XEM CLIP:

 

Để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) đã đưa ra các loại pháo hoa không tiếng nổ theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ. Các sản phẩm được người dân cả nước khá ưa chuộng.

Tuy nhiên, do là năm đầu tiên người dân được tiếp cận với những loại pháo hoa có tầm bắn lên đến hàng chục mét nên nguy cơ mất an toàn cháy nổ nếu sử dụng không đúng cách có thể xảy ra.

{keywords}
Thượng tá Trần Văn Đồng, Giảng viên Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy
{keywords}
Giàn phun viên có đến 25 ống phóng

Thượng tá Trần Văn Đồng, Giảng viên Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (Bộ Công an) cho biết, ngay từ khi vận chuyển, bảo quản pháo hoa người dân đã cần lưu ý đến an toàn.

“Các loại thuốc pháo để làm pháo hoa đều là các loại chất cháy, có thể cháy bởi lực va đập, lực ma sát, lực xung nhiệt hoặc xung các dòng sóng xung kích của điện…”, Thượng tá Đồng cho biết.

Cụ thể, trong quá trình đi mua pháo từ cửa hàng về người dân cần tránh va đập, tì, đè các vật nặng lên pháo hoa cũng có thể gây ra cháy nổ.

Khi bảo quản tại nhà, người dân cần tránh để gần nơi có nhiệt độ cao. Tại các khu vực có nhiệt độ cao cũng khiến pháo tự cháy hoặc tự nổ ngoài mong muốn.

Đặc biệt, Thượng tá Trần Văn Đồng lưu ý người dân trong quá trình sử dụng pháo hoa khi đốt các giàn pháo phun từ 20 - 25 quả phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.

“Có thể ví dụ trong quá trình sử dụng người dân cần đặt giàn pháo ở bề mặt tương đối cứng để tránh nghiêng, đổ, cách các đồ vật xung quanh từ 3-5m để đảm bảo an toàn, tránh xa các chất dễ cháy. Người đốt cũng phải tránh giàn pháo với khoảng cách đến 10m”, Thượng tá Đồng khuyến cáo.

{keywords}
Nơi đốt giàn pháo hoa phun cần rộng, thoáng
{keywords}
Giàn phun viên khi đốt 
{keywords}
Giàn phun viên khi cháy

Đặc biệt, giàn pháo sẽ tạo ra các tia phun, viên phun bay lên trên cao từ 10-20m, nên người dân cần lưu ý không gian trên cao cũng phải thoáng, không có vật cản. Tránh xa các trạm biến áp điện, ban công các nhà xung quanh, hệ thống dây điện hoặc các tán cây khiến pháo mắc lại cũng gây cháy.

Với đặc điểm như thành phố Hà Nội, TP.HCM, các đô thị đông khu dân cư, có nhiều ngõ nhỏ, hệ thống cáp điện, cáp viễn thông chằng chịt, người dân cần chọn những bãi đất rộng, thoáng để chơi pháo hoa.

Cũng theo Thượng tá Đồng, xuất phát từ tâm lý thích bắn nhiều giàn pháo hoa cùng lúc hoặc liên tiếp sẽ có người tự đấu nối các giàn pháo hoa lại với nhau, điều này vô cùng nguy hiểm.

Trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ các giàn phun, theo Thượng tá Trần Văn Đồng, ngay cả với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, để xử lý tình huống này cũng rất khó khăn.

Những sự cố có thể xảy ra khi châm giàn pháo lên nhưng vì lý do nào đó pháo chưa phun lên, người dân theo phản xạ nhặt giàn pháo lên hoặc tác động vào giàn pháo gây mất an toàn cháy nổ.

Hoặc trường hợp các quả pháo viên đã bắn ra khỏi nòng nhưng chưa phun, người dân dùng bật lửa đốt lại có thể gây ra nguy hiểm.

{keywords}
Các quả pháo được dán với chặt với nhau nên xảy ra sự cố rất khó phá
{keywords}
 

Người dân cần áp dụng ngay nguyên tắc 4 tại chỗ để xử lý ngay sự cố cháy nổ.

“Chúng ta cần phải sơ cứu ngay người bị nạn. Cần nhanh chóng tìm cách di chuyển giàn pháo hoa đang cháy dở ra vị trí thoáng hơn và tìm cách dập tắt các đám cháy do sự cố gây ra. Đặc biệt, cần gọi ngay theo số 114 cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp”, Thượng tá Trần Văn Đồng hướng dẫn người dân.

 Đình Hiếu - Clip: Xuân Quý

Càng cận Tết, giá pháo hoa càng leo thang dữ dội

Càng cận Tết, giá pháo hoa càng leo thang dữ dội

Cửa hàng bán ra sản phẩm giàn phun viên với giá 750 nghìn đồng, giàn phun hoa là 1 triệu đồng. Mức giá này cao gấp 3 lần so với giá niêm yết của nhà máy.