Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, phiên xét xử dự kiến kéo dài 2 ngày, và tập trung vào chi tiết chiếc xe tải đã rời vùng ngoại ô phía tây thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22/10/2019 để đến Anh. Đây được cho là nơi đường dây buôn người bố trí 2 ngôi nhà để phân nhóm những người di cư trước khi khởi hành.

Ngày hôm sau (23/10/2019), thi thể của 39 nạn nhân bị phát hiện bên trong chiếc xe tải ở khu công nghiệp Grays thuộc hạt Essex (Anh). Trong số này có 31 đàn ông và 8 phụ nữ, tuổi từ 15 đến 44. Nguyên nhân tử vong là do các nạn nhân bị chết ngạt bên trong container khóa kín vào thời điểm xe tải đi phà sang Anh. Kết quả giám định hiện trường cho thấy, một số nạn nhân đã dùng một thanh kim loại trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm chọc thủng trần container.

Vụ án đã gây chấn động thế giới, và đã kích hoạt các cuộc điều tra của lực lượng cảnh sát ở Bỉ, Anh cũng như Việt Nam. Ngày 25/5/2020, lực lượng chức năng Bỉ đã đột kích một số địa điểm, đa số ở Brussels, để truy quét các đối tượng tình nghi liên quan tới đường dây buôn người.

{keywords}
Chiếc xe chở container bị phát hiện chứa thi thể của 39 người Việt bên trong. Ảnh: PA

Sau khi tiến hành xét xử, tòa án sẽ cần vài tuần để đưa ra phán quyết cuối cùng. Các công tố viên dự kiến đề nghị mức án tù từ 18 tháng đến 15 năm cho các nghi phạm.

Bị cáo chính trong phiên tòa ở Bỉ là một người đàn ông 45 tuổi, bị cáo buộc cầm đầu tổ chức tội phạm chuyên hoạt động buôn người. Nếu bị kết tội, bị cáo sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam và nộp phạt 2 triệu Euro. Người này đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Tháng 1 năm nay, một tòa án ở Anh đã kết tội 7 đối tượng liên quan đến vụ việc trên, trong đó có một số người bị kết tội ngộ sát, với mức án từ 3 đến 27 năm tù.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Kẻ buôn người bị buộc bồi thường cho gia đình 39 người Việt chết ở Anh

Kẻ buôn người bị buộc bồi thường cho gia đình 39 người Việt chết ở Anh

Tòa án Anh vừa ra phán quyết buộc một kẻ buôn người Romania, bị kết tội liên quan đến cái chết của 39 người Việt trong thùng xe tải ở Essex năm 2019, phải bồi thường 3.000 Bảng (gần 95 triệu đồng) cho gia đình các nạn nhân.