Khi có ý định mua và đầu tư xe tải cỡ nhỏ để phục vụ kinh doanh, người mua có thể sẽ bị choáng ngợp vì thị trường có quá nhiều lựa chọn và băn khoăn trước lựa chọn loại động cơ để tối ưu hiệu quả kinh tế.

Với máy xăng sẽ có lợi thế về sự êm ái khi vận hành, tiện lợi trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, bởi máy xăng được cho là chạy “lành” hơn và ít phát sinh các “bệnh” ở hệ thống cung cấp nhiên liệu. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đó là những lợi thế khi xét trong ngắn hạn, hoặc xe hoạt động với tần suất thấp. 

TATA superACE là dòng xe tải nhẹ được TMT Motors lắp ráp và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng xe tải nhẹ thành công nhất của Tata Motors, công ty sản xuất xe hơi danh tiếng của Ấn Độ.  

Để chứng minh cho bài toán dài hạn, đại diện TMT Motors đưa ra các phân tích, so sánh một số mẫu xe máy xăng và máy diesel cùng phân khúc.

 Xe tải nhẹ Tata superACE

Theo TMT Motors, xe tải nhẹ TATA superACE trang bị động cơ diesel 1.4CRAIL12 tăng áp, công suất 52kW tại 4.000 vòng/phút, sức kéo đạt được 140Nm tại 1.800 - 3000 vòng/phút. Nếu chỉ nhìn vào các con số 52 và 140 rồi so với động cơ xăng thì đó sẽ là chưa đầy đủ để đánh giá về hiệu suất của chiếc TATA superACE.

“Với những xe phục vụ kinh doanh, con số vòng tua là khá quan trọng. Động cơ diesel ưu việt hơn hẳn so với động cơ xăng ở sức kéo và công suất tối đa đạt được tại vòng tua cực thấp, cụ thể là tại vòng tua trung bình (2000v/p) - lúc này xe đạt được khoảng 70km/h, TATA superACE cho ra sức mạnh vượt trội với công suất và mô-men xoắn lớn nhất trong phân khúc, giúp xe vững vàng và tự tin trên mọi hành trình. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi tải nặng, leo dốc cao hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, “trái tim” của Tata superACE vẫn không phải “gầm rú” với số vòng tua cao”, anh Hoàng Trung Hiếu - một người bán hàng xe thương mại lâu năm chia sẻ. 

Anh Hiếu cho rằng, các nhà đầu tư xe tải nhẹ nên lưu tâm 2 vấn đề: Thứ nhất, khi làm việc trong điều kiện khắc nghiệt mà số vòng tua vẫn thấp, thì máy chạy động cơ diesel sẽ bền hơn. Thứ hai là mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm của xe chạy diesel. 

Xe TATA superACE có mức tiêu hao trung bình chỉ 6 lít dầu diesel/100km, trong khi các mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc có mức trung bình khoảng 8 lít xăng/100km. Thoáng nghe, chênh lệch này có vẻ là không lớn. Nhưng nếu tính toán kĩ, chi phí tiết kiệm của máy dầu sẽ là không nhỏ.  

Cụ thể, 6 lít dầu diesel sẽ có giá khoảng 108.120 VNĐ, trong khi 8 lít xăng sẽ có giá khoảng 176.080 VNĐ (tạm tính theo thời giá nhiên liệu ngày 16/6/2023). Như vậy, với quãng đường 100km, chiếc xe diesel sẽ tiết kiệm 67.960 VNĐ (tương đương chi phí nhiên liệu của xe dầu chỉ bằng 60% so với chi phí nhiên liệu của xe xăng). 

Giả sử tần suất sử dụng xe ở mức trung bình khoảng 150km/ngày, thì 1 ngày sử dụng xe máy dầu sẽ tiết kiệm 102.000 VNĐ so với xe máy xăng, 1 tháng sẽ tiết kiệm 3.060.000 VNĐ, và 1 năm sẽ tiết kiệm khoảng 37 triệu. Nếu sử dụng xe trong khoảng 7 năm, số tiền nhiên liệu tiết kiệm được khoảng 260 triệu. 

 Bảng minh hoạ

Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng định kỳ hay thay thế phụ tùng cũng tạo nên mức tổng chi phí tốn kém cho chiếc xe của bạn. Theo kinh nghiệm của anh Hoàng Trung Hiếu, máy dầu phức tạp ở hệ thống cung cấp nhiên liệu, tốn kém hơn khi bảo dưỡng hạng mục này, nhưng lại đơn giản hơn so với máy xăng phần hệ thống điện. Hệ thống bơm và phun nhiên liệu máy dầu đắt hơn, nhưng tuổi thọ cao hơn so với hệ thống bơm nhiên liệu máy xăng. Vì vậy, máy dầu sẽ phát huy lợi thế nếu sử dụng lâu dài với tần suất cao, nhất là với những người chạy xe hàng ngày để chở hàng hay kinh doanh buôn bán. 

Với lợi thế nhỏ gọn, có thể chạy trên phố trong nhiều khung giờ, TATA super ACE máy dầu “nhỏ mà có võ” đang được xem là chiếc xe phù hợp với khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm một chiếc xe “tốt mà tiết kiệm”. 

Chương trình khuyến mại tháng 6

TATA là thương hiệu xe của Ấn Độ sở hữu nhiều thương hiệu xe sang như JLR (Jaguar & Land Rover) hay một thương hiệu xe thương mại thân quen với người dân Việt Nam như Daewoo, nhưng giá chỉ cao hơn 10% so với xe Trung Quốc, và thấp hơn 20% so với những xe tới từ Nhật Bản, giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư ban đầu.

Trong tháng 6 này, TATA superACE đang được khuyến mại 100% lệ phí trước bạ, tương đương với 8 triệu đồng/xe cùng phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng (đối với các đời xe 2022), cho ra mức giá chỉ từ 261 triệu đồng. 

Thông tin chi tiết tại: https://bit.ly/tmtuudait6 

Doãn Phong