Các nhà khoa học cho biết xét nghiệm nước bọt có thể phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm, như ung thư hay đái tháo đường.

{keywords}
Xét nghiệm nước bọt có thể giúp phát hiện những bệnh nguy hiểm như ung thư.

Trong nghiên cứu toàn diện nhất từ trước tới này về thành phần trong nước bọt của con người, các nhà khoa học thuộc trường đại học California (Mỹ) đã phát hiện nước bọt chứa nhiều phân tử tiết lộ bệnh lý tương tự như ở trong máu.

Phát hiện mới có thể giúp các bác sĩ nha khoa có thể sớm lấy mẫu nước bọt của bệnh nhân để xét nghiệm bệnh. Tiến sĩ David Wong, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết nghiên cứu cũng có thể giúp phát triển những thiết bị tự chẩn đoán bệnh.

“Nếu chúng ta có thể xác định các phân tử mục tiêu trong nước bọt, thì chúng ta cũng có thể biết được các phân tử trong nước bọt cho thấy bệnh đái thái đường thời kỳ đầu hay ung thư vòm họng và tuyến tụy ở giai đoạn đầu. Chúng ta có thể ứng dụng phát hiện này cho y tế cá nhân”, tiến sĩ David Wong cho biết.

“Nếu bạn không phân tích nước bọt, bạn có thể bỏ qua những dấu hiệu quan trọng giúp phát hiện bệnh. Đó dường như là một kho báu trong nước bọt, khiến nhiều người ngạc nhiên. Một số thành phần có thể cho bạn biết khi nào bị bệnh, thâm chí trước khi xuất hiện triệu chứng”, ông Wong nhận định.

Phòng thí nghiệm của tiến sĩ Wong cũng phát hiện trong nước bọt có một số RNA (Axít ribonucleic) giống như trong tế bào của con người. Các RNA trong nước bọt cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh. Đây là một phát hiện ngạc nhiên bởi vì các enzim trong nước bọt có thể làm thoái hoát RNA.

Hà Hương (Theo Daily Mail)