Ba bị cáo bị đưa ra xét xử tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gồm: Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, cựu TGĐ PVEP, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí - PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, cựu Phó GĐ).

Trước đó, chiều 6/5, phiên xử vụ án này đã đột ngột bị hoãn vì HĐXX thấy cần thiết phải triệu tập thêm người liên quan nhằm làm rõ mọi chi tiết của vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Phiên xử lần này, nhân vật đặc biệt là bị án Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank) có mặt tại tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Ông Sơn có mặt tại tòa nhưng xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Ông Sơn khẳng định giữ nguyên lời khai trước đây.

{keywords}
Bị án Nguyễn Xuân Sơn

Ông Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch HĐTV PVEP) và ông Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) xuất hiện tại tòa với tư cách là người làm chứng.

Tại phiên tòa hồi đầu tháng 5, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai, trong 2 lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang, có sự chứng kiến của bà Vũ Thị Ngọc Lan và ông Đinh Văn Đức.

Theo công tố viên, quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Hùng không khai chi tiết này. Tại phiên xử ngày 6/5, bị cáo Hùng mới khai thêm. Để xét xử khách quan, không bỏ lọt tội phạm, đại diện VKS đề nghị HĐXX cho triệu tập ông Đang và ông Đức đến tòa, nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án.

Tại phiên tòa lần này, thêm một lần nữa bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó TGĐ Oceanbank) xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Một số luật sư cho rằng, việc có mặt bà Phương tại tòa là cần thiết vì bà này liên quan trực tiếp đến việc đưa - nhận tiền. Luật sư đề nghị áp giải bà Phương đến tòa để đối chất.

Đại diện VKS cho rằng, quá trình điều tra đã lấy đầy đủ lời khai của bà Phương, có ghi âm, ghi hình. Lời khai của bà này thống nhất. HĐXX cũng đã xác minh tình trạng sức khỏe của bà Phương. Kết quả cho thấy, người này bị ung thư, đang điều trị tại bệnh viện...

VKS đưa ra ý kiến, tiếp tục phiên xử dù bà Phương, Hà Văn Thắm và một số người liên quan vắng mặt.

Sau khi hội ý, HĐXX chấp nhận sự vắng mặt của bà Phương vì cho rằng bà này có lý do chính đáng. Bà Phương và những người liên quan khác đã có đầy đủ lời khai nên không cần thiết phải triệu tập đến tòa. Đề nghị của ông Nguyễn Xuân Sơn cũng được tòa chấp nhận.

Theo truy tố, từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank, chi nhánh Thăng Long.

Ông Đỗ Văn Khạnh (cựu TGĐ PVEP) đã có quyết định phân công bà Vũ Thị Ngọc Lan (cựu Phó TGĐ PVEP) phê duyệt các tờ trình của ban tài chính, ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng (cựu Trưởng ban Tài chính PVEP) trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình bà Lan phê duyệt, ký hợp đồng việc gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Về phía OceanBank, thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng, bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó TGĐ OceanBank) đã trực tiếp và nhờ một số nhân viên chi hơn 51,8 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho ông Hùng.

Dù ông Hùng khai chỉ nhận và chi số tiền 39,2 tỷ đồng, nhưng căn cứ vào các chứng cứ đã thu nhập được, cáo trạng xác định, có đủ cơ sở kết luận, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Ông Khạnh bị xác định đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng từ ông Hùng; bà Ngọc Lan nhận 200 triệu tiền chăm sóc khách hàng từ bà Phương.

 

Xét xử cựu sếp PVEP, tòa đột ngột hoãn vì tình tiết bất ngờ

Xét xử cựu sếp PVEP, tòa đột ngột hoãn vì tình tiết bất ngờ

Chiều nay, phiên xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) đột ngột bị hoãn.

T.Nhung