Lo ngại dịch bệnh, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn phương thức mua sắm tại nhà, chỉ số ít mạo hiểm mới tới các siêu thị, cửa hàng để mua sắm. Chính vì thế, không khí mua sắm giảm giá sôi động như mọi năm đã biến mất.

Theo USA Today, chỉ một số ít người tiêu dùng xếp hàng qua đêm tại Gamestop ở West Bloomfield để nhận mua Xbox Series X mới của Microsoft và Sony PlayStation 5. Hầu hết mọi người đều chọn mua sắm trực tuyến.

Akande, 21 tuổi, cho biết: “Tôi chưa bao giờ ngủ qua đêm bên ngoài cửa hàng vào Black Friday. Việc mua Xbox trực tuyến chắc chắn khó hơn nhiều so với trực tiếp”. Tuy nhiên, là người xếp hàng thứ 4, anh đã mất cơ hội mua sản phẩm với giá rẻ khi cửa hàng thông báo đã hết Xbox.

Trước đây, Black Friday là ngày mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm, thu hút hàng triệu người háo hức bắt đầu chi tiêu cho kỳ nghỉ của họ. Năm nay, máy chơi game, dụng cụ nấu ăn, robot hút bụi, dép đi trong nhà và đồ ngủ là những thứ phổ biến, những người mua sắm dành nhiều thời gian trong nhà vào mùa đông này.

{keywords}
Thông điệp thay đổi hành vi mua sắm

David Bassuk, giám đốc điều hành của AlixPartners ở New York, cho biết: “Mọi người vẫn chưa ra ngoài. Họ nhận ra rằng có thể mua sắm tại nhà”. Những người ra đường đều sử dụng dịch vụ nhận hàng ở ngoài vỉa hè.

Theo thống kê của Adobe Analytics, số lượng đơn đặt hàng được thực hiện bằng cách sử dụng xe bán tải ở lề đường đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước trong tuần này. Trong khi đó, chi tiêu trực tuyến cho Ngày Lễ Tạ ơn đã tăng gần 22% so với năm ngoái lên 5,1 tỷ đô la, đạt mức kỷ lục.

Greg Portell, đối tác trong lĩnh vực tiêu dùng toàn cầu của Kearney, một công ty tư vấn chiến lược và quản lý, nói rằng: “Nếu một cửa hàng truyền thống dựa vào lượng khách tới xem và lượng người qua lại tự nhiên thì điều đó sẽ không còn nhiều trong năm nay. Bạn sẽ thấy việc mua sắm có mục đích hơn nhiều. Điều đó có nghĩa là các nhà bán lẻ sẽ phải tìm ra mục đích để người tiêu dùng đến với họ”, ông nói.

Một cuộc khảo sát do ShopperTrak công bố vào tháng 10 dự báo lưu lượng truy cập tại các cửa hàng bán lẻ dự kiến sẽ giảm 22% đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tuần quan trọng của mùa mua sắm nghỉ lễ.

{keywords}
Trung tâm thương mại vắng vẻ khác hẳn mọi năm

Stephen Lebovitz, Giám đốc điều hành của CBL, công ty điều hành khoảng 100 trung tâm thương mại và đã đệ đơn xin phá sản theo Chương 11, chia sẻt: “Chúng tôi đã cố gắng không tạo ra sự hỗn loạn mua sắm bằng những màn chắn cửa. Điều quan trọng là phải đảm bảo sự an toàn”.

Khảo sát do AP và Trung tâm Nghiên cứu ý kiến quốc gia (NORC) tại Đại học Chicago (Mỹ) thực hiện cho thấy khoảng 66% người Mỹ chi tiêu ít hơn so với bình thường, trong khi 45% tiết kiệm tiền nhiều hơn thời điểm trước đại dịch Covid-19. Khảo sát được thực hiện từ ngày 17-20/8 đối với 1.075 người trưởng thành tại Mỹ, với biên độ sai sót khoảng 4,1%.

Dữ liệu thống kê mới nhất về lao động tại Mỹ trong đại dịch Covid-19 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 7 giảm 9,2% trong số những người da trắng, 12% trong số người gốc Á và 12,9% trong số người gốc Tây Ban Nha. Tỷ lệ thất nghiệp ở người gốc Phi là 14,6% và không thay đổi so với tháng 6.

Theo CNN, quy mô nợ thẻ tín dụng ở Mỹ đã quay đầu giảm trong tháng 3 và 4 với tỉ lệ lớn nhất hơn 30 năm qua, trong khi đó tỉ lệ gửi tiết kiệm lại tăng lên mức chưa từng thấy kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan những năm 1980. Lý do là người Mỹ lo sợ viễn cảnh thất nghiệp trong những ngày tháng dịch bệnh còn dài phía trước.

{keywords}
Số ít người tiêu dùng vẫn chọn phương thức mua hàng trực tiếp
{keywords}
 Không chen lấn, giành giật mua hàng giảm giá
{keywords}
Nhiều cửa hàng vắng lặng trong ngày Black Friday
{keywords}
Khách hàng đầu tiên mua được những sản phẩm giảm giá

Bảo Anh