Hôm nay (19/1), TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 3 cựu cán bộ công an bắn trộm dê xảy ra ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội gây xôn xao dư luận.

3 cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) bị đưa ra xét xử tội Trộm cắp tài sản gồm: Nguyễn Văn Nhân (SN 1992), Bùi Tiến Tùng (SN 1994) và Bùi Đình Việt (SN 1984).

Trước đó, ngày 12/10/2023, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án trên nhưng do vắng mặt bị hại và nhân chứng nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo buộc, khoảng 11h30 phút ngày 26/6/2023, 3 cựu cán bộ Công an Nguyễn Văn Nhân, Bùi Tiến Tùng và Bùi Đình Việt rủ nhau đi xe ô tô đến khu vực xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) để bắn chim.

ba cong an ban de 1697078239488266894708 369 755.jpeg
3 cựu Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) bị bắt sau khi bắn dê của dân. Ảnh: ĐH

Khoảng hơn 12h cùng ngày, cả nhóm đi vào khu vực thôn Đức Dương (xã An Phú, huyện Mỹ Đức) và nhìn thấy hai con dê (có tổng trị giá là hơn 5,7 triệu đồng) của anh Nguyễn Văn Xa (SN 1981, trú thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức) đang đứng tại mỏm đá ở chân núi Đốt (cách xe ô tô khoảng hơn 100 m).

Cáo buộc cho rằng, cả nhóm đã thống nhất bắn trộm dê của gia đình anh Xa mang về ăn. Nhân ngồi trong xe ô tô dùng khẩu súng hơi bắn chết hai con dê. Sau đó, Nhân cùng Tùng và Việt xuống xe ô tô, lấy xác hai con dê cho vào cốp sau của xe.

Khi ô tô của Tùng đi đến khu vực cầu Ái Nàng (cách núi Đốt khoảng 3 - 4 km) thì bị gia đình anh Xa cùng những người dân thôn Ái Nàng giữ lại, báo chính quyền và Công an huyện Mỹ Đức đến giải quyết.

Sau đó, 3 cựu cán bộ công an đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Tại Cơ quan điều tra, 3 bị can khai, không biết hai con dê là của người dân chăn nuôi, tưởng đó là dê hoang nên đã dùng súng bắn chết hai con dê mang về.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả khám hiện trường, lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng, kết quả xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra…, Cơ quan tố tụng xác định lời khai của 3 cựu cán bộ công an là không có căn cứ chấp nhận, không đúng với bản chất của vụ án.

Trước khi diễn ra phiên tòa, gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh Xa số tiền 20 triệu đồng. Anh Xa đã nhận tiền, không yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.