Heo quay bán tới tấp ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài - mùng 10 tháng Giêng là ngày được các hộ gia đình kinh doanh buôn bán đặc biệt chú trọng về ý nghĩa tâm linh. Đây được coi là nghi thức khởi đầu cho một năm làm ăn thuận lợi, tấn tài tấn lộc. Bên cạnh đó, nhiều người quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, dù không tham gia hoạt động kinh doanh, họ cũng thực hiện đầy đủ các nghi lễ cúng Thần Tài để mong một năm mới công việc hanh thông.

Với ý nghĩa trên, món đặc trưng là thịt heo quay hầu như không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài.

Từ 4h sáng, cửa hàng Vĩnh Phong (quận 5) đã mở cửa đón khách đến mua thịt heo. Lượng khách đến rất đông ngay từ sáng sớm. 6h sáng, họ đã xếp hàng quây kín để mua thịt heo về cúng. Ngày mùng 10 tháng Giêng nào lượng khách cũng đông như vậy.

Anh Lâm Quang Đủ - nhân viên cửa hàng cho biết, chỉ trong một lát buổi sáng đã có thể bán tới 300kg thịt theo, chưa tính số lượng heo quay nguyên con.

{keywords}
Trời còn chưa sáng, nhiều người đã quây mua heo quay về cúng Thần Tài (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Dù xếp hàng từ sớm, nhưng mọi người vẫn phải khoảng 15-30 phút mới có hàng (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Hàng dài xếp hàng chờ mua thịt heo quay (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Khách hàng mua được túi thịt heo quay về cúng sớm (ảnh: Trần Chung)

Thịt heo quay năm nay có giá 350.000 đồng/kg. Đối với heo quay nguyên con, loại nhỏ giá trung bình từ 1,6-1,8 triệu đồng/con; heo quay kích cỡ lớn có thể lên đến cả chục triệu đồng/con.

“Một ký đi. Cho đây một ký đi, chờ nãy giờ rồi”, anh Thiện Lâm (quận 3) cầm trên tay tờ 500.000 đồng nhưng nhân viên trong tiệm không nhận và không bán vì khách này không đứng xếp hàng.

Trong khi đó, chị Phan Thanh Út (TP.Thủ Đức) xếp hàng lúc 5h sáng để mua heo quay và khá hài lòng vì đã kịp mang về sớm để gia đình làm mâm cúng.

Cũng xếp hàng trong khoảng nửa tiếng, ông Đức Tới (quận 1) cuối cùng cũng cầm trên tay 2kg heo quay rời tiệm. Ông đã mua thịt heo tại đây từ hàng chục năm nay. Theo ông, giá cả có thể cao hơn nhiều chỗ bán khác nhưng thịt quay ngon nên khách đến mua đông.

Cách đó không xa, cửa hàng đối thủ của tiệm Vĩnh Phong và tiệm Phát Thành (quận 5), lượng khách “rồng rắn” xếp hàng cũng không kém cạnh. Thậm chí, cửa hàng này còn phải phát số thứ tự cho khách mua heo quay, ai được gọi số mới tới lấy đồ tiệm quá đông và cần thời gian chuẩn bị đóng hộp cho khách mang đi. Nhiều khách hàng chọn tiệm quay này cũng vì vía làm ăn tốt của chủ hộ kinh doanh.

{keywords}
Khách hàng phải lấy số thứ tự, xếp hàng mua thịt heo quay trong sáng ngày vía Thần Tài (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Heo quay nguyên con được chuẩn bị sẵn cho mâm cúng Thần Tài (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Shipper nhận đơn vận chuyển heo quay từ sáng sớm (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Lượng heo quay nguyên con bán ra rất nhiều trong sáng ngày vía Thần Tài (ảnh: Trần Chung)

Cửa hàng vàng, chỗ vắng chỗ đông

Cũng theo ghi nhận của PV. VietNamNet trong sáng nay, các địa điểm, cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn TP.HCM mở cửa từ khá sớm để chào đón khách đến mua trong ngày vía Thần Tài. Do lượng khách đã mua vàng dần từ những ngày trước đó nên trong buổi sáng “chính hội”, lượng người tập trung tại các cửa hàng chỗ đông chỗ vắng.

Trung tâm Vàng bạc đá quý An Đông (quận 5) 5h sáng mở cửa nhưng đến khoảng 8h, khách đến mua vàng chưa đông.

Đối với các tiệm kinh doanh vàng quanh khu vực chợ Hòa Bình (quận 5), một số hàng cửa hàng lâu năm, có lượng khách ổn định đến mua từ sớm theo thói quen trong khi các cửa hàng đối thủ còn thưa vắng.

Dãy cửa hàng kim hoàn quanh khu vực chợ Tân Định (quận 1) lượng người đến mua vàng vào thời điểm 8h sáng còn lác đác.

Tương tự, mặc dù mở cửa hoạt động từ 6h sáng nhưng hệ thống các cửa hàng của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) không có cảnh đông đúc, xếp hàng trong khung giờ sớm sáng mùng 10 tháng Giêng.

{keywords}
Khách đến mua vàng tại một cửa hàng trong sáng ngày vía Thần Tài (ảnh: Trần Chung)

Trái lại, cửa hàng Kinh doanh vàng Mi Hồng (quận Bình Thạnh) mở bán từ 6h, lượng người đến mua tương đối đông, mới mở cửa đã có khoảng chục khách chờ bên ngoài.

Cửa hàng này huy động hơn 10 bảo vệ làm nhiệm vụ trông xe, dắt xe ra vào liên tục cho khách đến mua vàng. Theo một nhân viên tại đây cho biết, tiệm vàng có từ 80-90 nhân viên phục vụ riêng việc giao dịch vàng trong buổi sáng.

Anh Nguyễn Phước Thành (quận 4) cho hay, anh mua vàng từ 10 năm nay, lúc giá vàng chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/chỉ giờ giá đã lên gấp đôi. Có năm thì khách hàng này mua vàng miếng, có năm lại mua nhẫn trơn đeo tay. Đối với anh, việc mua vàng không chỉ là mong muốn may mắn, tài lộc trong ngày vía Thần Tài mà còn như là một hình thức tiết kiệm, tích lũy.

Trần Chung

'Mẹ đẻ' món cá lóc nướng cúng Thần Tài, ngày bán 5.000 con thu 750 triệu

'Mẹ đẻ' món cá lóc nướng cúng Thần Tài, ngày bán 5.000 con thu 750 triệu

Bà Cúc Bụi đã bán cá lóc trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý (TP.HCM) từ năm 1990. Bà chính là người đầu tiên mở bán món cá lóc nướng cúng Thần Tài trứ danh tại đây.