Theo thống kê của các hãng xe máy tại Việt Nam, phân khúc xe số bình dân vẫn còn dư địa phát triển dù đang bị cạnh tranh mạnh từ xe máy điện do có giá bán tương đương nhưng hiệu suất sử dụng cao hơn.

Thị trường xe máy Việt Nam 2 năm trở lại đây còn nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát nhưng phân khúc xe số phổ thông vẫn có những tín hiệu lạc quan khi nhìn vào sự phát triển của nhóm xe số bình dân, điển hình như Yamaha Sirius, Honda Wave Alpha và SYM Elegant. 

Trong năm 2021, cả 3 mẫu xe trên đều nhận được sự nâng cấp từ nhà sản xuất, cộng thêm những ưu đãi khi bán hàng, sẽ tiếp tục là lựa chọn hợp lý cho người mua xe lần đầu, giới trẻ hay người lao động phổ thông. 

Đây đều là những mẫu xe số bán chạy nhất, vậy chiếc xe nào mới xứng đáng là “vua xe số bình dân”? Hãy cùng đặt lên bàn cân để đánh giá chi tiết từ ngoài vào trong của Yamaha Sirius 2021, Honda Wave Alpha 2021 và SYM Elegant 110.

Yamaha Sirius trẻ hóa, Honda Wave lâu đổi dáng, SYM Elegant thực dụng

Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, mẫu xe underbone phổ thông Yamaha Sirius đã khác biệt hoàn toàn khi công bố thế hệ mới vào ngày 5/9/2021, mang xu hướng thể thao hiện đại phù hợp chiến lược sản phẩm cá tính mà hãng xe Nhật hướng đến, bắt đầu từ năm 2020.

Ngoại hình Yamaha Sirius 2021 được làm mới lại hoàn toàn, cụm đèn chính phía trên vẫn sử dụng bóng halogen nhưng được mở rộng sang hai bên, tạo nên nét phá cách thu hút. Cụm đèn báo rẽ vẫn được đặt ở yếm trước nhưng đã thiết kế lại sắc sảo hơn. Dàn áo hướng tới sự thuận lợi hơn cho người lái nhờ mở rộng khoang để chân, yên xe cũng thay đổi mang tới tư thế lái thoải mái. Cụm đồng hồ có giao diện trực quan, dễ nhìn, công tắc đèn đã được lược bỏ, đuôi đèn hậu lấy cảm hứng từ đàn anh Jupiter.

{keywords}
Thiết kế đầu và đuôi của 3 mẫu xe

Ngược lại với "đối thủ truyền kiếp", Honda Wave 2021 dù cũng có động tác làm mới nhưng chỉ đổi tem xe và màu sắc, những phần còn lại hầu hết được giữ nguyên như những phiên bản cũ. Lần cuối cùng Honda Wave Alpha có một đợt nâng cấp lớn tại Việt Nam là vào năm 2017, tăng dung tích động cơ 100cc lên 110cc, nhưng dáng xe chỉ cải tiến nhẹ. 

Nhìn tổng thể, Honda Wave Alpha 2021 được thiết kế nhỏ gọn, với các số đo 1914 mm (dài) x 688 mm (rộng) x 1075mm (cao), yên xe cao 769 mm, trọng lượng 97kg, đều nhỏ hơn Yamaha Sirius (1.940 x 715 x 1.090 mm, yên cao 775 mm, nặng 98 kg). Phần thân trước và thân sau của xe được kết nối với nhau bởi mảng nhựa màu đen. Tấm chắn bùn phía trước kéo dài hơn so với mẫu xe cũ, ống xả được hãng thiết kế vuốt cao. Phần tem xe mới với họa tiết tổ ong. Cụm đèn và xi-nhan tích hợp trên cùng ghi-đông xe theo lối cũ có vẻ chưa phù hợp với thị hiếu giới trẻ.

Đối với SYM Elegant, kể từ khi ra mắt Việt Nam vào năm 2013 đến nay, chiếc xe số của hãng xe Đài Loan liên tục duy trì 2 lựa chọn động cơ 50cc và 110 cc. Do hướng đến khách hàng bình dân tương tự mẫu xe trước đó là Angel 100, nên ngoại hình của xe không quá phô trương, hướng tới đơn giản và chỉ đổi mới phần tem ở phiên bản 2021 ra mắt tháng 5. 

So với 2 mẫu Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha, SYM Elegant 110 có chiều dài và rộng ngắn hơn (1.910 x 680 x 1.100) nhưng chiều cao nhỉnh hơn 25mm. Tay nắm đuôi xe cũng để dạng kim loại trần không sơn với mục đích thuận tiện chở hàng.

