Đây là khẳng định của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại cuộc họp báo về Hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm an toàn giao thông cho người đi môtô, xe máy” sẽ được tổ chức vào ngày 18//11 tới.
Theo số liệu của Uỷ ban ATGT Quốc gia, xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước.
![]() |
Tai nạn giao thông đối với người đi xe máy ở Việt Nam chiếm hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ. |
Cùng với những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, giá thành rẻ… trong những năm tới đây, xe máy sẽ vẫn tiếp tục là phương tiện đi lại quan trọng của người dân Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, xe máy là phương tiện có nguy cơ tai nạn giao thông cao nhất trong số những phương tiện cơ giới đường bộ.
Chứng minh điều này, ông Khuất Việt Hùng đưa ra con số so sánh, năm 2013, tai nạn giao thông đô thị chiếm tới 42% nhưng đến thời điểm này của năm 2014 chỉ còn 32%. Như vậy, tai nạn giao thông ngoài đô thị là cao, đặc biệt là khu vực nông thôn và các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu là do người điều khiển xe gắn máy.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng nhấn mạnh, người dân ở khu vực nông thôn ý thức chấp hành Luật giao thông còn kém, tình trạng người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm vẫn còn khá nhiều.
Trong khi đó, lực lượng CSGT số lượng ít, chỉ tập trung xử phạt mà chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền đến người dân.
Nhà sản xuất xe máy phát mũ bảo hiểm cho khách
Nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phát mũ bảo hiểm cho khách hàng mới mua xe; phát động nhà sản xuất tuyên truyền, tập huấn nâng cao an toàn; hình thành quỹ nghiên cứu xe máy và đẩy mạnh nghiên cứu xe máy an toàn, thân thiện.
Đề cập đến công tác sơ cứu cho người bị TNGT, ông Hùng cho biết, trong thời gian qua, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành đào tạo sơ cứu cho các lái xe, người dân sinh sống dọc tuyến quốc lộ, tăng khả năng sơ cấp cứu trạm y tế cấp xã, huấn luyện kỹ năng sơ cứu cho cá nhóm du lịch…
“Tất cả các giải pháp đang thực hiện đồng bộ nhằm giảm nạn nhân bị thương, tử vong vì TNGT thông đặc biệt là kỹ năng sơ cấp cứu ở địa phương nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu. Năm 2015, công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông tại địa bàn nông thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban ATGT Quốc gia”, ông Hùng cho biết.
Vũ Điệp