{keywords}
Kết cấu của SUV và CUV. Ảnh: autoexpertus

Khi các loại xe gầm cao ngày càng được nhiều người ưa chuộng, các khái niệm SUV hay Crossover (CUV) cũng trở nên gần gũi hơn. Dù vậy, hai khái niệm này dường như đang sử dụng lẫn nhau và không nhiều người dùng phân biệt được 2 dòng xe này.

SUV và Crossover là các khái niệm chỉ loại xe gầm cao. Đặc trưng của dòng xe này là khoảng sáng gầm lớn, có khả năng vượt địa hình và thường từ 5 – 7 chỗ ngồi. Hai dòng xe khác nhau ở cấu trúc thân, khung xe và khó có thể phân biệt qua hình dáng hay tên gọi.

SUV (Sport Utility Vehicle) là dòng xe thể thao đa dụng được thiết kế với cấu trúc thân trên khung (body on frame) tương tự như các xe tải hạng nhẹ. Loại khung gồm thân vỏ xe rời đặt trên hệ thống sắt-xi (được xem là xương sống của một chiếc xe). Vì kết cấu này, các mẫu xe SUV truyền thống thường có kích cỡ to lớn, gầm cao, khả năng vượt địa hình tốt nhưng lại khá cồng kềnh và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Xe CUV (Crossover Untility Vehicle) ra đời để khắc phục những nhược điểm của SUV. Các xe CUV sử dụng  kết cấu thân liền khung (unibody) như các dòng xe sedan. Có thể coi đây là loại xe lai giữa sedan và SUV.

Kết cấu đó cũng giúp cho xe CUV có không gian rộng rãi, trọng lượng xe nhẹ hơn, gầm xe cũng thấp hơn so với các dòng xe SUV nhưng vẫn giữ được khả năng vượt địa hình. Thêm đó, xe SUV thường được lắp động cơ nhỏ hơn, nên cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe SUV.

{keywords}
Ngày càng khó phân biệt SUV và CUV

Xe Crossover và SUV có thể phân biệt được qua kiểu dáng. Các mẫu xe thuần SUV thường có kích cỡ to lớn, gầm cao và thiết kế hầm hố. Tại Việt Nam một số dòng xe SUV quen thuộc như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest. Trong khi đó, các mẫu xe CUV lại có thiết kế nhỏ gọn linh hoạt và thiết kế trung tính hơn, chẳng hạn như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V hay Hyundai Tucson...Các dòng xe CUV cũng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhưng không ít người dùng thắc mắc tại sao khái niệm xe SUV và CUV có vẻ như được sử dụng lẫn lộn. Trên thực tế, các mẫu xe Crossover đều có thể được gọi chung là SUV. Tuy nhiên, người ta lại không gọi xe SUV là Crossover.

{keywords}
Các mẫu xe SUV có gầm cao và kích cỡ to lớn. Ảnh: Toyota

Việc phân định giữa hai dòng xe này ngày càng trở nên khó hơn khi các mẫu xe có kiểu dáng lai được tạo ra ngày càng nhiều. Đó là chưa kể chính các hãng xe đều gọi chung các sản phẩm gầm cao của mình là xe SUV dù chúng được tạo ra trên nền tảng của một chiếc Crossover.

Chẳng hạn hiện nay, các mẫu xe Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander hay Ford EcoSport đều gọi chung là SUV. Lý do là bởi khái niệm SUV quen thuộc và hướng người dùng đến tính năng đặc trưng là khả năng chinh phục địa hình của dòng xe này.

Hoàng Nam (Tổng hợp)