Thị trường xe sedan cỡ D từ lâu đã là cuộc chơi của các hãng xe Nhật Bản. Có thể kể đến những tên tuổi nổi bật như Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana, Mazda 6 khiến các mẫu xe đến từ Hàn Quốc bị lấn át hoàn toàn.

Không đông đảo như xe Nhật, phân khúc sedan cỡ D thương hiệu Hàn Quốc chỉ có hai đại diện là Hyundai Sonata, Kia Optima. Điểm chung đến nay cả hai mẫu xe này đều đã "biến mất" trong danh mục bán hàng của nhà phân phối.

Mẫu Hyundai Sonata trên thị trường hiện nay chủ yếu đời từ năm 2010-2012, cách đây đã 10 năm tuổi, công nghệ cũ, lạc hậu, thiết kế không hợp thời. Đời xe mới từ lâu không được phân phối tại Việt Nam.

Người dùng muốn sở hữu xe Hàn trong phân khúc xe cỡ D chỉ còn duy nhất mẫu Kia Optima. Trước khi Optima được Trường Hải Thaco lắp ráp vào năm 2016, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, doanh số bán "lẹt đẹt" suốt nhiều năm khiến Optima đã chính thức dừng bán từ nửa cuối năm 2021.

Kia Optima 2015 2.0AT hiện đang có giá trên dưới 600 triệu đồng ở thị trường xe cũ.

Kia Optima ế ẩm nhưng giữ giá hơn Toyota Camry, Mazda6

Là xe nhập nhưng số lượng Kia Optima 2.0AT 2015 trên thị trường xe đã qua sử dụng hiện nay không có nhiều. Ở thời điểm công bố cách đây 7 năm, Optima có giá 900 triệu đồng (thấp hơn hẳn Mazda 6 2.0, Toyota Camry 2.0E). Hiện tại, Kia Optima 2015 có mức giá chỉ trên dưới 600 triệu đồng tại các cửa hàng xe cũ.

Mẫu xe trong bài viết được chào bán với giá 590 triệu đồng, mất giá 34,4% so với xe mới. Với bản ATH2.0 lắp ráp trong nước năm 2016, giá bán sẽ cao hơn, khoảng 670 triệu đồng, mất giá 32,3% so với xe mới (giá 990 triệu đồng).

Đối thủ của Kia Optima 2015 ở phân khúc xe sedan cỡ D là Toyota Camry 2.0 và Mazda 6 2.0. Mẫu xe của Toyota năm 2015 có giá bán 1,078 tỷ đồng nhưng sau 7 năm, giá xe hiện từ 675 triệu đến 690 triệu đồng, mất giá từ 36% đến 37,4%, nhưng không có nhiều xe, chủ yếu là bản 2.5Q giá hơn 800 triệu đồng.

Mazda 6 2.0 có giá bán năm 2015 là 998 triệu đồng, cao khá nhiều so Kia Optima. Sau 7 năm, Mazda 6 bản 2.0 tụt giá tới 46,9% giá trị xe, giá bán trên thị trường xe đã qua sử dụng dao động từ 530 đến 540 triệu đồng.

Như vậy, hiện tại giá bán của Kia Optima cũ đang giữ giá hơn so với Toyota Camry hay Mazda6, trong khi thực tế doanh số xe mới của Optima thường rất thấp, thường xuyên trong tình trạng "ế ẩm". Lý giải về điều này, các showroom có bán Kia Optima cho rằng số lượng xe ít nên họ cũng không nhập nhiều, vì thế giá sẽ thường cao hơn những xe nguồn cung lớn. 

Kia Optima trang bị nhiều hơn, rộng hơn nhưng kén khách vì thương hiệu

Kia Optima và Hyundai Sonata đều rơi vào cùng một tình cảnh là "kén khách" do giá bán và thương hiệu. Vì người Việt Nam quá quen với hình ảnh Kia, Hyundai đi kèm xe giá rẻ nên một chiếc sedan cỡ D như Optima hay Sonata có giá ngang ngửa, hay chỉ thấp hơn chút ít so với xe Nhật, đã khiến chúng gặp bất lợi.

Không ngạc nhiên khi doanh số Optima luôn lọt top những xe có doanh số thấp thị trường ô tô Việt. Theo VAMA, năm 2021 trước khi bị "khai tử", chỉ chưa đầy 100 xe Optima được bán ra thị trường trong khi đối thủ Toyota Camry là hơn 4.206 xe, phần nào phản ánh thị hiếu người Việt. 

