Thị trường ô tô Việt Nam trong Quý 2/2021 đã đón nhận sự xuất hiện của các mẫu SUV và sedan cao cấp đến từ các thương hiệu BMW, Audi và Jaguar. Dù thị phần của nhóm các mẫu xe mới ra mắt không lớn nhưng cũng là động thái tạo sự khác biệt so với cùng kỳ năm ngoái, khi các thương hiệu xe Châu Âu gần như “im ắng” vì dịch bệnh covid-19.
Audi Q5 mới giá từ 2,4 tỷ đồng
Chiếc SUV cỡ C là Audi Q5 vừa chính thức bán ra thị trường Việt Nam từ ngày 18/5, tiếp theo sau các mẫu A6, A7 Sportback, và Q8 trước đó. Như thường lệ, nhà phân phối không công bố giá bán và chỉ khách mua trực tiếp mới được thông báo. Theo tìm hiểu của VietNamNet, phiên bản mới 2021 của Audi Q5 có giá thấp nhất từ 2,4 tỷ đồng, tăng 400 triệu đồng so với bản cũ.
Audi Q5 2021 |
Audi Q5 2021 vẫn thuộc thế hệ thứ 2 (ra mắt từ 2017) nhưng là bản facelift nên mức độ nâng cấp tập trung nhiều hơn so với các phiên bản cũ. Trong đó nâng cấp động cơ được quan tâm nhất khi hãng xe Đức sử dụng động cơ 2.0 I4 áp dụng công nghệ mild hybrid với gói pin lithium-ion, cho công suất 245 mã lực. Xe vẫn dùng hộp số S-tronic 7 cấp, kết hợp dẫn động 4 bánh Quattro. So với bản cũ, phiên bản mới được giới thiệu tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng sức mạnh giảm đi. Audi Q5 2021 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,6 giây và đạt tốc độ tối đa 237 km/h, trong khi bản cũ là 6,3 giây.
Nội thất Audi Q5 2021 |
Nội thất xe được tinh chỉnh với màn hình cảm ứng giải trí 10,1 inch và màn hình trước tay lái kích thước 12,1 inch, giúp cảm giác rộng rãi hơn. Tuy nhiên, nhược điểm từ bản cũ vẫn chưa khắc phục là vị trí giữa của hàng ghế thứ 2 không hề thoải mái với người lớn, chỉ hợp với trẻ nhỏ.
So với các đối thủ tại Việt Nam như BMW X3 (giá từ 2,28 tỷ đồng), Lexus NX (giá từ 2,56 tỷ đồng, Mercedes GLC (giá từ 1,8 tỷ đồng), Audi Q5 2021 có nhược điểm giá đắt ngay từ bản tiêu chuẩn. Nếu muốn cao cấp hơn, đôi khi các tùy chọn sẽ kéo giá xe lên cao. Đây cũng là cách bán thường thấy của hãng xe xe thể thao Porsche, nhưng tệp khách hàng của Audi không giống nên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn các đối thủ khác ở phân khúc SUV hạng sang cỡ C.
Jaguar F-Pace giá từ 3,489 tỷ đồng
Cạnh tranh ở phân khúc khá hẹp là SUV hạng sang hiệu suất cao, chiếc Jaguar F-Pace phiên bản 2021 vừa được tung thị trường Việt Nam cùng thời điểm với Audi Q5. Jaguar F-Pace 2021 có 2 tùy chọn động cơ và 4 phiên bản giá từ 3,489 tỷ đến 4,919 tỷ đồng.
Jaguar F-Pace |
Các đối thủ tại Việt Nam của Jaguar F-Pace là BMW X5 M-Sport (giá từ 4,549 tỷ đồng) và Porsche Cayenne S (giá từ 5,65 tỷ đồng). Dù có giá rẻ hơn nhưng lâu nay Jaguar F-Pace vẫn thua thiệt thị phần do yếu thế về mặt thương hiệu, ít quen thuộc với người Việt Nam.
Jaguar F-Pace 2021 vẫn thuộc thế hệ thứ nhất (ra mắt từ 2016), do đó ở phiên bản mới chiếc xe này không có quá nhiều khác biệt. Điểm mới bên ngoài là cụm đèn pha LED và đèn hậu có giao diện mới hiện đại hơn.
Nội thất Jaguar F-Pace |
Bên trong, chiếc SUV thể thao hạng sang này giờ đây được trau chuốt hơn trước khá nhiều. Cụ thể, màn hình giải trí 10 inch đã được nâng lên 11,4 inch, loa của Meridian, xe có hệ thống chống ồn chủ động, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch trước mặt người lái. Tuy nhiên so với các đối thủ Châu Âu khác, Jaguar F-Pace vẫn bị chê thiết kế nội thất hiện đại nhưng chưa sang bởi cách tạo hình đơn giản.
