Quyết định trên được đưa ra sáng nay sau khi Bộ Công an và Bộ GTVT họp bàn thống nhất.

Theo đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo các sở GTVT 25 tỉnh, thành phố phía Nam khi thực hiện việc cấp QR Code ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" phải yêu cầu tất cả các chủ doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế, người bốc vác... tiến hành khai báo y tế tại địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

{keywords}
Xe vận tải "luồng xanh" phải khai báo y tế hệ thống phần mềm quản lý công dân vùng dịch

Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an chỉ đạo tất cả cán bộ chiến sỹ tại các trạm chốt kiểm soát dịch cửa ngõ 25 tỉnh, thành phố phía Nam giám sát thực hiện nghiêm yêu cầu kiểm tra QR Code tại hệ thống phần mềm quản lý công dân vùng dịch.

Đồng thời tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền các xe vận tải luồng xanh phải chủ động việc khai báo y tế; không để xảy ra hiện tượng ùn tắc tại các chốt, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Hiện nay, Bộ Công an, Bộ y tế, Bộ TT&TT thống nhất sử dụng 1 mã QR, 1 tờ khai y tế với việc khai báo thông tin đơn giản trên nền tảng dữ liệu dân cư đảm bảo tính chính xác. Đồng thời giúp việc truy vết F0, F1, F2 và hỗ trợ các chốt kiểm soát nhanh nhất.

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), để thuận tiện trong việc khai báo và tiết kiệm thời gian làm việc tại chốt, người dân nên khai báo qua phần mềm của Bộ Công an trước khi ra khỏi nhà, khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 chỉ cần đưa mã QR và giấy tờ tùy thân để đối chiếu. 

"Mục tiêu của phần mềm mà Bộ Công an triển khai là phục vụ truy vết đối với người mắc Covid-19. Phần mềm này kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên khi kê khai, cơ quan chức năng sẽ xác thực thông tin của công dân một cách chính xác nhất", đại diện C06 nói và cho biết, nếu người dân khai báo qua ứng dụng trên thì trường hợp họ là F0, cơ quan chức năng sẽ xác định được chính xác các vị trí điểm đi, điểm đến. 

Bộ Công an có hướng dẫn việc người dân kê khai thông tin di biến động qua 5 bước như sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét QR code bằng ứng dụng zalo hoặc ứng dụng quét QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế. 

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi đi” vào chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo mã QR, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Bước 5: Xuất trình mã QR cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo CMND hoặc Căn cước công dân.

Đoàn Bổng

Bộ Công an sẽ liên kết phần mềm di biến động dân cư với phần mềm của Bộ Y tế

Bộ Công an sẽ liên kết phần mềm di biến động dân cư với phần mềm của Bộ Y tế

Để tăng tính thuận tiện và tiết kiệm thời gian khai báo của người dân, Bộ Công an đang thống nhất với Bộ Y tế để liên kết phần mềm di biến động và các phần mềm khai báo đã được triển khai trước đó.