So với các xe cùng đời, Kia Optima 2015 khá trẻ và có dấu ấn ngoại hình riêng.

Tuy nhiên, mạnh dạn gạt bỏ mác xe Hàn, người dùng sẽ được hưởng lợi khá nhiều nếu chọn Kia Optima bởi xe sở hữu nhiều tính năng hiện đại mà không tìm thấy trên Toyota Camry 2.0. Ví dụ điển hình là Kia Optima có tới 6 túi khí, camera lùi kèm cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, hệ thống ga tự động. Phiên bản 2.0E của Toyota Camry 2015 chỉ có 2 túi khí và không có ga tự động. Ngoài ra, Optima 2015 còn được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử.

Không gian bên trong Kia Optima cũng tương đối rộng. Xe có chiều dài 4.845 mm, bề ngang 1.830 mm, chiều cao 1.455 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.795 mm (dài hơn Toyota Camry 20 mm). Mẫu xe của Kia sở hữu vành 18 inch với thiết kế chấu kép bắt mắt, trong khi Camry 2.0E chỉ có vành 17 inch đơn giản. Cụm đèn pha dạng LED với đèn chiếu gần là đèn halogen tích hợp thấu kính. Phiên bản 2015 dùng 4 bóng đèn sương mù, đây là chi tiết phân biệt rõ nhất với bản 2016 lắp ráp trong nước.

Nội thất là điểm trừ trên mẫu Kia Optima 2015 vì đi theo kiểu già tuổi, ngoại trừ phần vô-lăng thiết kế tiện ích và thể thao.

Nhà sản xuất sử dụng tông màu sáng ở nội thất giúp nhãn quan người dùng cảm nhận sự rộng rãi. Bảng taplo màu tối tính tương phản cao với ghế da và được thiết kế gọn gàng, hướng về người lái. Nhược điểm lớn nhất ở khoang lái Optima 2015 chính là màn hình giải trí không tương đồng với kích thước xe. 

Các hãng xe Hàn luôn có thế mạnh về công nghệ trước xe Nhật, có thể thấy điều này ở vô lăng ba chấu thể thao trên Kia Optima tích hợp nhiều phím chức năng kèm lẫy chuyển số. Camry 2.0E 2015 chỉ có vô lăng 4 chấu kiểu cũ không thích hợp với khách hàng trẻ.

Đặc biệt, ghế lái Optima chỉnh điện 10 hướng nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng. Các vị trí ngồi trên xe đều được bọc da đục lỗ thông hơi tích hợp làm mát, sưởi ghế (hai tính năng này là đặc trưng trên các mẫu xe Hàn Quốc). Dàn âm thanh 8 loa Infinity cùng hai cửa sổ trời, hộp giữ lạnh, cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau ..v…v..

Hàng ghế sau của Kia Optima rộng rãi, xe còn sẵn có 2 cửa sổ trời và cửa gió hàng ghế thứ 2.

Động cơ xăng dung tích 2.0 lít trên Kia Optima cho công suất cực đại 164 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn 194 Nm tại vòng tua 4.800 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp và ba chế độ lái Eco, Normal, Sport. Optima mạnh hơn Toyota Camry 2.0, Hyundai Sonata 2.0, Mazda 6 2.0 về công suất nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ hơn 10 lít/100 km khi đi phố và hơn 7 lít/100 km khi đi đường trường, cũng khá tiết kiệm.

Kết luận

Dù là thương hiệu không “sang chảnh” trong phân khúc sedan cỡ D, màn hình giải trí quá nhỏ nhưng tổng kết lại, Kia Optima có những tố chất nhất định rất thích hợp cho người dùng thực dụng, cần một chiếc xe hiện đại, hợp túi tiền. 

Nhìn chung với sự tiện nghi hiện đại, kiểu dáng không quá “già nua”, Kia Optima 2015 phù hợp khách hàng ở độ tuổi từ 30-35 tuổi, tài chính hạn chế nhưng muốn có xe sedan hạng D. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng xe cũng không hề rẻ, đơn cử như ở ngưỡng 40.000 km, số tiền chủ xe cần trả cũng vào khoảng 5,5 triệu đồng, đắt hơn so với một mẫu xe nhập khẩu cùng đời khác là Nissan Teana (gần 4 triệu đồng).

Minh Quân

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!