Hùng cho biết, vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 18/3 là vụ đầu tiên xảy ra giữa phương tiện cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chức năng với phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc.

XEM CLIP:

Bài học của cơ quan chức năng

Theo ông Hùng, hiện nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra nhưng đây là tình huống đầu tiên xảy ra cho nên kinh nghiệm trong điều khiển phương tiện của người lái xe khách và chiến sĩ điều khiển xe PCCC cũng còn có những hạn chế nhất định.

Là người trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, ông Hùng nhận định, vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa phùn, ánh sáng rất hạn chế, trong khi tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

“Hậu quả vụ tai nạn là nghiêm trọng, đã có thiệt hại về người và tài sản nhưng vẫn còn may mắn bởi thiệt hại chưa phải quá lớn khi trên xe khách rất đông người và trên xe cứu hỏa cũng 6-7 người”, ông Hùng đánh giá.

Phó Chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia cho rằng, đây là bài học của cơ quan chức năng, của những người làm công tác tổ chức, quản lý giao thông, của công tác chỉ huy, điều phối và phối hợp lực lượng trong cứu hộ, cứu nạn.

Trước dư luận về việc cao tốc đang sửa chữa nhưng thiếu cảnh báo, vẫn để các phương tiện duy trì tốc độ tối đa, ông Hùng khẳng định: “Những đoạn tuyến hiện đang cho lưu thông thì những cảnh báo về tổ chức giao thông là tương đối đầy đủ”.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc tăng cường việc cảnh báo bằng đèn, bảng, biển báo có cường độ sáng tốt hơn.

Đồng thời, chủ động thông tin khi xảy ra va chạm, tai nạn để các phương tiện biết sớm, điều tiết tốc độ phù hợp khi đi đến khu vực hiện trường, đảm bảo lưu lượng dòng xe thoát theo đúng điều tiết giao thông.

{keywords}
Ông Khuất Việt Hùng

Đề cập đến việc có sửa quy định xe ưu tiên được đi ngược chiều trên đường cao tốc, ông Khuất Việt Hùng cho biết, quy định của Việt Nam cũng giống như quy định của các quốc gia khác. Vấn đề đặt ra là phải tổ chức tập huấn, thao diễn thường xuyên để người tham gia giao thông trên cao tốc biết không đi vào làn dừng khẩn cấp. 

Đồng thời, phải tăng cường xử lý hành vi vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc.

“Hiện nay khi xảy ra ùn ứ là xe đi chiếm hết làn, không có làn đường dành cho phương tiện cứu hộ, cứu nạn nữa”, ông Hùng nói.

PC45 đang khẩn trương điều tra

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng cho biết, ngày 18/3 xảy ra liên tiếp 2 vụ va chạm, 4 vụ tai nạn giao thông, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, trong đó có vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa với xe khách.

6 vụ tai nạn này làm chết 5 người, bị thương 5 người. Có 5 vụ do xe đi sau đâm vào xe đi trước. Nguyên nhân ban đầu là do lái xe không giữ khoảng cách an toàn trong điều kiện trời mưa, đường trơn.

“Riêng vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách, hiện nay Công an TP Hà Nội giao cho phòng Cảnh sát Hình sự PC45 khẩn trương tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân, khi nào cơ quan điều tra có kết luận, Bộ Công an sẽ có thông báo chính thức”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Ông cũng cho biết thêm: “Việc điều tra của cơ quan công an phải làm rất thận trọng, tỉ mỉ, khách quan, xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người ngay”.

Tốc độ xe khách khi va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc

Tốc độ xe khách khi va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc

Tốc độ xe khách khi va chạm với xe PCCC trên cao tốc Pháp Vân được lực lượng chức năng xác định rõ và chuyển lên cho phòng Hình sự Công an Hà Nội thụ lý.

Đẫm nước mắt tiễn đưa chiến sĩ PCCC gặp nạn trên cao tốc

Đẫm nước mắt tiễn đưa chiến sĩ PCCC gặp nạn trên cao tốc

Lễ tang chiến sĩ PCCC Chử Văn Khánh, mất sau vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ diễn ra sáng nay.

Xe cấp cứu kẹt cứng trên cao tốc và câu chuyện rơi nước mắt

Xe cấp cứu kẹt cứng trên cao tốc và câu chuyện rơi nước mắt

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc dài, xe cứu thương chở bệnh nhân từ Ninh Bình nhích từng chút bất lực, người nhà gào thét cầu cứu từng xe.

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc: 'Hoàn toàn đúng thẩm quyền'

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc: 'Hoàn toàn đúng thẩm quyền'

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thông báo bằng còi hụ, đèn tín hiệu...

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc có sai?

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc có sai?

Đai diện cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông phân tích nguyên nhân vụ xe khách đấu đầu xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Thu Hằng