- Đường Tây Tựu (Hà Nội) cấm xe trọng tải trên 25 tấn. Nhưng thời gian qua, xe quá tải vẫn chạy rầm rầm suốt ngày đêm, trở thành nỗi bức xúc và bất an thường trực với người dân.

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

>> Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>> Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI

Từ năm 2007, đường Tây Tựu (nối ngã tư Nhổn đến bờ đê sông Hồng, thuộc địa phận phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là một trong hai tuyến đường trọng điểm vận chuyển cát từ sông Hồng lên. Chính vì thế, con đường lúc nào cũng tấp nập xe tải qua lại.

Mỗi khi ra đường, gặp xe tải chở cát quá tải chạy ầm ầm qua, người dân phải nép sát vào bên lề, không dám đi.

{keywords}

Đường có bề rộng chỉ gần 10m nên nhiều đoạn thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ mỗi khi có xe quá tải đi vào. Trong khi, cách bờ đê sông Hồng hơn 1km là nơi có đông dân cư, chợ và trường học.

Trên tuyến đường này đã từng xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn thương tâm. Nạn nhân hầu hết là người trong làng Tây Tựu đi làm về hoặc học sinh tan trường.

Mặc dù có biển cấm trên 25 tấn, nhưng xe tải cỡ lớn vẫn qua lại rầm rầm trở thành nỗi ám ảnh thường trực và bức xúc của người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, một người dân sống trong khu vực này cho biết, xe quá tải chạy cả ngày lẫn đêm với tần suất liên tục.

“Những ngày nắng con đường bụi mù, ngày mưa thì lại bẩn. Nhiều đoạn đã xuất hiện 'ổ voi', rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những xe qua đây đều có dấu hiệu chở quá tải nhưng đi rất nhanh, đã có nhiều tai nạn xảy ra rồi” - chị Tuyết bức xúc.

Một người dân khác cho hay, đường tuy đã cải tạo nhưng nhiều chỗ vẫn bị sụt, lún thành 'ổ gà', 'ổ trâu' vì xe quá tải qua lại quá nhiều.

Đúng như người dân nói, theo ghi nhận của nhóm PV VietNamNet, tại đây, cả ngày lẫn đêm, liên tiếp có các xe tải cỡ lớn chở cát qua lại, nhất đoạn dốc Kẻ - Nhổn và một khúc cua khác vốn chỉ dành cho xe không quá 25 tấn hoạt động.

Ngoài ra, phía trên đê cũng có biển cấm xe tải trọng quá 13 tấn, biển cấm đi ngược chiều. Nhưng bất chấp tất cả, các lái xe vẫn ngang nhiên chở quá tải và đi ngược chiều. Nhiều hôm, tại các khúc cua, nhiều xe tải quá cỡ đi vào đã gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND phường Tây Tựu cho biết, từ năm 2008 - 2010, người dân cũng có kiến nghị về tình hình lưu lượng xe và mặt đường. Hiện nay, lưu lượng xe đã giảm hơn, chất lượng mặt đường đã tốt hơn, công tác vệ sinh cũng tốt, bụi đã hạn chế nhiều….

Về vấn đề xe quá tải vẫn lưu thông hàng ngày, ông Việt cho biết, lực lượng công an phường cũng đã vào cuộc. Tuy nhiên, tần suất xe lưu thông dày đặc 24/24h là một trở ngại đối với cơ quan chức năng.

{keywords}

{keywords}

 {keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

XEM CLIP:


Nhị Tiến – Mai Anh

>> Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>> Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI