- 17 bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 59 bị hại với số tiền lên tới 231 tỷ đồng đã được TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử sáng nay 7/10. Phiên sơ thẩm dự kiến kéo dài đến ngày 17/10.

Bản cáo trạng truy tố 17 bị cáo với tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: từ tháng 4/2010 đến tháng 9/2011, Bùi Thị Thu Hằng đã lợi dụng danh nghĩa đại lý Công ty Prudential, giả mạo là giám đốc văn phòng phát triển kinh doanh của Prudential khu vực Quảng Ninh.

{keywords}
Bị cáo Bùi Thị Thu Hằng trước vành móng ngựa.

Hằng đã lôi kéo chồng là Nguyễn Văn Hùng và các đồng phạm và một số đối tượng khác ngoài xã hội được Hằng tuyển dụng làm nhân viên tham gia vào việc lừa bán các loại bảo hiểm nhân thọ, giả mạo danh nghĩa của Công ty Prudential (gọi tắt là Bảo hiểm Vip).

Cụ thể, loại bảo hiểm ngắn ngày có lãi suất cao đến hạn được thanh toán cả gốc lẫn lãi từ 50-53% và bảo hiểm hưu trí đóng một lần hưởng lương hàng tháng từ 4 - 5,5 triệu đồng, thời hạn 20 năm được trả lại toàn bộ số tiền đã nộp.

Quá trình bán các loại bảo hiểm giả mạo trên, Hằng và các nhân viên đã sử dụng phiếu thu giả mang lô gô, biểu tượng đặc trưng của Prudential và các bộ hồ sơ có biểu tượng hình dấu và chữ ký do Hằng thuê Phạm Đăng Duy in cùng một loạt các thủ đoạn gian dối khác nhằm lấy lòng tin, mục đích đánh vào lòng tham các khách hàng tham gia mua bảo hiểm.

Với mánh khoé và thủ đoạn trên, Hằng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của 59 bị hại với tổng số tiền trên 231 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị vỡ lỡ, Hằng đã cùng chồng ôm tiền bỏ trốn khỏi Quảng Ninh nhưng đã bị lực lượng Công an điều tra bắt giữ tại Khách sạn Monaco, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Mở rộng điều tra chuyên án tội phạm kinh tế này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ và khởi tố Hằng cùng 16 đối tượng liên quan với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan tố tụng tiến hành đưa các bị cáo ra xét xử công khai trước pháp luật.

Đây là vụ án về tội phạm kinh tế trong lĩnh vực bảo hiểm lớn nhất miền Bắc gây rúng động động dư luận tỉnh Quảng Ninh, lần đầu tiên được cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện và điều tra để đưa truy tố 17 bị cáo.

17 bị cáo gồm: Bùi Thị Thu Hằng, Nguyễn Văn Hùng, Phặm Đăng Duy, Hoàng Kim Dung, Phạm Thị Quỳnh, Bùi Thị Thuỳ Linh, Bùi Thị Thanh Hoa, Mai Ngọc Liên, Phùng Thị Nhung, Trương Thị Vân, Vũ Cao Thăng, Phùng Huy Thường, Phùng Hữu Đức Hùng, Hoàng Thị Thu Hằng, Trương Tuấn Anh, Lê Hải Yến và Nguyễn Thị Thanh Nhã.

Cùng có mặt tại phiên toà hôm nay, ngoài các bị hại và bị cáo liên quan đến vụ án, còn có đại diện của lãnh đạo tổng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam.

Nguyễn Vũ