Về sức mạnh, Jaguar F-Pace 2021 bán tại Việt Nam dùng 2 loại động cơ tăng áp là xăng 2.0L và 3.0L, cho công suất lần lượt là 250 mã lực và 400 mã lực. Riêng bản sử dụng động cơ 3.0L có thêm một mô-tơ điện nhằm hỗ trợ tăng tốc. Cả hai đều đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) và hộp số tự động 8 cấp.
Jaguar XF 2021 giá từ 3,119 tỷ đồng
Được ra mắt đồng thời với Jaguar F-Pace, chiếc sedan hạng sang cỡ D Jaguar XF 2021 sẽ tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ Mercedes E-Class, BMW 5-Series, Audi A6 tại Việt Nam. Hãng xe sang Anh quốc định giá Jaguar XF mới từ 3,119 tỷ đến 3,499 tỷ đồng. So với các đối thủ, Jaguar XF 2021 đang bán cao hơn từ 200 triệu đến hơn 800 triệu đồng, dù thương hiệu kém phổ biến hơn.
Jaguar XF 2021 |
Cũng giống với F-Pace, Jaguar F-Pace 2021 vẫn là đang ở thế hệ hiện hữu (thế hệ thứ 2 ra mắt từ 2015), nên sự thay đổi bên ngoài rất ít. Đầu xe được làm mới nhẹ với trang bị đèn LED thích ứng, cản trước/sau cũng được tinh chỉnh lại một chút. Ít thay đổi trong cùng một thế hệ có lẽ là điểm yếu của Jaguar cũng như một số hãng xe Châu Âu như Porsche, Audi, so với Mercdes-Benz, BMW, Volkswagen.
Nội thất Jaguar XF 2021 |
Bên trong nội thất, Jaguar XF 2021 đã có cải tiến mới bao gồm màn hình 11,4 inch có độ phân giải HD cùng kết nối Apple Carplay lẫn Android Auto, hệ thống loa là loại Meridian tương tự F-Pace, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch độ phân giải HD sau vô-lăng, vô-lăng thiết kế mới tích hợp các phím bấm chức năng dạng cảm ứng.
Có hai loại động cơ 2.0L tăng áp trang bị trên XF, một loại cho công suất cực đại 250 PS đi kèm với hệ dẫn động cầu sau trong khi loại còn lại là 300 PS và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Cả hai phiên bản đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp.
BMW Series 5 giá từ 2,499 tỷ đồng
Ra mắt giữa tháng 4, chiếc Sedan hạng sang cỡ D BMW Series 5 do Trường Hải phân phối đã mở màn cho cuộc đua ra mắt xe sang tại Việt Nam từ Quý 2/2021. Đây là bản nâng cấp giữa thế hệ thứ 7 (ra mắt từ 2016).
Ba phiên bản BMW Series 5 |
Chiếc xe bán đến khách Việt có 3 phiên bản: 520i Luxury Line (xanh) giá 2,499 tỷ đồng, 520i M-Sport (trắng) 2,969 tỷ đồng và 530i M-Sport (xám) giá 3,289 tỷ đồng. So với các đối thủ Mercedes E-Class, Audi A6, Lexus ES, giá bán BMW Series 5 2021 hiện rẻ đứng sau Mercedes E-Class.
Bước sang phiên bản mới, thay đổi lớn nhất trên series 5 2021 là sử dụngđộng cơ 2.0 tăng áp cuộn kép mới (Twinpower Turbo), thay cho động cơ 1.6. Hai bản 520i có công suất 184 mã lực, mô-men xoắn cực đại 290 Nm. Bản 530i công suất 252 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Cả 3 lắp hộp số tự động 8 cấp Steptronic, dẫn động cầu sau.
Xe sang Châu Âu bản mới đồng loạt ra mắt khách Việt |
Cả 3 phiên bản đều áp dụng các trang bị cao cấp giống nhau như đồng hồ lái kỹ thuật số 12,3 inch, điều hòa tự động 4 vùng, đèn trang trí nội thất, nước hoa nội thất, rèm che nắng, chìa khóa thông minh... Về mức độ sang trọng, BMW Series 5 không thua kém các đối thủ nhưng nhiều người vẫn cho rằng điểm yếu cố hữu của xe vẫn là mức độ hao xăng còn cao và thiếu phiên bản giá rẻ.
Đình Quý
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Lần đầu mua ô tô: Tôi thấy mình sáng suốt khi mua xe mới
Tôi có một suy nghĩ khá “cực đoan”, đó là không thích phải vay tiền ai để mua xe, lại càng không thích dùng xe cũ. Tôi quyết định “nhịn” và chờ đến khi nào có đủ tiền sẽ mua một chiếc xe mới.