- Sáng 27/3, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
 
Đóng mới tàu Hạ Long 14, trọng tải 53.000 tấn tại Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Hạ Long.
Phiên tòa do Thẩm phán Trần Văn Nhiên, Chánh Tòa kinh tế - Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng làm chủ tọa.

Theo lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm lần này về tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự.

Tham dự phiên tòa có 21 luật sư bào chữa cho 9 bị cáo.

9 bị cáo liên quan trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Bình – nguyên chủ tich HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; Trần Quang Vũ-  nguyên tổng giám đốc Vinashin; ông Trần Văn Liêm- nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh; Nguyễn Tuấn Dương – nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm – nguyên TGĐ Công ty cổ phần đầu tư phát triển kinh tế Hải Hà; Trịnh Thị Hậu – nguyên TGĐ Công ty tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thủy; Hoàng Gia Hiệp – nguyên phó TGD công ty Tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thủy; Đỗ Chính Côn – nguyên Phó TGĐ công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị cáo Phạm Thanh Bình (58 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin, cùng các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở năm dự án với tổng thiệt hại trên 910 tỉ đồng.

Cụ thể, Nguyễn Thanh Bình cùng các đồng phạm đã cố tình mua tàu Hoa Sen khi không được Thủ tướng cho phép; tự ý bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang mà không xin ý kiến tập đoàn; đầu tư dự án tàu Bình Định Star gây thua lỗ; phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định) khi chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng; nhập các thiết bị công nghệ lạc hậu, gây thiệt hại trên 313 tỷ đồng.

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: TTXVN)
Cũng theo kết luận của cơ quan điều tra, việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách quan.

Hậu quả do hành vi cố ý làm trái nêu trên đã gây thiệt hại 469.564.547.716 đồng. Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. 

 

8 giờ ngày 27/3 phiên toà đã bắt đầu.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 27 đến 30/3.

Cáo trạng của VKSND tối cao cũng khẳng định, hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại chung của vụ án này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài hậu quả thiệt hại về tiền, tài sản của Nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị can còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam..

Ngoài bị cáo Phạm Thanh Bình, cáo trạng còn nêu rõ hành vi phạm tội của 8 bị can khác: Trần Quang Vũ-  nguyên tổng giám đốc Vinashin; ông Trần Văn Liêm- nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án này đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 BLHS.

Liên quan đến vụ án này, hiện có 2 bị can Hồ Ngọc Tùng (53 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT) và Giang Kim Đạt (34 tuổi, nguyên trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải viễn dương Vinashin) đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đang tiến hành truy nã.

8 giờ ngày 27/3 phiên toà đã bắt đầu.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 27 đến 30/3.

Hoàng Sang - TTXVN