- Người cháu của ông Trương Văn Chiến là anh Đàm Hữu Phương cho biết: trong ngần ấy năm lưu giữ những hiện vật hóa thạch quý giá này, cách bảo quản của ông Chiến rất… “không giống ai”. Đó là… đào hố chôn xuống đất.

“Cách này sẽ không có ai biết để dòm ngó và lấy trộm đồ vật đi mất. Mà nó nguyên bản ở dưới đất, nên đào hố chôn cũng là cách bảo quản an toàn nhất” - anh Phương nói.

{keywords}
Ông Trương Văn Chiến - chủ nhân bộ sưu tập triệu đô.

Sinh năm 1958, ông Chiến thời trai trẻ cũng làm nghề đánh bắt hải sản bằng lưới cào, vùng biển Kiên Giang – Phú Quốc. Khi có tuổi, ông bỏ nghề ra khơi, ở nhà mở quán café nhỏ kiếm sống.

Ông Chiến không tiết lộ số lượng cụ thể bao nhiêu món đồ hóa thạch mà ông đang có, nhưng chỉ biết rằng, đó là một bộ sưu tập “có một không hai” ở Việt Nam.

Cách đây mấy chục năm, ông Chiến cũng đã đưa các thông tin đến chính quyền sở tại, tuy nhiên, không được ai quan tâm, để ý.

Đến khi có một số người trực tiếp xuống “nhìn tận mắt” những hiện vật này, họ mới tin những điều ông Chiến nói là có thật.

Theo lời anh Phương, trong số đó, nhiều tay chơi Sài Gòn đã đưa ra những con số “triệu đô” để mua những món đồ mà ông Chiến đang nắm giữ.

“Nhiều người cho rằng những món đó là viễn tưởng, không có thực nên họ không tin. Nguyện vọng của chú tôi là muốn lưu giữ và công bố cho nhiều người biết đến, nếu như nó có giá trị nghiên cứu khoa học, sẵn lòng cho các nhà nghiên cứu mượn mẫu vật về nghiên cứu” – anh Phương cho hay.

Bản thân ông Chiến cũng không dám khẳng định, những hiện vật được “đặt tên” có đúng là những mẫu vật hóa đá hay không, vì ông cũng chỉ là người sưu tập.

Những người đã đến xem bộ sưu tập này đưa ra nhận định, có lẽ, theo hình dáng bên ngoài của những “viên đá” đó, ông Chiến tự đặt tên vì… nó giống với những sự vật đó!

Nếu như những hiện vật là thật, có lẽ, ông Chiến sẽ là người hiện đang sở hữu số lượng nhiều nhất những món đồ hóa thạch mà tuổi đời lên tới hàng trăm triệu năm.

Và, cũng rất có thể, vùng biển mà các ngư dân tìm được các mẫu hóa thạch này, sẽ là “bảo tàng” đang lưu giữ nhiều hơn nữa những mẫu hóa thạch mà chưa ai biết đến!!!

{keywords}
Bàn chân hóa thạch người khổng lồ

 
{keywords}
Con rắn hóa thạch theo người nhà ông Chiến nói là 'đã được trả giá 02 triệu USD'.
{keywords}
"Của quý" của... người khổng lồ hóa thạch

 
{keywords}
Trái tim dê hóa thạch
{keywords}
 
{keywords}
Sừng tê giác hóa thạch có niên đại triệu năm tuổi.

 
{keywords}
Vỏ ốc hóa thạch có niên đại 140 - 130 triệu năm của ông Trương Văn Chiến.
 

Kiên Trung