Yamaha và Honda hướng đến tiện ích người dùng

Điểm mới trên Yamaha Sirius 2021 là cốp để đồ nay đã rộng và sâu hơn, dễ dàng bỏ được mũ bảo hiểm nửa đầu và các vật dụng lặt vặt như găng tay, khẩu trang, kính mát, túi nhỏ. Trong khi đó, đối thủ Honda Wave Alpha 2021 vẫn dùng cốp dung tích 5 lít, chỉ để vừa áo mưa, găng tay hoặc các vật dụng nhỏ khác. 

Trên cả 2 mẫu xe Wave Alpha 2021 lẩn Sirius 2021 vẫn sử dụng cụm ổ khóa cơ khí đa chức năng, kết hợp mở cốp sau truyền thống. Tay xách phía đuôi Yamaha Sirius cá tính hơn khi sơn màu đồng tông, còn trên Wave Alpha duy trì màu đen. 

Thiết kế mặt đồng hồ trên Yamaha Sirius 2021, Honda Wave Alpha và SYM Elegant

Phiên bản mới Honda Wave Alpha vẫn được trang bị cặp vành nan hoa 17 inch cùng hệ thống phanh tang trống cho cả trước và sau. Yamaha Sirius 2021 bản tiêu chuẩn cũng có cấu hình tương tự nhưng có thêm lựa chọn vành đúc và phanh đĩa cho bản cao hơn.

Ở phía còn lại, SYM Elegant 110 hơi gây thất vọng vì ít tiện ích, cốp xe gần như không đựng được gì ngoài vài giấy tờ, hoặc khăn lau… Khóa cốp vẫn nằm trên thân xe nên việc mở cốp xe khá bất tiện mỗi khi đổ xăng, khác với Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius đã tích hợp trên ổ khóa từ.

Mặt đồng hồ SYM Elegant khá đơn giản, dễ quan sát, nhưng trông khá cổ điển. Về mặt này, hai mẫu xe Nhật Bản thiết kế đẹp mắt và thể thao hơn.

Sức mạnh và mức tiêu hao nhiên liệu

Về mặt động cơ, trong 3 mẫu xe thì Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha có sức mạnh lớn hơn SYM Elegant. Cụ thể, cả 2 mẫu xe Nhật cùng sở hữu động cơ xylanh đơn, dung tích 110cc và làm mát bằng gió. Yamaha Sirius có phần nhỉnh hơn với công suất 8,6 mã lực, trong khi công suất của Wave Alpha thấp hơn, ở mức 8,2 mã lực.

Trong khi đó, sức mạnh của SYM Elegant dù cùng dung tích 110cc nhưng chỉ đạt công suất cực đại 7,1 mã lực và lực kéo 6.8 Nm, đồng thời vòng tua máy phải duy trì ở mức cao nên khó đạt được độ bốc như Yamaha hay Honda.

Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của Yamaha Sirius 2021 đang là tốt nhất phân khúc với 1,57 lít xăng/100km với bản Fi và 1,85 lít với bản thường tương đương SYM Elegant 110 cc. Với Honda Wave Alpha 2021, theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 1,9 lít/100km đường hỗn hợp.

{keywords}
So sánh thông số cơ bản trên Yamaha Sirius, Honda Wave Alpha hay SYM Elegant phiên bản tiêu chuẩn

Kết luận

Dựa vào những con số và thông tin cơ bản được đưa lên bàn cân, có thể thấy Yamaha Sirius 2021 đang có nhiều ưu điểm về thiết kế, tiện ích, mức tiêu hao nhiên liệu hơn 2 đối thủ Honda Wave Alpha và SYM Elegant.

Bù lại, Honda Wave Alpha và SYM Elegant có giá rẻ hơn. Wave Alpha hiện chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán là 17,79 triệu đồng, SYM Elegant giá 16,7 triệu đồng, trong khi Yamaha Sirius 2021 có 4 phiên bản, giá từ 19 triệu đến 21,8 triệu đồng.

Xét về mức chênh lệch từ 1 đến 2 triệu đồng có thể khiến một số người lăn tăn nhưng nếu xét về gu thời trang, hiệu suất hoạt động cũng như mức tiết kiệm nhiên liệu thì Yamaha Sirius 2021 lại dễ được giới trẻ lựa chọn hơn. Chính vì vậy, hiện tại cả Honda Wave Alpha và SYM Elegant hiện đang duy trì khuyến mại mạnh tay so với đối thủ để kéo lại hạn chế về nâng cấp, cũng là một điểm lợi cho người mua đặt giá trị kinh tế lên hàng đầu.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Kinh doanh cả năm èo uột, xe máy tung mẫu mới "vợt" khách cuối năm

Kinh doanh cả năm èo uột, xe máy tung mẫu mới "vợt" khách cuối năm

Thị trường xe máy Việt Nam sau một năm ảm đạm đã có những tín hiệu hồi sức từ phía nhà cung cấp khi các mẫu xe mới đồng loạt ra mắt, từ phân khúc bình dân cho đến cao cấp, phân khối lớn.